Nga quyết định cho cựu nhân viên CIA tị nạn chính trị:

Căng thẳng quan hệ Nga-Mỹ

Thứ Năm, 15/08/2013, 15:24

Giới chuyên gia Nga lo ngại rằng quyết định của Nga cho phép cựu nhân viên tình báo CIA Edward Snowden tị nạn chính trị tạm thời sẽ làm ảnh hưởng đến giới kinh doanh lớn của nước họ. Giới chuyên gia cũng đưa ra quan điểm rằng Tổng thống Mỹ có thể sẽ hủy bỏ chuyến thăm Nga theo dự kiến vào tháng 9 tới.

Obama sẽ hủy chuyến thăm Nga?

Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội đồng Nga về các vấn đề quốc phòng và đối ngoại, chuyên viên của Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế ông Fedor Lukianov cho rằng Obama có thể sẽ hủy chuyến thăm Nga vào tháng 9 sau sự kiện Nga cho phép E.Snowden tị nạn chính trị tạm thời tại nước này.

"Trong suốt thời gian gần 2 tháng, người Mỹ gần như đã phát ra tín hiệu là nếu Snowden được tị nạn chính trị tại đây (ở Nga) thì Obama sẽ không tới Nga vào tháng 9. Một sự khẳng định chính thức tuyên bố đó sẽ không bao giờ có. Nhưng những đồn đoán xung quanh việc này không phải không có cơ sở, bởi vì người Mỹ đặt hi vọng rất lớn vào vấn đề này, và tôi không loại trừ khả năng là Obama sẽ không tới Nga" - ông Lukianov đã nói với phóng viên của Ria-Novosti.

Trong thời gian hội nghị thượng đỉnh G-8 vào tháng 6, chúng ta được biết là Obama đã chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Putin vào tháng 9, trước thềm của cuộc gặp thượng đỉnh G-20 sẽ diễn ra tại Saint-Peterburg. Nhưng sau đó truyền thông lại phát ra những thông báo là với những sự kiện liên quan đến cựu nhân viên tình báo Snowden, Tổng thống Mỹ có thể sẽ hủy bỏ chuyến thăm Moskva và bay đến thẳng dự hội nghị G-20.

Bày tỏ quan điểm của mình, Giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ và Canada - ông Sergey Rogov cho rằng không loại trừ khả năng hủy bỏ cả cuộc gặp gỡ ở cấp Bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao giữa Nga và Mỹ, dự kiến diễn ra vào 8 và 9/8.

Ông Rogov cũng đồng tình với quan điểm này: "Tất nhiên là sẽ có những phản ứng đáp trả từ phía Hoa Kỳ, những phản ứng giận dữ từ quốc hội, kêu gọi sự trừng phạt ở các mức độ khác nhau chống lại Nga. Tôi nghĩ là sẽ không có một sự trừng phạt trên thực tế nào được đưa ra, tuy nhiên sự việc sẽ được làm rất ầm ĩ"- Ông Rogov nói.

Theo quan điểm của chuyên gia Trung tâm PIR, ông Oleg Demidov thì việc Nga cho phép Snowden tị nạn chính trị tạm thời sẽ làm phức tạp đáng kể quan hệ Nga- Mỹ, tuy nhiên sẽ không có sự cắt đứt hoàn toàn trong hợp tác giữa hai nước.

Kinh doanh trong lĩnh vực IT có thể bị thiệt hại về vụ Snowden

Liên quan đến những hậu quả gián tiếp từ vụ việc Nga cấp quyền cư trú chính trị tạm thời cho Snowden, các chuyên gia cho rằng trong vấn đề này không thể tránh khỏi những phức tạp nghiêm trọng.

"Liên quan ở cấp độ không chính thức thì hiện nay đã có những trường hợp trục xuất công dân Nga đến từ một nước thứ ba vào Mỹ. Đó là những biện pháp gián tiếp của Mỹ, còn trực tiếp thì tôi không nhìn thấy bất cứ khả năng nào ngoài việc hủy bỏ chuyến thăm Nga của Obama"- Ông Lukianov đánh giá.

Về phần mình, chuyên gia Demidov lo ngại rằng vụ việc này có thể ảnh hưởng đến những thương vụ kinh doanh lớn. "Những biện pháp đáp trả có thể làm phức tạp công việc của các tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực Công nghệ thông tin".

"Một hướng nữa có thể bị ảnh hưởng - khó khăn trong đàm phán Nga - Mỹ về lĩnh vực an ninh thông tin. Có thể ngừng hoặc giảm mức độ hợp tác giữa cơ quan đặc nhiệm của hai nước" - Chuyên gia này bổ sung.

Snowden có thể lựa chọn một nước khác

Sergey Rogov không loại trừ một kịch bản như vậy, theo đó Snowden có thể bay từ Nga đến một nước khác định cư lâu dài "Bị tước bỏ hộ chiếu Mỹ, ông ta đã không thể bay khỏi Nga. Nhưng bây giờ khi có một vị thế pháp lý dù là tạm thời, ông ta đã có thể lên máy bay và bay tới một nước nào đó như Cuba, Venezuela hay Bolivia. Có lẽ sẽ là Cuba vì chúng ta không có đường bay thẳng tới Venezuela hay Bolivia"- chuyên gia này đưa ra giả thiết.

Chuyên gia Demidov cũng không vội vàng đưa ra kết luận cuối cùng "Quyết định hiện nay, rõ ràng chỉ mang tính thỏa hiệp. Nó phản ánh phần lớn tâm trạng của xã hội Nga phản ứng với vụ việc này. Mặt khác khi đưa ra một quyết định như thế, chính quyền Nga đã tạo cho mình một không gian để tính toán tiếp trong trường hợp gặp những phản ứng mạnh, bất thường từ các đối tác nước ngoài, trong đó có Mỹ" -  Chuyên gia này nói.

Sẽ không có sự trừng phạt nào

Về phần mình, luật sư Anatoly Kucherena cho rằng Mỹ sẽ không có một cơ sở nào để đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau khi Nga cho phép Snowden tị nạn chính trị tạm thời tại đây.

"Dù sao tôi cũng không muốn dự đoán những hành động đáp trả của Washington. Tôi hi vọng và rất tin tưởng ở sự lành mạnh khi giải quyết vấn đề của họ, bởi vì trong trường hợp này không thể cáo buộc Nga về điều gì. Tất nhiên trong trường hợp này họ có thể lôi chúng ta vào một cuộc chơi nào đó. "Ông không trao trả cho tôi thì… Mặc dù chúng ta đã khẳng định là chúng ta không có cơ sở nào để trao trả cho họ) có nghĩa chúng tôi buộc phải đưa ra trừng phạt". Nếu như điều đó vẫn xảy ra thì theo tôi nó sẽ đem lại nhiều bất lợi và thiệt hại hơn trước tiên là cho chính phía Mỹ"

Q.H. (theo Ria-Novosti)
.
.
.