Cảnh báo của Giám đốc Europol

Thứ Năm, 25/02/2016, 10:35
Ngày 20-2, tờ Neue Osnabrucker Zeitung dẫn cảnh báo của Giám đốc Europol Rob Wainwright về sự tự do ra vào châu Âu của 5.000 phần tử IS. Bởi theo thống kê của Europol, có từ 3.000 đến 5.000 công dân châu Âu từng gia nhập các trại huấn luyện của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã trở về quê hương và tạo ra một thách thức mới đối với "lục địa già". 


Ông Rob Wainwright còn khuyến cáo, châu Âu đang đứng trước nguy cơ khủng bố lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua bởi IS có thể tấn công một địa điểm bất kỳ ở "lục địa già" với âm mưu gây tổn thất lớn về người và tài sản. Đồng thời nhắc lại vụ khủng bố tối 13-11-2015 ở Paris cho thấy, IS đã đạt tới giới hạn mới trong việc tấn công khủng bố liên hoàn. Trước đó, Europol cũng thông báo, ngoài các căn cứ của IS ở Syria, chúng còn có trại huấn luyện quy mô nhỏ ở châu Âu và vùng Balkan để đào tạo chiến binh cho các cuộc tấn công khủng bố đặc biệt.

Do đó, châu Âu cần thành lập một trung tâm chống khủng bố mới có trụ sở ở Hà Lan để hợp lực trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế. Theo kế hoạch, tới đầu tháng 7, trung tâm này sẽ được thành lập tại trụ sở Cơ quan Tình báo Hà Lan (AIVD) gần thành phố La Hay. Giám đốc AIVD Rob Bertholee cho rằng, chủ nghĩa khủng bố là vấn đề xuyên biên giới, nên phải có một chiến lược chung để chống lại lực lượng này.

Europol ước tính có 5.000 phần tử từng được huấn luyện bởi IS có thể tự do vào châu Âu.

Trung tâm chống khủng bố này có đại diện của 28 cơ quan tình báo các nước Liên minh châu Âu (EU), cùng Na Uy và Thụy Sĩ, có nhiệm vụ tạo thuận lợi cũng như đẩy mạnh việc trao đổi thông tin tình báo giữa giới chức an ninh 30 nước kể trên. Trung tâm này được xây dựng và hoạt động theo mô hình của Trung tâm liên hợp chống khủng bố (GTAZ) của Đức hoạt động 24/24 giờ ở Berlin. Ông Hans-Georg Maaßen, người đứng đầu Cục Bảo vệ hiến pháp (BfV) của Đức cảnh báo rằng, các vụ tấn công khủng bố thời gian qua ở châu Âu cho thấy sự nguy hiểm trong các mạng lưới quốc tế của IS cũng như Al Qaeda. Và để ngăn chặn các vụ tấn công xảy ra trong tương lai, các cơ quan tình báo và an ninh châu Âu phải trao đổi với nhau mọi thông tin liên quan.

Trước đó, Chánh Văn phòng Nội các Đức, ông Peter Altmaier đã coi đề xuất của Chủ tịch đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) Frauke Petry là vô nhân đạo và lố bịch. Bởi theo đề xuất của Chủ tịch AfD Frauke Petry và Phó Chủ tịch AfD Beatrix von Storch, cần bắn người tị nạn trong trường hợp khẩn cấp để kiểm soát tốt hơn khu vực biên giới trước tình trạng dòng người di cư đang ồ ạt đổ vào Đức. Bộ Nội vụ Đức cũng vừa cảnh báo về các hành động phạm tội liên quan tới cực hữu tại nước này đã tăng mạnh trong năm 2015 - có 13.846 hành vi phạm tội của các phần tử cực hữu, tăng 30% so với năm 2014.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cũng vừa cảnh báo về mối đe dọa khủng bố đối với nước này chưa biến mất và ở mức cao nhất từ trước tới nay. Ngày 20-2, Bộ trưởng Nội vụ Áo Johanna Mikl-Leitner đã bác bỏ chỉ trích của EU về chính sách chỉ tiếp nhận 80 người xin tị nạn mỗi ngày của nước này, và hạn chế số người di cư đi qua Áo để tới các quốc gia láng giềng tị nạn ở mức 3.200 người nhập cư/ngày. Đồng thời nhấn mạnh, Áo không có đường biên giới ngoài EU, nên nước này không phải là quốc gia an toàn đầu tiên mà những người di cư đặt chân đến.

Trước đó, Thủ tướng Áo Werner Faymann cũng khẳng định, sẽ không có thay đổi về kế hoạch tiếp nhận 37.500 người nhập cư trong năm 2016. Nhưng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker vẫn chỉ trích quyết định của Áo vì cho rằng không phù hợp với luật của EU. Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi cho rằng, châu Âu "hoàn toàn thất bại" trong cách đối phó với cuộc khủng hoảng người di cư, được coi là tồi tệ nhất kể từ sau Đại chiến thế giới II.

Ngày 18-2, lực lượng an ninh 5 quốc gia Đông Nam Âu (Macedonia, Serbia, Croatia, Slovenia và Áo) đã đạt thỏa thuận thành lập trung tâm đăng ký tị nạn chung tại biên giới giữa Hy Lạp và Macedonia. Cảnh sát trưởng Croatia Vlado Dominic cho biết, thỏa thuận này cho phép các lực lượng cảnh sát và an ninh phối hợp tiếp nhận thông tin cá nhân và đăng ký của người nhập cư ngay tại biên giới Hy Lạp và Macedonia.

Cùng ngày 18-2, Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) thông báo, đã bắt 14 đối tượng ở bên ngoài thủ đô Moskva vì tội làm hộ chiếu giả cho các phần tử IS. Và chiến dịch truy quét đường dây làm giấy tờ giả được FSB tiến hành với sự phối hợp của Bộ Nội vụ Nga. Trước đó, FSB cũng bắt 7 phiến quân IS ở thành phố Yekaterinburg thuộc vùng Ural của Nga. Những đối tượng này do một tay súng IS đến từ Thổ Nhĩ Kỳ cầm đầu và đang âm mưu tấn công khủng bố ở Moskva và Saint Petersburg.

Trọng Hậu
.
.
.