Cảnh báo của cảnh sát và an ninh Nga

Thứ Năm, 04/05/2017, 09:34
Việc 12 người (có gốc gác Trung Á) vừa bị bắt ở Kaliningrad vì bị tình nghi dính líu tới nhóm Hồi giáo cực đoan Jihad càng chứng tỏ những cảnh báo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) có cơ sở.

Bởi trước đó 2 nghi can cũng bị bắt vì bị tình nghi ủng hộ một nhóm Hồi giáo cực đoan đang lên kế hoạch tiến hành một vụ tấn công khủng bố.

Theo người phát ngôn FSB, khi khám xét nơi ở của 2 đối tượng này, người ta phát hiện thiết bị nổ tự chế, điện thoại di động có những chỉ dẫn về cách chế tạo bom.

Việc này diễn ra sau khi FSB xác định danh tính kẻ xả súng vào trụ sở FSB tại vùng Khabarovsk khiến ít nhất 2 người chết.

Theo FSB, đối tượng tên là A.V. Konev, sinh năm 1999 và là người dân vùng Khabarovsk, có liên hệ với một nhóm quốc xã mới. Tên này đã bị tiêu diệt tại chỗ sau khi tấn công văn phòng tiếp đón của FSB ở Viễn Đông hôm 21-4. IS đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công này.

Tổ chức giám sát SITE đã dịch tuyên bố bằng tiếng Arab do hãng thông tấn Amaq của IS đưa ra. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát và an ninh cũng vừa tiêu diệt 2 tay súng được IS huấn luyện, âm mưu gây ra hàng loạt vụ khủng bố ở Nga. Hai tên này bị tiêu diệt ở thành phố Stavropol, sau khi chúng bị yêu cầu dừng xe.

Cảnh sát Nga bắt nghi can khủng bố.

Thư ký Hội đồng an ninh Nga Nikolai Patrushev từng cảnh báo, các phần tử khủng bố đã thành lập những nhóm bí mật độc lập có khả năng thực hiện những cuộc tấn công lớn.

Đồng thời cho biết, hiện có khoảng 2.700 người ở khu vực Bắc Caucasus gia nhập các tổ chức khủng bố và chiến đấu tại Syria và Iraq. Và hoạt động tuyên truyền, tuyển mộ của các tổ chức khủng bố quốc tế tại Bắc Caucasus đang tăng nhanh.

FSB cũng cho biết, đã chặn đứng một đường dây vận chuyển vũ khí bất hợp pháp từ Ukraine và các nước Liên minh châu Âu đến Nga.

Ngoài việc tịch thu 232 vũ khí, nhân viên FSB còn kiểm đếm hơn 16.000 viên đạn với nhiều kích cỡ, hơn 21kg thuốc nổ cùng nhiều loại vũ khí khác.

“Chúng tôi đang nói về sự phát triển của một mạng lưới khủng bố quy mô lớn mới. Cũng có nhiều báo cáo về các cuộc đàm phán sáp nhập đang diễn ra giữa IS và các nhóm khủng bố khác”, hãng RT vừa dẫn cảnh báo của Giám đốc FSB, khi ông Aleksandr Bortnikov phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế Moskva lần thứ 6 (từ 26 đến 27-4) với chủ đề chống khủng bố.

Theo ông Aleksandr Bortnikov, IS đang tính sáp nhập các tổ chức khủng bố - muốn đưa quân tới Afghanistan, Yemen và châu Phi để thiết lập một mạng lưới khủng bố quy mô mới. Đồng thời nhấn mạnh, hoạt động của bọn khủng bố ngày càng hung hăng và phức tạp hơn và đây là thách thức không nhỏ của các nước trên thế giới.

FSB vừa ngăn chặn âm mưu khủng bố.

Ông Aleksander Bortnikov cũng khẳng định, nhiều thông tin cho thấy những kẻ cầm đầu các nhóm vũ trang thuộc IS hoạt động tại Trung Đông đang âm mưu tiến hành các vụ tấn công tại nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có Nga.

Các vụ tấn công khủng bố liên tiếp xảy ra tại Anh, Nga, Thụy Điển và Ai Cập là minh chứng cho tuyên bố này. Tổng thống Putin đã nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc liên kết, chung tay đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố đang đe dọa an ninh khu vực và thế giới.

Giới truyền thông cũng dẫn lời cảnh sát cho biết, 4 tay súng trong 2 vụ tấn công cảnh sát ở thành phố Astrakhan đã bị tiêu diệt sau cuộc truy lùng quy mô lớn. Hai vụ tấn công nhằm vào cảnh sát diễn ra trong 2 ngày 4 và 6-4 và các tay súng đã giết chết 2 nhân viên công vụ và làm bị thương 2 người khác.

Cảnh sát đã tìm thấy một đoạn băng ghi âm tại nhà của một nghi phạm. Đoạn băng thể hiện quan điểm cực đoan và kêu gọi mọi người phạm tội.

Thị trưởng thành phố Astrakhan Aleksanr Zhilkin cho rằng, những kẻ gây ra vụ tấn công khiến 2 cảnh sát thiệt mạng là những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Thủ tướng Dmitry Medvedev đã ký quyết định thành lập đội phản ứng nhanh để bảo vệ tàu điện ngầm tránh những hành động can thiệp bất hợp pháp. Đồng thời yêu cầu, trong 3 tháng phải hoàn tất bản báo cáo đánh giá mức độ dễ bị tổn thương của hệ thống đường ngầm.

Quyết định này được đưa ra sau khi xảy ra vụ đánh bom nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm ở nhà ga "Quảng trường Sennaya" và ga "Đại học công nghệ" của thành phố Saint Petersburg khiến 14 người chết và 50 người bị thương.

Cảnh sát cho biết, thiết bị nổ ở Saint Petersburg tương tự quả bom chưa nổ ở tàu điện ngầm. Cảnh sát cũng phát hiện 1 thiết bị nổ tại một tòa nhà 9 tầng trong thành phố và bắt giữ 1 số nghi phạm.

Mạnh Phong
.
.
.