Cảnh báo của Interpol

Thứ Năm, 24/03/2016, 12:33
Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) vừa hối thúc và khuyến cáo các nước thành viên tăng cường kiểm soát biên giới sau vụ bắt giữ Salah Abdeslam (nghi can chính trong vụ tấn công khủng bố tối 13-11-2015 ở Paris) tại Bỉ. 


Bởi theo Interpol, vụ bắt giữ kể trên có thể đánh động đồng phạm của Salah Abdeslam tìm cách trốn khỏi châu Âu hoặc nơi nào đó mà chúng đang ẩn náu. Interpol cũng lưu ý các nước cần đặc biệt chú ý đối chiếu thông tin hành khách với hệ thống dữ liệu Giấy tờ du lịch bị mất và đánh cắp (SLTD) bởi vụ bắt giữ Salah Abdeslam chỉ là một mảnh ghép trong một bức tranh lớn.

Vì Interpol tìm thấy một hộ chiếu Syria bên ngoài sân vận động Stade de France, một trong những mục tiêu của loạt vụ tấn công tối 13-11-2015 tại Pháp, và hộ chiếu này đã được đưa vào SLTD từ tháng 4-2014, và là một trong 1.452 hộ chiếu bị đánh cắp.

Cảnh sát Bỉ tại hiện trường vụ bố ráp.

Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Manuel Valls hôm 19-3 cảnh báo, nguy cơ khủng bố vẫn còn rất cao bởi những mạng lưới, tổ chức và cá nhân cực đoan ở Pháp và châu Âu đang chuẩn bị các cuộc tấn công mới. Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng cho rằng, có nhiều tên tham gia vào việc lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công tại Paris cách đây hơn 4 tháng và mối đe dọa an ninh là rất cao. Đồng thời cho rằng, nếu chưa bắt được hết những kẻ tham gia, và đóng góp tài chính nuôi dưỡng khủng bố, cuộc chiến vẫn chưa kết thúc.

Được biết đại diện gia đình các nạn nhân sẽ được Tổng thống Francois Hollande đón tiếp vào sáng 21-3 tại điện Elysee. Còn Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve coi vụ bắt giữ Salah Abdeslam là cú giáng mạnh vào IS tại châu Âu, và Paris đã đề nghị Bỉ dẫn độ nghi can này tới Pháp nhanh nhất có thể. Trước đó (16-3), ông Bernard Cazeneuve cho biết, 4 nghi can thánh chiến Hồi giáo đã bị bắt tại thủ đô Paris, trong đó có 1 đối tượng được cho là đang lên kế hoạch tiến hành "các hành động bạo lực".

Theo giới truyền thông, sau 126 ngày lẩn trốn, Salah Abdeslam, đối tượng bị truy nã gắt gao nhất châu Âu, đã bị cảnh sát Bỉ bắt chiều 18-3 tại quận Molenbeek, thủ đô Brussels. Salah Abdeslam là kẻ sống sót cuối cùng trong số những tên khủng bố đã tham gia loạt vụ tấn công tối 13-11-2015 tại Paris. Salah Abdeslam bị bắt cùng với Mounir Ahmed al-Hadj, còn gọi là Amine Choukri, kẻ mang thẻ căn cước của Bỉ và hộ chiếu Syria (đều là giấy tờ giả mạo).

3 nghi phạm khác trong cùng một gia đình cũng đã bị bắt. Và nhiều câu hỏi đã đặt ra như tại sao Salah Abdeslam có thể lẩn trốn trong 4 tháng liền giữa thủ đô Brussels, khu vực được cảnh sát tuần tra trên từng tuyến phố? Ai và mạng lưới nào đã che chở cho đối tượng này?

Được biết, ngoài Salah Abdeslem, cho tới nay cảnh sát Bỉ đã bắt 11 nghi can có liên quan tới vụ khủng bố tối 13-11-2015 ở Paris, Pháp. Hiện cảnh sát Bỉ đang truy tìm một số nghi can còn lại, bao gồm công dân Bỉ tên là Mohamed Abrini, 31 tuổi, đi cùng Salah Abdeslam trên đường cao tốc tới Paris 2 ngày trước vụ khủng bố tối 13-11-2015 ở Paris.

Trong khi Thủ tướng Bỉ Charles Michel tuyên bố, việc dẫn độ Salah Abdeslam có thể mất vài tuần, thì luật sư của tên này cho biết, nghi phạm từ chối việc bị dẫn độ về Pháp.

Theo tờ Le Figaro, cảnh sát đã thực hiện hàng trăm cuộc vây ráp, bắt 58 người nhưng không tìm ra manh mối của Salah Abdeslam, kẻ được cho giữ vai trò "hậu cần" trong vụ khủng bố tại Paris tối 13-11-2015. Và mãi tới ngày 15-3, cảnh sát Bỉ mới phát hiện dấu vết của Salah Abdeslam tại căn nhà ở số 47 Delaunoy, Molenbeek. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, cảnh sát Pháp cũng tham gia cuộc bố ráp hôm 15-3 ở Brussels.

Hãng BBC dẫn lời các quan chức Bỉ cho biết, Salah Abdeslam đã bị thương ở chân khi cảnh sát Bỉ đột kích căn hộ ở Molenbeek. Bộ trưởng Nhập cư Bỉ Theo Francken đã xác nhận thông tin bắt được Salah Abdeslem. Và vụ bắt giữ được tiến hành chỉ vài giờ sau khi cảnh sát Bỉ phát hiện dấu vân tay của Salah Abdeslem khi lục soát một căn hộ tại quận Forest ở Brussels trước đó.

Thủ tướng Charles Michel cho biết, Cơ quan phân tích các mối đe dọa (OCAM) đã đánh giá tình hình và quyết định duy trì cảnh báo an ninh ở mức 3 - các mối đe dọa vẫn tiềm tàng và có thể xảy ra. Và Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Didier Reynders và Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon đều cho rằng, cảnh báo an ninh mức 3 phản ánh đúng tình hình và đó là mức độ chính xác. Do đó, Bỉ vẫn triển khai lực lượng cảnh sát và quân đội trên thực địa.

Trước đó (16-3), Hội đồng an ninh quốc gia Bỉ đã nhóm họp để đánh giá tình hình an ninh sau khi diễn ra vụ xả súng hôm 15-3 tại khu vực Forest ở thủ đô Brussels với một nghi can bị tiêu diệt và 4 cảnh sát bị thương. Nghi can bị tiêu diệt là người Algeria tên là Mohamed Belkaid (dùng tên giả Samir Bouzid) bị bắn chết trong cuộc bao vây hôm 15-3.

Mạnh Phong
.
.
.