Cảnh báo đối với các loại tiền ảo

Chủ Nhật, 13/08/2017, 15:15
Vụ bắt giữ Marcus Hutchins, 22 tuổi, người được coi là "người hùng" giải cứu thế giới khỏi mã độc tống tiền Wannacry đang khiến dư luận và giới chuyên môn quan tâm.


Bởi đúng thời điểm nhân viên FBI bắt giữ Marcus Hutchins hôm 2-8 ở Las Vegas, Mỹ (vài ngày sau khi "người hùng" và hàng chục nghìn tin tặc tham dự cuộc họp Black Hat và Def Con thường niên), 3 tài khoản Bitcoin liên quan đến vụ tấn công bằng mã độc Wannacry bị rút tiền.

Cơ quan chức năng đang theo dõi các tài khoản liên quan tới Bitcoin để tìm hiểu những chuyển động của số tiền ảo này. Bởi hiện vẫn chưa xác định được ai đã rút tiền từ các tài khoản Bitcoin có liên quan đến vụ tấn công bằng mã độc Wannacry.

Theo giới truyền thông, 52 Bitcoin trị giá hơn 140.000 USD đã bị rút khỏi 3 tài khoản có liên quan tới Wannacry và giao dịch này diễn ra từ 3h00 - 3h30 ngày 2-8 (theo giờ GMT). Sau khi được rút ra, 52 Bitcoin được chia vào 9 tài khoản khác nhau và cơ quan chức năng đang làm rõ chủ nhân của vụ rút Bitcoin kể trên.

Giá Bitcoin liên tiếp lập kỷ lục.

Giới chuyên môn cho rằng, mục đích của vụ rút 52 Bitcoin nhằm gây khó khăn cho quá trình truy xuất nguồn gốc của cơ quan điều tra bởi càng nhiều lần chuyển khoản, càng khó làm rõ chủ tài khoản ban đầu.

Bởi chủ nhân của 3 tài khoản Bitcoin liên quan đến Wannacry và các giao dịch liên quan đến đồng tiền ảo này đều ẩn danh - mỗi lần giao dịch, khách hàng sử dụng một địa chỉ Bitcoin khác nhau để tránh lộ danh tính.

Và đây là nguyên do tin tặc lựa chọn Bitcoin thay vì lấy tiền mặt. Trong khi đó, nhóm hacker mũ trắng (WHG) vừa đánh cắp số tiền ảo Ethereum trị giá 85 triệu USD tuyên bố, hành động của họ chỉ nhằm "bảo vệ" số tiền này! Và họ sẽ sớm trả lại số tiền này cho những chủ nhân hợp pháp của nó.

Nhưng WHG lại không cho biết thời gian hoàn trả số tiền kể trên. Được biết, WHG đã phát hiện ra kẽ hở bảo mật của hệ thống tiền ảo Ethereum và đánh cắp tiền thông qua kẽ hở này. Theo thông tin từ ETHNews, đây không phải lần đầu tiên WHG dính líu đến Ethereum.

Giới chuyên môn cũng quan tâm tới sự ra đời của Bitcoin Cash, nhưng tương lai của đồng tiền này không được kỳ vọng nhiều. Bởi sau khi tăng 200% giá trị chỉ 1 ngày sau khi phân tách, sang ngày thứ 2 Bitcoin Cash đã bắt đầu rớt giá - từ 756 USD xuống quanh ngưỡng 449 USD, thậm chí có thời điểm còn xuống dưới 310 USD.

Được biết, từ tối 1-8, Bitcoin chính thức phân tách thành Bitcoin và Bitcoin Cash. Theo giới chuyên môn, việc này sẽ giúp hệ thống vận hành giao dịch được đẩy nhanh hơn. Theo trang Coin Market Cap, sự phân tách của Bitcoin xuất phát từ giới hạn của chuỗi khối blockchain giảm áp lực lên tốc độ xử lý giao dịch trên hệ thống. Và giới hạn giao dịch của Bitcoin tăng gấp đôi lên 2 MB, còn Bitcoin Cash là 8 MB.

Ngày 5-8, Bitcoin tăng giá hơn 16%, lên cao nhất từ trước đến nay và chốt phiên, giá của đồng tiền ảo này giảm về 3.303 USD/Bitcoin, với vốn hóa tổng cộng hơn 54 tỷ USD.

Theo nhận định của Giám đốc Đầu tư tại BlockTower Capital Ari Paul, sức tăng này đến từ sự kiện chia tách hôm 1-8. "Sau đợt nâng cấp phần mềm và sự kiện chia tách, người mua nhận thấy triển vọng tăng của Bitcoin vẫn suôn sẻ", ông Ari Paul cho biết.

Tỉ phú Howard Marks, người sáng lập hãng quản lý tài sản Oaktree Capital vừa đưa ra một số cảnh báo đối với các loại tiền ảo.

"Theo quan điểm của tôi, các loại tiền kỹ thuật số chẳng có gì hơn là mốt nhất thời dựa trên chuyện sẵn lòng gán giá trị cho thứ có ít hoặc không có gì hơn là số tiền mà mọi người sẵn sàng trả cho nó", tờ Russia Today dẫn lời ông Howard Marks. Theo ông Howard Marks, các nhà đầu tư vào Bitcoin và Ethereum có thể chịu tác động lớn khi thị trường lạc quan hiện thời mất giá.

Theo dữ liệu từ trang Coindesk, Bitcoin tăng gần 160% giá trị trong năm nay, trong khi Ethereum tăng tới 2.300% giá trị. Trong khi đó, hãng Bloomberg cũng cảnh báo, nhiều nhân sự cấp cao tại các trung tâm tài chính lớn trên thế giới như Hongkong (Trung Quốc), London (Anh) đã bỏ công việc với mức lương đáng mơ ước của mình, để gia nhập làn sóng phát hành tiền ảo lần đầu ra công chúng (ICO) với hy vọng kiếm nguồn thu nhập lớn hơn. Không những thu hút các nhà đầu tư, cơn sốt tiền ảo còn đang lôi kéo các chuyên gia đang làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Chuyên gia máy tính Marcus Hutchins đang phải đối mặt với mức án lên tới 40 năm tù vì đã phát tán và kiếm lời từ mã độc Kronos tấn công tài khoản ngân hàng. Ngày 7-8, Marcus Hutchins được tại ngoại sau khi nộp 30.000 USD tiền bảo lãnh, sau khi thẩm phán tòa án Las Vegas coi anh không phải là mối nguy hiểm đối với cộng đồng cũng như có nguy cơ chạy trốn. Trước đó, Bộ Tư Pháp Mỹ cáo buộc Marcus Hutchins với 6 tội danh liên quan đến tấn công mạng trong giai đoạn 2014-2015.
Thiện Lân
.
.
.