Cảnh báo gia tăng tội phạm tình dục trẻ em trực tuyến ở Anh

Thứ Tư, 08/04/2020, 12:18
Mới đây, Cơ quan phòng chống tội phạm Anh (NCA) đưa ra nhận định, tội phạm ấu dâm có thể lợi dụng tình trạng khủng hoảng vì đại dịch COVID-19 để nhằm vào trẻ em trên không gian mạng.


Việc thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế người dân đi lại tạo ra nguy cơ làm gia tăng mạnh tội phạm tình dục trực tuyến.

"Những kẻ phạm tội đang thảo luận về cơ hội lạm dụng trẻ em"

NCA cảnh báo về sự gia tăng đột biến của hành vi phạm tội tình dục trẻ em trực tuyến trong đại dịch COVID-19 đang diễn ra hiện nay. Các sĩ quan cảnh sát nhận định, việc đóng cửa trường học, thực hiện các biện pháp cách ly và giãn cách xã hội, cả những kẻ ấu dâm và trẻ em đều dành nhiều thời gian hơn trên internet. NCA đề nghị cha mẹ và các thành viên trong gia đình quan tâm nhiều hơn đến trẻ em và hướng dẫn trẻ em cách tự bảo vệ mình.

"Khi trẻ em dành nhiều thời gian online trong khi cha mẹ và những người thân mải mê công việc khác, các em phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ tội phạm trực tuyến. Tài liệu nghiệp vụ chúng tôi thu thập được cho thấy, những kẻ phạm tội đang thảo luận về các cơ hội lạm dụng trẻ em trong cuộc khủng hoảng COVID-19", phát ngôn viên của NCA nói.

Một báo cáo được Tổ chức giám sát trực tuyến (IWF) công bố hồi đầu năm nay cho thấy, 1/3 hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em ban đầu được đăng trực tuyến bởi chính trẻ em. 

"Hầu hết các hình ảnh do chính các cô gái trong độ tuổi từ 11 đến 13 chụp. Ban đầu, các em chụp và tự nguyện gửi ảnh cho bạn bè hoặc bị những kẻ ấu dâm đóng giả để tán tỉnh, dụ dỗ trẻ em trên mạng. 

Một con số đáng báo động là trong năm 2019, có 260.400 trang web đã đăng tải hình ảnh lạm tình dục trẻ em với 132.700 trẻ em bị lạm dụng tình dục", một đoạn trong báo cáo của IWF cho hay.

IWF ước tính, có khoảng 300.000 kẻ ấu dâm đang sống ở Anh. Kết quả một đánh giá chiến lược của NCA cũng đưa ra số liệu tương tự. Con số này cho thấy mối đe dọa rất đáng báo động về tội phạm ấu dâm ở Anh, nhất là vào thời điểm dịch COVID-19 lan rộng trong cộng đồng.

Susie Hargreaves, chuyên gia nghiên cứu về tội phạm ấu dâm nhận định: "Có thể các bậc cha mẹ nghĩ rằng, con cái của họ luôn được an toàn vì chúng đang ở nhà vào thời điểm này. Tuy nhiên, thật đáng buồn là không phải lúc nào cũng như vậy".

Tính trung bình, mỗi tháng, Cảnh sát Anh bắt giữ hơn 500 nghi phạm tấn công tình dục trẻ em và bảo vệ khoảng 700 trẻ em. Những hình ảnh không đứng đắn rất phổ biến trên mạng, đến mức có thể tìm thấy chúng trong vòng ba lần nhấp chuột. 

Ông Simon Bailey, người đứng đầu lực lượng Cảnh sát bảo vệ trẻ em quốc gia, cho biết thật đáng sợ khi một số tội phạm đang tìm cách khai thác cuộc khủng hoảng coronavirus để gây hại trực tuyến.

Trẻ em phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ tội phạm trực tuyến.

Bảo vệ trẻ em vẫn là ưu tiên hàng đầu

"Đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến nhiều mặt trong đời sống xã hội, trong đó có việc thực thi pháp luật. Tuy nhiên, bảo vệ trẻ em vẫn là ưu tiên hàng đầu và chúng tôi cam kết đảm bảo an toàn cho những người trẻ tuổi", ông Simon Bailey nói thêm.

Ông Rob Jones, Giám đốc NCA cho biết, mặc dù đang phải vào cuộc mạnh mẽ với chính quyền các cấp để góp phần ngăn chặn virus corona, lực lượng Cảnh sát Anh vẫn đang tiếp tục theo dõi, tấn công những kẻ phạm tội trực tuyến, đối tượng tình nghi để đảm bảo tất cả trẻ em đều được bảo vệ.

Internet mang lại những lợi ích không thể phủ nhận đối với xã hội nhưng nó cũng là "mảnh đất màu mỡ" để một số đối tượng lợi dụng, thực hiện hành vi phạm tội đối với trẻ em. 

"Hành động mạnh mẽ để ngăn chặn kịp thời hành vi phạm tội là việc làm rất quan trọng. Nhất là trong thời điểm hiện nay khi lưu lượng truy cập trực tuyến gia tăng, kéo theo đó là sự gia tăng mối đe dọa đối với trẻ em. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ sự an toàn cho trẻ em", ông Rob Jones nói tiếp.

Ông Jones kêu gọi ngành công nghệ phải làm nhiều hơn để ngăn chặn nội dung xấu được đăng tải và chia sẻ lên không gian mạng. Bên cạnh đó, NCA cũng đã đưa ra một chiến dịch đảm bảo an toàn trực tuyến, trong đó có các sản phẩm hướng dẫn phụ huynh, người chăm sóc trẻ em và giáo viên cách bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.