Cảnh báo hacker có thể đánh cắp thông tin từ bức ảnh chụp vé máy bay trên mạng xã hội

Thứ Năm, 15/10/2015, 10:00
Tờ DailyMail (Anh) dẫn lời các chuyên gia bảo mật của KrebsOnSecurity cho hay, trào lưu chụp ảnh vé máy bay của nhiều người rồi đăng lên mạng xã hội đang trở thành "mồi ngon" cho tin tặc (hacker) đánh cắp thông tin cá nhân. Nghiêm trọng hơn, hacker có thể thay đổi cả lộ trình di chuyển của người bị đánh cắp thông tin nếu họ đã đặt vé máy bay cho những lần di chuyển tiếp theo.
Một thói quen đáng lo ngại

Chụp ảnh "tự sướng", "check in" bằng ảnh khi di chuyển đến những địa danh mới, chụp ảnh vé máy bay để bạn bè biết đang đi đâu… đang là trào lưu phổ biến trong giới trẻ trên thế giới. Tuy nhiên, không ai nghĩ rằng, tin tặc có thể thu thập thông tin cá nhân từ chính những tấm vé máy bay tưởng như vô hại đó. 

Hai chuyên gia bảo mật trực tuyến của KrebsOnSecurity là Brian Krebs và Sian John cảnh báo, không nên gửi hình ảnh chụp vé máy bay đăng lên các phương tiện truyền thông xã hội vì hacker có thể khai thác thông tin trên vé máy bay và truy cập vào tài khoản cá nhân của hành khách.

Chuyên gia Brian Krebs kể lại rằng, đầu năm nay, một khách hàng tên là Cory chia sẻ trên website của KrebsOnSecurity rằng, một người bạn của ông chụp ảnh vé máy bay đưa lên Facebook và ông tò mò về những dữ liệu được lưu trữ đằng sau thông tin trên thẻ lên máy bay. Ông Cory đã tìm kiếm và nhanh chóng tìm thấy một trang web trực tuyến có thể đọc dữ liệu trên. 

"Ông Cory đã phát hiện một trang web có thể giải mã dữ liệu thông tin từ vé máy bay. Ông ấy đã vô cùng ngạc nhiên vì quá nhiều thông tin về chuyến đi đã được tiết lộ. Ông Cory đã kể cho tôi biết ông đã có được những thông tin đó như thế nào", ông Brian Krebs kể lại.

Từ thông tin trên vé máy bay, ông Cory đã có nhiều thông tin về chuyến bay của người bạn sử dụng dịch vụ bay của hãng Lufthansa. Ông Cory cũng đăng nhập được vào trang web của Lufthansa, ở đó có thông tin khá chi tiết về danh tính người bạn của ông Cory đã đặt vé máy bay của hãng này.

Hacker có thể đánh cắp thông tin cá nhân từ bức ảnh chụp vé máy bay đăng trên mạng xã hội.

Đáng lo ngại hơn, ông Cory có thể xem được tất cả các chuyến bay trong tương lai gắn liền với tài khoản khách hàng thường xuyên, đề nghị thay đổi chỗ ngồi, thậm chí là hủy bỏ các chuyến bay đã đăng ký trước. Mặc dù khi đăng nhập vào trang web của các hãng hàng không, bao giờ cũng có những câu hỏi bảo mật kiểu như "ngày sinh nhật của mẹ bạn?", "tên ngôi trường bạn học tiểu học", "tên vật nuôi mà bạn yêu thích"… nhưng người đăng nhập dễ dàng "qua" được những câu hỏi kiểu đó.

"Vé máy bay chứa đựng nhiều thông tin như tên tuổi, địa điểm di chuyển, mã vạch, vị trí ngồi, bạn có phải khách hàng thường xuyên hay khách hàng VIP hay không… Những thông tin này có vẻ như không có giá trị gì, nhưng thực tế lại vô cùng hữu ích cho các hacker. Để tránh những rủi ro xảy ra, cần cảnh giác với những bức ảnh dạng này", chuyên gia Brian Krebs nói. Theo đánh giá của chuyên gia Brian Krebs thì thói quen đưa ảnh lên mạng xã hội, nhất là ảnh vé máy bay là "một thói quen đáng lo ngại" vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị tin tặc tấn công.

Tin tặc có thể thay đổi hành trình di chuyển?

Theo chuyên gia Brian Krebs, mã vạch hai chiều và mã QR có thể chứa một lượng lớn thông tin cho phép các hacker thu thập được nhiều thông tin về khách hàng như kế hoạch du lịch trong tương lai, tài khoản dành cho khách hàng thường xuyên của các hãng hàng không. Không chỉ đánh cắp các thông tin cá nhân, hacker thậm chí còn có thể thay đổi lộ trình di chuyển của khách hàng.

Chụp ảnh vé máy bay đưa lên mạng xã hội là trào lưu khá phổ biến hiện nay.

 "Chi tiết về thông tin cá nhân, chẳng hạn như địa chỉ email, địa chỉ nhà và số điện thoại liên quan đến tài khoản của bạn có thể bị đánh cắp. Dựa vào thông tin này, hacker có thể làm thay đổi kế hoạch du lịch của bạn", chuyên gia an ninh Sian John nhận định. Chuyên gia an ninh Sian John cho biết thêm, "bằng cách này, các hacker cũng có thể biết được bạn đang đi du lịch hay di chuyển đến đâu đó để lên kế hoạch đột nhập nơi ở của gia đình thực hiện hành vi phạm tội".

Theo chuyên gia bảo mật Krebs, để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ bị tin tặc tấn công, hành khách nên nêu cao tinh thần cảnh giác. Ngoài việc không đưa những bức ảnh chụp vé máy bay, hành khách cũng không nên "quẳng" vé  máy bay vào thùng rác sau khi sử dụng mà cần xé tấm vé làm nhiều mảnh nhỏ. "Bạn đừng nghĩ đến việc ném cuống vé máy bay với những mã vạch trên đó vào thùng rác, hãy nghiền nhỏ chúng ra. Hãy thận trọng khi sử dụng các ứng dụng từ phương tiện truyền thông xã hội để chia sẻ, cập nhật thông tin. Luôn nhớ rằng, bất cứ thông tin nào khi đưa lên Internet, chúng có thể được chia sẻ hàng ngàn lần",  Brian Krebs nói.

T. Phạm (tổng hợp)
.
.
.