Cảnh báo IS sẽ lên kế hoạch tấn công quy mô lớn vào xứ sở sương mù

Thứ Tư, 04/11/2015, 11:47
Ngày 28/10, tại hội nghị an ninh thường niên ở London, Tổng Giám đốc Cơ quan Tình báo Nội địa Anh (MI-5) Andrew Parker cảnh báo, các phần tử khủng bố thuộc lực lượng Hồi giáo tự xưng (IS) đang lên kế hoạch tấn công quy mô lớn vào xứ sở sương mù. Và Vương quốc Anh đang phải đối mặt với nguy cơ khủng bố lớn chưa từng có.

Theo đó, mối đe dọa khủng bố đối với xứ sở sương mù đến từ hoạt động của IS. Đồng thời cho rằng, những thách thức chủ yếu đến từ các phần tử IS tại Anh muốn gia nhập phong trào vũ trang cực đoan này và thách thức kể trên không có dấu hiệu suy giảm. Và đây là mức đe dọa an ninh lớn nhất trong 32 năm làm việc tại MI-5 (1983-2015) của ông Andrew Parker.

Theo người đứng đầu MI-5, hơn 750 phần tử quá khích Anh đã tới Syria và nguy cơ các cuộc tấn công khủng bố chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Và các âm mưu khủng bố nhắm vào xứ sở sương mù do những tên khủng bố tại Syria đứng đầu ngày càng gia tăng. Và trong 12 tháng qua, cơ quan này đã triệt phá thành công 6 âm mưu khủng bố tại Anh và 7 kế hoạch tấn công khủng bố khác ở nước ngoài. Và có tới 4/5 trong tổng tố 4.000 nhân viên của MI-5 đã nhận nhiệm vụ ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào nước này.

Tổng Giám đốc Cơ quan Tình báo nội địa Anh (MI5) Andrew Parker.

MI-5 nhận thấy, số đối tượng tình nghi liên quan đến khủng bố đã tăng 50% so với năm 2007. Bởi ngoài IS, chính phủ Anh còn phải đối mặt với nguy cơ từ tổ chức khủng bố al-Qeada. Ông Andrew Parker cho rằng, London không chắc chắn sẽ ngăn chặn được hết các nguy cơ khủng bố nhằm vào Vương quốc Anh. Giới truyền thông Anh từng khuyến cáo, khoảng 3.000 tín đồ Hồi giáo tại xứ sở sương mù (hơn 50% đối tượng tình nghi đang sống ở London và các khu vực khác như West Midlands và Manchester) sẵn sàng thực hiện các vụ khủng bố vào bất cứ lúc nào. Theo thống kê của Bộ Nội vụ Anh công bố hồi tháng 9 vừa qua, từ tháng 3/2014 đến nay, số vụ bắt giữ liên quan tới khủng bố đã tăng 31% lên 299 vụ, mức cao chưa từng có kể từ tháng 9/2001. Và số vụ bắt giữ liên quan tới khủng bố ở Anh tăng liên tục kể từ sau "Mùa xuân Arab" năm 2011.

Theo giới chuyên môn, với tư cách Tổng Giám đốc thứ 17 của MI-5, và được đánh giá là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác chống khủng bố ở Trung Đông và Bắc Ireland, ông Andrew Parker sẽ có những biện pháp nhằm đảm bảo an ninh cho Vương quốc Anh. Bởi kể từ khi đảm trách cương vị Phó Tổng Giám đốc MI-5 năm 2007, ông Andrew Parker đã làm được khá nhiều việc đình đám, nhưng lại không được phép công bố.

Hơn 1 tháng trước (17/9), ông Andrew Parker từng cảnh báo, xứ sở sương mù đang phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng nhất kể từ sau vụ khủng bố 11/9/2001, và 6 âm mưu tấn công bất thành năm 2014. Theo ông Andrew Parker, chính phủ phải trao thêm quyền lực cho cơ quan an ninh để theo kịp công nghệ mà phiến quân đang sử dụng. Bởi mối đe dọa này đang lớn dần từ tình hình ở Syria và điều đó tác động tới an ninh của nước Anh.

Tờ Daily Telegraph từng đưa tin, MI-5 và cảnh sát không đủ năng lực đối phó với nguy cơ khủng bố từ trong nước. Bởi nếu giám sát hàng ngàn nghi can khủng bố thì MI-5 phải cần tới hàng vạn nhân viên và đây là nhiệm vụ bất khả thi. Theo giới truyền thông, Thủ tướng David Cameron sẽ ban hành các đạo luật mới vào cuối năm nay nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng tình báo và cảnh sát.

Trong một diễn biến hữu quan, khi phát biểu tại lễ khai mạc kỳ họp lần thứ 39 Hội đồng Thủ trưởng cơ quan an ninh và đặc nhiệm của các nước thành viên SNG hôm 28/10, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov khẳng định, một số cường quốc với sự hỗ trợ từ "đề án IS" đã đặt thế giới bên bờ vực xung đột tôn giáo và văn minh toàn cầu. Đồng thời nhấn mạnh, "đề án IS" được triển khai từ "Mùa xuân Arab" và thu hút lực lượng bằng tiêu chuẩn kép của những cường quốc, với toan tính lợi dụng phương cách này để giải quyết lợi ích của riêng họ.

Cùng ngày 28/10, khi phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị quốc tế về ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan do Câu lạc bộ Madrid tổ chức tại Tây Ban Nha, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi một sự nỗ lực thống nhất và đa chiều trên thế giới nhằm ngăn chặn các hành vi khủng bố. Ông Ban Ki-moon cũng cho rằng, các nhà lãnh đạo trên thế giới đã không nhận thức đầy đủ thông điệp mà làn sóng bất ổn được phương Tây gọi là "Mùa xuân Arab" bùng phát ở Trung Đông, Bắc Phi từ năm 2011.

Dự kiến, Tổng Thư ký Liên hợp quốc sẽ đề xuất một kế hoạch chống khủng bố toàn cầu vào đầu năm 2016.

Thiện Lân
.
.
.