Cảnh báo nguy cơ khủng bố qua hệ thống điều khiển của máy bay thương mại

Thứ Năm, 23/04/2015, 13:00
Các chuyên gia hàng không của Mỹ mới cảnh báo, hệ thống phát sóng wifi trên các chuyến bay có thể là "kẽ hở" để các phần tử khủng bố lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. An ninh hàng không đang đặt ra nhiều vấn đề rất đáng lo ngại.

Hiểm họa từ hệ thống wifi

Tiến bộ kỹ thuật trong thiết kế máy bay và hệ thống định vị đã làm giảm nguy cơ tai nạn máy bay, nhưng sự phụ thuộc quá lớn vào hệ thống máy tính đặt ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn, rủi ro mới. 

"Tin tặc có thể thay thế không tặc và kẻ đánh bom khủng bố, trở thành sự lựa chọn hàng đầu để tội phạm tấn công máy bay dân dụng", người phát ngôn của hãng bảo hiểm Đức - Allianz cho biết trong bài đánh giá về an toàn hàng không. 

Đại diện của Allianz cũng công khai bày tỏ quan ngại rằng, an ninh hàng không sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ.

Mới đây, các nhà điều tra thuộc Văn phòng trách nhiệm giải trình Chính phủ Mỹ cảnh báo, hệ thống phát sóng wifi trên các chuyến bay thương mại đang là kẽ hở để các hacker đột nhập và đe dọa nghiêm trọng đến an toàn hàng không.

Theo đó, những máy bay thương mại có trang bị hệ thống giải trí không dây có thể bị hacker truy cập và điều khiển lộ trình bay. "Các mối nguy hiểm an toàn bay từ hệ thống mạng là vấn đề đang đặt ra đòi hỏi Cục Hàng không Liên bang phải tìm cách giải quyết. Sự phát triển của khoa học công nghệ mở ra những cơ hội mới, nhưng cũng đặt ra thử thách mới. Kết nối Internet trong cabin chính là "cầu nối" giữa các máy bay và thế giới bên ngoài", một đoạn trong báo cáo viết.

Hệ thống wifi trên máy bay có thể tạo "cơ hội" cho tội phạm thực hiện hành vi khủng bố.

Ngày nay, các hãng hàng không đang nỗ lực hiện đại hóa máy bay và hệ thống theo dõi máy bay qua internet. Điều này tạo ra những "lỗ hổng" để tin tặc lợi dụng thực hiện hành vi tấn công khủng bố. 

Theo báo cáo, các máy bay thương mại phổ biến như Boeing 787 Dreamliner, Airbus A350 và A380 đều có hệ thống máy tính trong buồng lái kết nối với hệ thống wifi. Các hãng hàng không ngày càng phụ thuộc vào hệ thống phần mềm tường lửa để ngăn chặn những cuộc tấn công tin tặc, nhưng điều này cũng không phải là một giải pháp an toàn.

Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng, một kẻ khủng bố có thể ngồi ở ghế hành khách, chiếm quyền điều khiển máy bay thông qua hệ thống wifi. Mặc dù buồng lái không kết nối chung hệ thống wifi với khoang khách, nhưng trong nhiều trường hợp, cả hai cùng dùng chung mạng nội bộ. "Virus hoặc phần mềm độc hại" được "cấy" trên các trang web giải trí mà khách hàng truy cập cũng có thể mang đến "cơ hội" cho một cuộc tấn công nguy hiểm", một chuyên gia an ninh mạng nhận định.

Nguy cơ từ điện thoại thông minh sử dụng phần mềm Android

Trước đó, Hugo Teso, một chuyên gia an ninh mạng làm việc cho Công ty an ninh 48 Bits cũng đưa ra cảnh báo gây "sốc" là có thể thay đổi lộ trình bay chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh chạy trên hệ điều hành Android. Hugo Teso cho biết, ứng dụng của anh có thể gửi tín hiệu radio để thay đổi độ cao, tốc độ và hướng của một chiếc máy bay thương mại.

Trong một bài thuyết trình tại Hội nghị mang tên "Hack In The Box" được tổ chức ở Amsterdam (Hà Lan), Hugo Teso cho biết, anh mua máy tính và phần mềm thường được sử dụng trên máy bay từ trang web mua bán trực tuyến eBay. Anh dành ba năm để nghiên cứu, phát triển hệ thống mã hóa có thể thay đổi lệnh của phi công.

Ứng dụng có tên gọi PlaneSploit, chạy trên hệ điều hành Android có thể cài đặt trên điện thoại thông minh của Samsung, HTC, Sony và một số thương hiệu nổi tiếng khác. Hiện nay, hệ điều hành Android chiếm khoảng 68,8% hệ điều hành mà các hãng điện thoại thông minh sử dụng.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý An toàn Hàng không châu Âu (EASA) cho rằng: "Những gì mà Hugo Teso đưa ra dựa trên nghiên cứu lý thuyết quy trình bay và hiện chưa xác định được lỗ hổng tiềm ẩn trên hệ thống bay thực tế".

Ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn bay

Michael Huerta, một quan chức của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nói rằng, Cơ quan hàng không đã bắt đầu làm việc với các chuyên gia an ninh của chính phủ, bao gồm Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) để xác định những thay đổi cần thiết.

 "Mối đe dọa này sẽ tiếp tục phát triển và đòi hỏi phải được ưu tiên, nghiên cứu giải quyết trong chính sách của chúng tôi", ông Michael Huerta nói. "Đây là một lỗ hổng nghiêm trọng và FAA cần xử lý quyết liệt vấn đề này. FAA phải tập trung nghiên cứu, đưa ra giải pháp ngăn chặn một kẻ khủng bố với máy tính xách tay trong khoang khách hoặc từ mặt đất tấn công thông qua hệ thống wifi", Nghị sỹ Peter DeFazio nói.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.