Cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố bằng vũ khí sinh hóa

Thứ Năm, 18/10/2018, 15:54
Phát biểu tại hội nghị an ninh ở thủ đô London hôm 9-10, Bộ trưởng Ben Wallace nhấn mạnh, nguy cơ xảy ra các vụ tấn công bằng vũ khí sinh hóa trở nên cận kề hơn khi các đối tượng khủng bố đã phát triển một kho vũ khí tốt hơn.

"Nga hoàn toàn ủng hộ các cơ chế quốc tế hiện hành cấm thử vũ khí hóa học, sinh học và vũ khí độc tố, nhất trí củng cố các cơ chế này", Cục trưởng Cục Kiểm soát và không phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Vladimir Yermakov phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban thứ nhất thuộc Đại Hội đồng Liên hợp quốc hôm 10-10. 

Tuy nhiên, đại diện Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố, Moskva phản đối Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân bởi nó không những không đạt được mục tiêu đề ra, mà còn không góp phần thúc đẩy cắt giảm các kho vũ khí hạt nhân. 

Theo ông Vladimir Yermakov, Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân sẽ xung đột với Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân toàn diện và làm suy yếu cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế. 

Trước đó (4-10), Thượng nghị sỹ Igor Morozov cáo buộc Mỹ và Anh, hai thành viên của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) tiếp tục thử nghiệm vũ khí sinh hóa trên người khiến hàng chục người thiệt mạng. 

Theo ông Igor Morozov, Mỹ và Anh đều ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí giết người hàng loạt, nhưng vẫn đang thử nghiệm vũ khí sinh hóa khiến nhiều người phải chết. 

Tuyên bố của Thượng nghị sỹ Igor Morozov được đưa ra trong bối cảnh cựu Bộ trưởng An ninh Quốc gia Gruzia Igor Giorgadze kêu gọi Tổng thống Donald Trump tiến hành điều tra hoạt động của Phòng thí nghiệm Richard Lugar gần thủ đô Tbilisi của Gruzia. 

Bởi theo ông Igor Giorgadze, gần 100 người đã chết trong giai đoạn 2015-2016 sau khi được điều trị bằng các chế phẩm sản xuất bởi công ty Gilead Sciences thuộc sở hữu của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld. 

Cùng thời điểm này, Chỉ huy lực lượng Bảo vệ phóng xạ, hóa học và sinh học thuộc quân đội Nga Igor Kirillov cũng tuyên bố, Mỹ đặc biệt quan tâm đến “các dạng bệnh dịch không điển hình, hơn nữa theo nguyên tắc càng không điển hình càng tốt”.

Cục trưởng Cục Kiểm soát và không phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Bộ Ngoại giao Nga - ông Vladimir Yermakov.

Phát biểu tại hội nghị an ninh ở thủ đô London hôm 9-10, Bộ trưởng Ben Wallace nhấn mạnh, các phần tử khủng bố tiếp tục tìm phương thức mới để sát hại người dân vô tội và nguy cơ xảy ra các vụ tấn công bằng vũ khí sinh hóa trở nên cận kề hơn khi các đối tượng khủng bố đã phát triển một kho vũ khí tốt hơn. Và Anh cần chuẩn bị sẵn sàng để có thể đối phó với các cuộc tấn công xảy ra ngay trên đường phố của nước này. 

Ông Neil Basu, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố của cảnh sát Anh cũng khuyến cáo, các loại vũ khí kể trên từng được sử dụng trên chiến trường và chúng có thể sẽ bị sử dụng ở Anh. 

Đây là kiểu đe dọa cần xem xét một cách nghiêm túc, để lực lượng chức năng có sự chuẩn bị thích hợp để ứng phó. Theo thống kê, khoảng 900 công dân Anh đã tham chiến ở chiến trường Syria, Iraq và gần 450 người đã trở về, hơn 150 đối tượng đã chết. 

Khoảng 20 ngày trước (26-9), Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi các nước tăng cường biện pháp để kiểm soát việc sử dụng vũ khí hóa học, cũng như đảm bảo việc những quốc gia sử dụng vũ khí hóa học phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Anh cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố bằng vũ khí hóa học-sinh học.
Những động thái kể trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa bắt nghi phạm (giam ở Logan, bang Utah) gửi phong bì chứa ricin cho Tổng thống Donald Trump và Lầu Năm Góc. 

Theo giới truyền thông, nghi phạm đã gửi 4 phong bì tới ông chủ Nhà Trắng, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Tư lệnh Hải quân, Đô đốc John Richardson. 

Gần 1 tháng trước (18-9), Tổng thống Mỹ công bố chiến lược mới về phòng thủ sinh học. Và thành phố New York đã sẵn sàng đối đầu với các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học. 

Theo kênh truyền hình NBC, cảnh sát New York cùng nhân viên FBI đã lên kế hoạch phòng bị và đẩy lùi các cuộc tấn công hóa học có thể xảy ra trong thời gian tới. 

Cảnh sát New York còn diễn tập đẩy lùi các cuộc tấn công sinh hóa và theo Cảnh sát trưởng New York James O'Neill, các bài diễn tập và phòng bị là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Bộ Ngoại giao Mỹ từng khuyến cáo, IS đã sử dụng các loại vũ khí hóa học thô sơ và kích động những người ủng hộ chúng dùng bất cứ loại vũ khí gì có thể để tấn công khủng bố. 

Người đứng đầu cơ quan cảnh sát Liên bang Đức Holger Muench vừa cho biết, đối tượng người Tunisia bị bắt (29 tuổi, sống tại thành phố Cologne sau khi tới Đức hồi tháng 11-2016) vì sở hữu chất độc chết người ricin cùng nguyên liệu chế tạo bom, và đã âm mưu thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí sinh học. Đây là âm mưu tấn công bằng vũ khí sinh học lần đầu tiên tại Đức bị phát hiện và nghi phạm đã bị bắt.
Trịnh Huyền My
.
.
.