Cảnh báo thủ đoạn hoạt động của các băng nhóm "tội phạm di động"

Thứ Ba, 06/01/2015, 18:00
Ông Rob Wainwright, Giám đốc Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) mới đây đưa ra cảnh báo rằng, các băng nhóm tội phạm tại châu Âu đang có sự thay đổi về phương thức hoạt động. Đó là sự xuất hiện của các băng nhóm tội phạm đa quốc gia, chúng lợi dụng con đường du lịch với hàng không giá rẻ, cơ chế miễn visa để thực hiện hành vi phạm tội, sau đó bay sang nước khác nhằm "qua mặt" cơ quan chức năng.

Lợi dụng hàng không giá rẻ và cơ chế miễn visa để hành động "chớp nhoáng"

Ông Rob Wainwright cho biết, mô hình "tội phạm theo kiểu truyền thống" đang được thay thế bởi "các nhóm tội phạm di động" trên khắp châu Âu. Các băng nhóm tội phạm lẩn trốn sự truy bắt của các cơ quan chức năng bằng cách di chuyển qua đường hàng không đến các quốc gia trong và ngoài châu Âu để hoạt động trong thời gian ngắn. "Chúng tôi đã theo dõi kế hoạch hoạt động chi tiết của "Pink Panther" - băng đảng chịu trách nhiệm về nhiều cuộc tấn công vào các cửa hàng trang sức cao cấp tại London từ cuối những năm 1990. Hiện nay, nhóm này đang "mở rộng" hoạt động tấn công vào nhiều quốc gia Tây Âu khác.

Cũng theo người đứng đầu Europol thì hiện cơ quan này đã phát hiện và theo dõi một số băng đảng tội phạm hoạt động ở nhiều quốc gia châu Âu. Điều đáng quan tâm là, các băng nhóm tội phạm đang tìm cách lôi kéo, móc nối với các băng nhóm tội phạm khác ở nước sở tại để hoạt động. "Tình trạng các băng nhóm tội phạm tìm cách móc nối với nhau để hoạt động ngày càng trở nên phổ biến. Lợi thế của tội phạm "nội" là sự thông thuộc về địa bàn, thậm chí là quy luật hoạt động của cơ quan chức năng. Sự phối hợp hoạt động của tội phạm trong và ngoài nước đặt ra nhiều thách thức hơn cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Điều này đòi hỏi sự hợp tác, liên kết của lực lượng cảnh sát toàn cầu", ông Rob Wainwright nhận định.

Di chuyển qua đường hàng không thuận lợi, tội phạm dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội theo kiểu "chớp nhoáng".

Anh đang trở thành "điểm đến hấp dẫn" của tội phạm ngoại

Theo thông tin từ tờ Daily Mail (Anh) thì Anh đang là một trong những mục tiêu hướng đến của các băng nhóm "tội phạm di động". Mới đây, cảnh sát Scotland Yard cho biết đã phát hiện một băng nhóm tội phạm đến London, nhắm mục tiêu hoạt động vào các cửa hàng quần áo thời trang. Băng nhóm này cũng đã đặt vé bay trở lại Đông Âu. Sự gia tăng hoạt động của tội phạm ngoại đang đặt ra nhiều thách thức cho cảnh sát Anh. Theo thống kê năm 2014 thì một trong bảy người bị bắt ở Anh và xứ Wales mang quốc tịch nước ngoài - con số cao nhất trong lịch sử nước Anh.

Trước sự gia tăng hoạt động của tội phạm nước ngoài, Anh đã ký kết phối hợp hoạt động với cảnh sát một số quốc gia Đông Âu vào năm ngoái. Lần đầu tiên, cảnh sát Ba Lan, Lithuania, Romania cùng làm việc với các đồng nghiệp Anh, nhắm mục tiêu vào đối tượng đã bị kết án tại nước mình đang hoạt động tại Anh. Tuy nhiên trên thực tế, hoạt động phối hợp này chưa thực sự phát huy hiệu quả trong khi thủ đoạn hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi hơn. Một báo cáo của Anh công bố hồi đầu tháng cho hay, hàng trăm tội phạm không bị phát hiện vì đến Anh và rời khỏi Anh trong thời gian quá ngắn hoặc không được xử lý triệt để. "Mặc dù có những cải tiến đáng kể trong một số lĩnh vực nhưng vấn đề người nước ngoài phạm tội vẫn đang đặt ra nhiều khó khăn chưa thể giải quyết", một đoạn của báo cáo nhận định.

Theo thống kê, số người phạm tội nhập cư bị trục xuất khỏi Anh đã tăng 158%, từ 418 người trong giai đoạn 2011 - 2012 lên 1.077 người trong giai đoạn 2013 - 2014. 336/717 công dân nước ngoài do cảnh sát West Midlands bắt giữ bị trục xuất trước khi tiến hành kiểm tra tình trạng nhập cư của họ. Một số kẻ tình nghi bị cảnh sát Metropolitan bắt giữ đã được trả tự do vì thiếu bằng chứng. Ông John Vine, Chánh Thanh tra của cơ quan Biên giới và Nhập cư Anh nói rằng, các đơn vị chức năng của Anh đang xem xét, đề xuất kế hoạch mới mang tên "Chiến dịch Nexus" để tăng cường kiểm soát vấn đề di trú của các nghi phạm ngoại và lịch sử phạm pháp hình sự của họ.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.