Liên minh Cảnh sát châu Âu:

Cảnh báo tiền xu được làm giả tinh vi "chưa từng có"

Thứ Năm, 15/01/2015, 16:44
Liên minh cảnh sát Châu Âu (Europol) vừa phát đi thông báo rằng, trên thị trường EU đã xuất hiện những đồng tiền xu mệnh giá 1 euro, 2 euro được làm giả vô cùng tinh vi. Bằng mắt thường rất khó để phân biệt đâu là tiền thật, đâu là tiền giả. Thậm chí, loại tiền giả này có thể "qua mắt" một số máy bán hàng tự động. Điều quan trọng là, đồng 2 euro từng được đánh giá là "không thể có hàng fake".

V bt gi tin xu gi rúng đng EU

Mới đây, cảnh sát Italia đã kiểm tra và phát hiện trên chiếc tàu chở container tại Naples có hơn 550 nghìn euro tiền xu giả được đúc tại Trung Quốc. Tất cả số tiền xu thu giữ được đều có mệnh giá 1 và 2 euro. 12 người bị bắt giữ, trong đó có 4 người ở Trung Quốc vì cáo buộc sản xuất và lưu hành tiền giả tại các thành phố Rome, Palermo, Cosenza và Napoli. Đây được coi là vụ án tiền xu giả lớn nhất trong lịch sử EU, kể từ khi đồng euro chính thức được đưa vào lưu hành vào năm 2002.

Các quan chức của Liên minh cảnh sát Châu Âu (Europol) cho biết, quá trình điều tra phát hiện ra rằng, nhóm tội phạm sản xuất tiền xu euro giả tại một cơ sở bí mật ở Thượng Hải, Trung Quốc, sau đó tổ chức vận chuyển đến Naples, Italia. "Băng nhóm tội phạm dự định "tuồn" tiền xu giả để hoạt động vào dịp Giáng sinh năm nay. Khi đến Italia, các thành viên khác của băng nhóm tội phạm sẽ phân phối tiền giả trên toàn lãnh thổ Châu Âu. Nghi phạm chính của vụ sản xuất, vận chuyển tiền giả là một người đàn ông Ghana ở Palermo", một đại diện của Europol nói.

Tiền xu mệnh giá 2 euro đang bị làm giả "y như thật".

"Hoàn ho đến tng chi tiết"

Các nhà chức trách đưa ra cảnh báo rằng, băng nhóm tội phạm Trung Quốc đã tìm ra "bí quyết" làm giả đồng 2 euro một cách hoàn hảo và lo ngại làn sóng tiền giả sẽ tràn ngập Châu Âu. Thực tế trước đó, tiền xu có mệnh giá 1 euro đã bị làm giả nhưng đồng 2 euro giả gần như chưa từng xuất hiện. "Tội phạm có khả năng sản xuất số lượng lớn tiền giả y như thật với kỹ thuật sản xuất tinh vi, giống như kỹ thuật để sản xuất tiền kim loại thật", công tố viên Calogero Ferrara nhận định. Một điều tra viên người Anh nói với tờ The Times rằng, phải rất khó khăn mới có thể xác định đâu là tiền giả khi đặt hai đồng tiền thật và giả ra trước mắt. "Rất khó phân biệt bằng mắt thường vì chúng rất giống nhau, ngay cả khi rơi xuống, tiếng kêu của tiền kim loại giả và thật gần như trùng khít. Một số máy bán hàng tự động cũng không thể phân biệt được đâu là tiền giả, đâu là tiền thật. Đây thực sự là vấn đề rất đáng lo ngại vì trình độ làm tiền giả thậm chí còn đi trước một bước so với sự phát triển của khoa học công nghệ. Sẽ có hàng ngàn doanh nghiệp mất tiền vì những đồng euro này", công tố viên Calogero Ferrara nói.

Theo nhận định của các chuyên gia thì những gì đang diễn ra cho thấy, tội phạm liên quan đến tiền giả đang thay đổi "chiến lược" hoạt động. Nếu như trước đây, tiền giả chủ yếu là tiền giấy và tiền xu giả không xuất hiện vì giá trị thấp và chi phí sản xuất lớn thì giờ đây, mọi thứ đang có chiều hướng ngược lại. Tiền xu giả có thể sẽ trở thành "đối tượng" ưu tiên của tội phạm vì mệnh giá nhỏ, ít người quan tâm nhưng dễ tiêu thụ với số lượng lớn. Bên cạnh đó, kỹ thuật làm giả ngày càng tinh vi khiến các cơ quan chức năng vô cùng khó khăn trong việc đấu tranh, phát hiện.

Đng tin xu 2 euro có thiết kế vô cùng đc bit

Theo các chuyên gia thì đồng xu 2 euro có thiết kế đặc biệt và rất khó để làm "nhái". Đồng tiền sử dụng chất liệu là kim loại kép, có chứa thành phần vàng, bạc, bền và tinh xảo hơn so với đồng 1 euro. Bên cạnh đó, những dòng chữ xuất hiện trên cạnh đồng tiền cũng rất khó để giả mạo. "Thiết kế đặc biệt của tiền xu 2 euro đòi hỏi kỹ thuật và cả "bí quyết" của người sản xuất. Băng nhóm tội phạm đã rất tinh vi khi sản xuất tiền xu giả. Hiện nay, máy bán hàng tự động có thể phát hiện thành phần kim loại khác nhau, tính dẫn điện, độ dày và đường kính của đồng xu nhưng cũng không thể phát hiện tiền xu giả. Điều này cho thấy, kỹ thuật làm giả là rất đáng báo động. Tiền xu giả có thể đang trở thành mục tiêu mới của tội phạm bởi chúng cho rằng, những đồng tiền mệnh giá thấp thường ít bị để ý hơn so với tiền có mệnh giá cao", một nhân viên cảnh sát Italia nói.

T.Phạm (tổng hợp)
.
.
.