Cảnh báo về loại ma túy cực độc từ Trung Quốc

Thứ Năm, 30/06/2016, 07:10
Giới chức y tế Mỹ vừa cảnh báo về nạn nghiện thuốc giảm đau đang ở mức báo động đối với fentanyl, một loại chất ma túy tổng hợp mạnh hơn heroin tới 50 lần, nhưng sản xuất lại dễ dàng và có giá thành rẻ hơn nhiều. 


Và theo Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA), nhiều lô hàng ma túy loại này được phân phối bởi một mạng lưới lớn có xuất phát từ Trung Quốc. Theo tờ The Wall Street Journal, mạng lưới kể trên, chuyên cung cấp chất fentanyl tới Mỹ, Mexico và Canada. Và loại ma túy này đang khiến nhiều người Mỹ tử vong ở mức đáng báo động vì dùng quá liều.

Giới chức y tế Mỹ cho biết, nhiều người ban đầu chỉ nghiện thuốc giảm đau, sau quay sang chơi ma túy. Theo báo cáo mới đây của DEA, có nhiều hiểm họa đến từ làn sóng thuốc giả - giống loại thuốc được kê đơn hợp pháp, nhưng lại chứa fentanyl, để dễ bề qua mắt cơ quan chức năng.

Cảnh sát Canada giới thiệu về W-18.

Được biết, có 13 người ở phía Bắc bang California và 3 người ở bang Florida đã thiệt mạng vì dùng quá liều thuốc giả chứa fentanyl. Vẫn theo thông tin từ DEA, Mỹ tuy giới hạn và kiểm soát gắt gao những thành phần chính được sử dụng để sản xuất fentanyl, nhưng mạng lưới kể trên thường giao fentanyl thành phẩm và những sản phẩm liên quan không chịu sự quản lý ở Trung Quốc, nên không bị truy bắt gắt gao.

Điều đáng nói, fentanyl không phải là lựa chọn ưa thích của người nghiện ở Trung Quốc, nên Bắc Kinh không mấy mặn mà với việc kiểm soát hoạt động mua bán chất này. Và lỗ hổng này đã tạo điều kiện cho bọn buôn lậu ma túy dễ dàng tiếp cận vật liệu ở Trung Quốc để tự sản xuất fentanyl.

Thượng nghị sĩ Pat Toomey vừa hối thúc Washington tăng cường sức ép đối với Bắc Kinh để Trung Quốc tăng cường quản lý và trấn áp mạnh tay hơn đối với fentanyl.

Washington cho rằng, cuộc chiến chống ma túy, nhất là thành phẩm chứa fentanyl gặp khó khăn khi các hiệp ước kiểm soát mua bán hóa chất và ma túy của Liên hợp quốc vẫn chưa quan tâm tới fentanyl. Bởi trong bài phát biểu mới đây của bà Barbara Remberg, nhà tư vấn cấp cao của Ủy ban kiểm soát ma túy quốc tế (trực thuộc Liên hợp quốc), họ có kế hoạch tìm hiểu fentanyl, nhưng bất cứ hành động nào cũng cần có thời gian.

Gần 9 tháng trước (15-10-2015), DEA tuyên bố đã tịch thu 10.000kg nguyên liệu cần sa và ma túy đóng gói, 15 triệu USD tài sản, 39 vũ khí và bắt 151 người thuộc một mạng lưới ma túy tổng hợp Trung Quốc. Và các cuộc truy bắt được tiến hành tại 16 bang ở Mỹ và đó là một phần của chiến dịch kéo dài 15 tháng do DEA thực hiện.

DEA cho biết, bọn buôn bán ma túy tổng hợp kể trên đã tạo ra những loại thuốc có thành phần nằm ngoài danh sách thuốc cấm của Mỹ. Và những loại ma túy tổng hợp chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc đã được bán công khai ở các cửa hàng tiện lợi, trạm xăng... Giám đốc Xuất nhập cảnh và hải quan Mỹ Sarah Saldana cho biết, việc dễ dàng mua và quảng cáo trái phép đã tạo ra ấn tượng sai lầm về ma túy tổng hợp.

Những viên W-18 hiện đang được tự do mua bán.

Giới chuyên môn đang quan tâm tới một loại thuốc viên mới cũng đến từ Trung Quốc, nhưng mạnh hơn fentanyl, được biết tới với tên gọi "ma túy W-18". Cảnh sát Mỹ và Canada từng gọi fentanyl là loại ma túy lớn nhất năm 2015, nhưng mới qua mấy tháng của năm 2016, W-18 đã chiếm lĩnh ngôi vị này.

Theo tờ Daily Mail, W-18 đang xâm nhập và được giao dịch với tốc độ chóng mặt tại các chợ ma túy đường phố Mỹ bởi tạo ra ảo giác giống heroin, nhưng mạnh gấp nhiều so với các loại ma túy khác.Giới chức Canada cho biết, W-18 độc hại gấp hàng trăm lần so với những loại ma túy từng xuất hiện tại nước này.

Giới chức Mỹ và Canada có chung kết luận: W-18 được bào chế từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, sau đó được chuyên chở tới Canada và Mỹ bằng đường hàng không. Bộ trưởng Y tế Canada Jane Philpott từng tuyên bố, vấn đề lớn nhất mà Canada đang phải đối mặt chính là số người sử dụng fentanyl tăng rõ rệt, và trong tương lai W-18 là nghiêm trọng nhất.

Ngày 23-6, Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) cho công bố báo cáo cho thấy, trong năm 2014 số người nghiện ma túy đã tăng kỷ lục - gần 250 triệu người ở độ tuổi từ 15 đến 64, và khoảng 207.000 người chết do ma túy. Ngoài ra, có khoảng 12 triệu người sử dụng ma túy bằng cách tiêm chích, và 14% bị nhiễm HIV.

Có một điều đáng quan tâm, trong khi nam giới sử dụng ma túy làm từ cây gai dầu, cocaine, thuốc kích thích cao gấp 3 lần nữ giới, nhưng chị em lại lạm dụng thuốc an thần cao hơn đấng mày râu. Cùng ngày 23-6, Ủy ban Phòng chống ma túy tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cho biết, từ tháng 1-2015 đến tháng 5-2016, Quảng Đông đã bắt giữ 243 nghi phạm mang quốc tịch nước ngoài và 509 nghi phạm đến từ Hongkong, MaCao và Đài Loan.

Nhiệm Bình
.
.
.