Cảnh báo về những vụ lạm dụng trẻ em liên quan tới ứng dụng công nghệ cao

Thứ Năm, 25/10/2018, 15:07
Ông Kik Interactive, nhà sáng lập ra nền tảng truyền thông xã hội Kik không ngờ chỉ sau một thời gian ra đời ứng dụng trò chuyện Kik, nó đã trở thành công cụ để kẻ xấu lợi dụng trong những vụ lạm dụng trẻ em.


Đây là tuyên bố vừa được Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid đưa ra, và ông còn cảnh báo, sẽ phạt nếu ứng dụng này không có các hình thức ngăn chặn việc lạm dụng trẻ em. Cảnh sát xứ sở sương mù cũng kêu gọi các bậc phụ huynh cần chú ý tới việc sử dụng những ứng dụng trò chuyện miễn phí của con em mình, để chúng không rơi vào cạm bẫy của bọn xấu. 

Được biết, ứng dụng Kik cho phép tạo ra những tài khoản ẩn danh miễn phí và kẻ xấu đã lợi dụng điều này để đăng tải các thông tin sai sự thật về cá nhân của chúng nhằm lừa đảo và có hành vi sai trái với các em nhỏ dùng ứng dụng như trao đổi hình ảnh nhạy cảm, lạm dụng tình dục. 

Theo thống kê của cảnh sát Anh, hơn 1.100 vụ lạm dụng trẻ em đã xảy ra trong 5 năm qua ở nước này có liên quan tới ứng dụng trò chuyện Kik (đang được sử dụng rộng rãi trong giới trẻ Anh). Thông tin này đang dấy lên những quan ngại từ phụ huynh xung quanh việc kiểm soát sử dụng những ứng dụng trò chuyện đối với thanh thiếu niên, nhất là trẻ em. 

Theo ông Ted Livingston, Kik là ứng dụng phương tiện truyền thông xã hội đầu tiên có đơn vị tiền tệ riêng để bán công khai và được sử dụng chủ yếu bởi giới trẻ.

Tờ The Telegraph cũng vừa dẫn cảnh báo của Tiến sĩ Mary Bousted, Chủ tịch Hiệp hội giáo viên và giảng viên Anh (ATL) về việc quấy rối tình dục đã bị "bình thường hóa" trong văn hóa của giới trẻ và nữ sinh không còn coi trường học là nơi an toàn. Theo bà Mary Bousted, hành động "upskirting" - chụp ảnh dưới váy phụ nữ nhưng nạn nhân không biết đã khiến nữ sinh phải mặc quần bên trong váy. 

"Với một điện thoại có camera, bạn chỉ cần bấm nút và gửi nó khắp nơi. Việc tiếp theo là nêu tên nữ sinh bị chụp lén, rồi chế nhạo và làm nhục người đó. Mạng xã hội cung cấp thêm một phương tiện để quấy rối nữ sinh. Vấn đề là các cô gái phải đối mặt với những hành vi xấu một cách thường xuyên và cố tìm cách để mình không gặp nguy hiểm. Nam sinh cần được giúp đỡ để hiểu rằng điều các em nghĩ là trò đùa có thể tàn phá nữ sinh", bà Mary Bousted than phiền. 

Còn tờ The Independent dẫn báo cáo của Hiệp hội quốc gia ngăn ngừa nạn ngược đãi trẻ em - các vụ lạm dụng tình dục trẻ em ở Anh đã tăng hơn 30% trong năm 2017.

Hơn 1.100 vụ lạm dụng trẻ em tại Anh liên quan tới ứng dụng trò chuyện Kik.

Tờ The Guardian cũng vừa dẫn báo cáo của Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh (NCA), trong đó cảnh báo về khả năng hàng chục nghìn công dân Anh có thể là mối đe dọa đối với trẻ em ở các quốc gia châu Á nghèo - lợi dụng để thu thập hình ảnh khiêu dâm, đồi trụy của các em để buôn bán và trục lợi. 

Nhiều người cho rằng, sự bùng nổ của Internet tốc độ cao cùng công nghệ tiên tiến đã khiến trẻ em ở các nước châu Á nghèo có nguy cơ trở thành nạn nhân của những tên tội phạm tình dục trực tuyến ở Anh. 

"Trẻ em ở các nước đang phát triển đang phải đối diện với những mối đe dọa ngày càng gia tăng do các quốc gia này chưa đủ khả năng để cung cấp những biện pháp bảo vệ trẻ em có thể bắt kịp với tốc độ phát triển của khoa học công nghệ. Chúng tôi ước tính có khoảng 80.000 người Anh là mối đe dọa đối với trẻ em trên Internet và lo ngại những đối tượng này có thể lợi dụng công nghệ để trục lợi bằng việc vi phạm quyền trẻ em", ông Rob Evans, chuyên gia về chống xâm hại trẻ em trực tuyến của NCA khuyến cáo.

Đại diện của NCA còn cho biết, Philippines dường như đã trở thành trung tâm của các hoạt động buôn bán hình ảnh xâm hại tình dục trẻ em và các đoạn video phát sóng trực tuyến lạm dụng trẻ em tới những người mua ngoại quốc. 

Ngoài việc đề xuất trừng phạt nặng hơn đối với những kẻ phạm tội trong lĩnh vực này, NCA còn kêu gọi các công ty kỹ thuật cao vào cuộc, cung cấp những giải pháp để ngăn chặn các hoạt động lan truyền văn hóa phẩm đồi trụy có liên quan tới trẻ em. 

Đồng thời khuyến cáo chính phủ Anh tài trợ cho các quốc gia có trẻ em dễ bị tổn thương, nhằm nâng cao nhận thức và xây dựng nền tảng kỹ thuật an ninh mạng để có thể ngăn chặn và truy tìm những kẻ phạm tội. 

Theo giới truyền thông, Anh cũng đang nỗ lực trong việc tìm kiếm những đối tượng lạm dụng trẻ em trực tuyến. Trường hợp của Alain Charlwood-Collings, 39 tuổi đến từ thành phố Devon là ví dụ điển hình của việc này. Bởi hắn bị tuyên 18 năm tù sau khi tòa kết tội đã chi 43.300 USD cho các video có độ dài 100 tiếng đồng hồ ghi lại cảnh đồi trụy của 46 trẻ em ở Philippines. 

Phạm Huy Anh
.
.
.