Cảnh báo về sự trỗi dậy của JeM và LeT

Thứ Sáu, 05/10/2018, 15:17
Theo báo cáo thường niên về khủng bố vừa được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra, 2 tổ chức vũ trang Jaish-e-Mohammed (JeM) và Lashkar-e-Taiba (LeT) tiếp tục là mối đe dọa đối với khu vực.

"JeM và LeT có trụ sở ở Pakistan tiếp tục là mối đe dọa đối với khu vực này", trích báo cáo kể trên. Vẫn theo số liệu do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố, trong 2 năm 2016 và 2017, Ấn Độ là quốc gia phải hứng chịu các vụ tấn công khủng bố nhiều thứ 3 trên thế giới (sau Iraq và Afghanistan). 

Riêng 2 bang Jammu và Kashmir ở Ấn Độ có số vụ tấn công khủng bố tăng 24% trong năm 2017 và số người chết trong các vụ tấn công kể trên tăng tới 89% - chiếm 1/4 trong tổng số 860 vụ tấn công khủng bố ở Ấn Độ trong năm ngoái. Báo cáo trên trùng hợp với tin tức từ Ấn Độ cho thấy, LeT tiếp tục lên kế hoạch tấn công khủng bố ở nước này. 

Thậm chí chúng còn lên kế hoạch tấn công liều chết ở thủ đô New Delhi. Và không chỉ New Delhi, mà nhiều thành phố ở Ấn Độ từng phải tăng cường an ninh sau khi khách sạn 5 sao Radisson (Radisson Hotel) nhận được cảnh báo về khả năng xảy ra các vụ tấn công khủng bố. 

Không chỉ lực lượng cảnh sát, an ninh mà cả quân đội Ấn Độ cũng phải triển khai nhân viên tại nhiều thành phố lớn để đề phòng nguy cơ bị tấn công khủng bố sau khi có thông tin về các phần tử LeT đã xâm nhập vào lãnh thổ nước này bằng cả đường bộ và đường biển. 

Ấn Độ nhiều lần cáo buộc LeT muốn tiến hành các vụ tấn công nhằm vào cả mục tiêu quân sự và dân sự ở nước này, trong đó nổi bật nhất là vụ tấn công Quốc hội Ấn Độ năm 2001 và cuộc tấn công Mumbai năm 2008.

Các tay súng của JeM.

Mỹ từng áp đặt trừng phạt đối với 8 người Pakistan mà Mỹ coi là thủ lĩnh LeT có trụ sở ở Pakistan và một trong số đó được cho là chủ mưu những vụ tấn công khủng bố tại thành phố Mumbai, Ấn Độ đêm 26-11-2008 khiến 166 người chết, trong đó có 6 người Mỹ và hơn 330 người bị thương. 

Trước đó, Mỹ đã coi LeT là tổ chức khủng bố, khi khẳng định nhóm này có quan hệ với Taliban, Haqqani và Al-Qaeda. Cựu Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Michael McConnel từng trình bày trước Uỷ ban Tình báo Thượng viện rằng, LeT có căn cứ ở Pakistan sẽ tiếp tục các kế hoạch tấn công, ám sát ở Ấn Độ. 

Bộ Ngoại giao Ấn Độ từng triệu Đại sứ Pakistan tại New Delhi Abdul Basit để phản đối việc Tòa án Tối cao Pakistan hủy lệnh giam giữ Zaki-ur-Rehman Lakhvi (kẻ bị cáo buộc chủ mưu trong vụ tấn công đẫm máu tại thành phố Mumbai, Ấn Độ hôm 26-11-2008), để tên này được ra khỏi nhà giam. 

Tòa án Tối cao Pakistan đưa ra quyết định kể trên chỉ vài ngày sau khi Zaki-ur-Rehman Lakhvi kháng án. Mặc dù phần tử khủng bố LeT người Mỹ gốc Pakistan David Headley đã bị Tòa án liên bang tại thành phố Chicago, Mỹ nghị án với mức 35 năm tù do tham gia vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại thành phố Mumbai hôm 26-11-2008, nhưng New Delhi vẫn tiếp tục yêu cầu Washington dẫn độ tên này về Ấn Độ để xét xử. 

Hơn 5 năm trước (25-1-2013), Ngoại trưởng Ấn Độ khi đó là ông Salman Khurshid tuyên bố, New Delhi thất vọng về mức hình phạt đối với David Headley. Và dư luận Ấn Độ đã phản đối sau khi Thẩm phán Harry Leinenweber, thuộc Tòa án liên bang tại thành phố Chicago cho rằng, David Headley đáng lẽ bị kết án tù chung thân, nhưng các công tố viên liên bang đã đề nghị mức án 30-35 năm tù, vì bị cáo đã cung cấp thông tin giúp truy tố những nghi can khác trong vụ khủng bố ở Mumbai.

Cựu Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh từng coi LeT là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với an ninh của nước này bởi từng bị cáo buộc đứng sau vụ giết hại các tín đồ sùng đạo tại nhà thờ ở Gujarat hồi tháng 9-2002. 

LeT từng bị cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf cấm hoạt động tại nước này, thậm chí ông còn ra lệnh cho cơ quan tình báo chấm dứt mọi hỗ trợ, ủng hộ đối với tổ chức này. Nhưng Pakistan đã phản ứng ngay sau khi Mỹ treo giải thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp tin giúp bắt Giáo sĩ Hafiz Mohammed Saeed, vì đứng sau nhiều vụ khủng bố. 

Hơn 3 năm trước (21-9-2015), hãng Zee News từng đưa tin, LeT có căn cứ tại Pakistan đang lên kế hoạch tấn công các thành phố, và các đơn vị quân đội, cùng cơ sở an ninh của Ấn Độ. Sau đó (21-11-2015), tờ Asia Age từng dẫn thông tin từ cơ quan tình báo Ấn Độ cho rằng, LeT đang lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công lớn ở Ấn Độ. Và khoảng 15-20 phần tử LeT đã lên kế hoạch tấn công vào nhiều vị trí khác nhau, đồng thời nỗ lực xâm nhập vào Ấn Độ. 

Tới ngày 5-12-2015, hãng PTI đưa tin, cảnh sát đang truy tìm Dujana và Ukasha, 2 đối tượng LeT, những kẻ được cho đang âm mưu tiến hành các vụ tấn công liều chết tại những khu vực đông người ở thủ đô New Delhi.

Trọng Hậu
.
.
.