Cảnh giác từ những cuộc gọi giả danh Công an để lừa đảo

Thứ Tư, 05/06/2019, 11:00
Thời gian vừa qua, nhiều vụ lừa đảo qua mạng Internet, mạng viễn thông đã xảy ra trên cả nước. Nạn nhân bị nhắm tới là những người thiếu hiểu biết về pháp luật, ít có thông tin liên quan đến các vụ việc tương tự.

Họ bị các đối tượng lừa đảo đánh vào lòng tham và thiếu hiểu biết pháp luật, từ đó dẫn tới việc tự động chuyển tiền vào tài khoản cho kẻ lừa đảo.

Các thủ đoạn tinh vi

Trước tình hình phức tạp của các loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua Internet và các phương tiện viễn thông, mới đây Phòng Cảnh sát hình sự – Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã, các đơn vị phòng chống tội phạm công nghệ cao, các đơn vị nghiệp vụ triển khai kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.

Qua thực tế điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện thấy loại hình tội phạm này diễn biến phức tạp. Nạn nhân trong các vụ việc có cả những người có tri thức, nhưng do thiếu hiểu biết hoặc hiểu không đầy đủ về các thủ đoạn phạm tội đã bị lừa đảo chiếm đoạt với số tài sản lớn. Từ đầu năm 2019 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự đã tiếp nhận, giải quyết 18 đơn thư của các bị hại tố giác bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền lên tới gần 33 tỷ đồng.

Trong số những thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng này, phổ biến nhất là hình thức tự xưng là nhân viên bưu điện, bưu cục… gọi tới số điện thoại bàn, điện thoại di động thông báo cho bị hại là đang nợ tiền cước điện thoại; có bưu phẩm gửi ở bưu điện lâu ngày không đến nhận hoặc thiếu nợ ngân hàng do bị người khác lấy CMND đăng ký mở tài khoản ngân hàng.

Khi bị hại trả lời là không liên quan đến những việc trên thì đối tượng hướng dẫn, nối máy cho bị hại nói chuyện với người tự xưng là cán bộ các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án để trình báo… 

Lúc này, đối tượng tiếp tục thông báo cho bị hại là họ đang liên quan đến các vụ án, chuyên án của cơ quan Công an đang điều tra như: Buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia… và đã có Lệnh bắt của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, yêu cầu kê khai tài sản, tiền mặt hiện có, tiền trong các tài khoản ngân hàng.

3 đối tượng lừa đảo qua mạng vừa bị Công an Sơn La bắt giữ.

Để bị hại không có thời gian nói chuyện, xin tư vấn từ người khác khiến bại lộ hành vi lừa đảo, các đối tượng yêu cầu bị hại phải nghe điện thoại, liên tục nói chuyện với nhiều người tự xưng là điều tra viên, cán bộ điều tra… và không được kể cho người khác việc đang làm việc với cơ quan pháp luật. 

Các đối tượng này còn sử dụng các phần mềm, ứng dụng gọi điện thoại qua Internet có hiển thị số gọi đến là của cơ quan Công an. Để cho bị hại tin tưởng hơn, chúng còn hướng dẫn họ kiểm tra số gọi đến qua tổng đài 1080, Internet.

Đến cuối cuộc nói chuyện, các đối tượng vừa dùng những lời lẽ đe dọa về việc người bị hại sẽ bị bắt tạm giam để điều tra, vừa nói sẽ xem xét tạo điều kiện nếu như người bị hại thành khẩn khai báo rồi yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào các tài khoản chỉ định để xác minh nguồn tiền, phục vụ điều tra khiến người bị hại sợ hãi nên phải chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng.

Ngoài thủ đoạn nói trên, còn nhiều vụ việc, các đối tượng lừa đảo đánh vào lòng tham của bị hại để đưa những người này vào tròng. Những vụ lừa đảo này thường xảy ra trên mạng xã hội, chủ yếu là Facebook. Bước đầu, chúng tìm kiếm làm quen với bị hại là phụ nữ độc thân, thiếu thốn tình cảm. 

Các đối tượng tự nhận mình là doanh nhân, có điều kiện kinh tế hoặc quân nhân đang sinh sống tại nước ngoài. Để tạo niềm tin, chúng gửi một số hình ảnh sinh hoạt hằng ngày hoặc các tài sản đang sở hữu để khơi gợi lòng tham của các bị hại.

Sau khi đã khá “thân quen”, các đối tượng thông báo gửi các món quà giá trị như  laptop, điện thoại iPhone, túi xách và nữ trang đắt tiền từ nước ngoài cho người bị hại. Chúng giả mạo các đơn vị vận chuyển, tạo lập các trang web giả mạo có ghi thông tin đơn hàng đang vận chuyển cho người bị hại tự kiểm tra để tin tưởng. Sau đó, chúng giả mạo nhân viên hãng vận chuyển hoặc hải quan để yêu cầu người bị hại chuyển tiền nộp phí nhận hàng.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi nhận số tiền trên, chúng tiếp tục giả mạo nhân viên bưu điện thông báo trong bưu kiện có lượng tiền lớn, yêu cầu bị hại chuyển tiền để mua giấy chứng nhận khoản tiền trong bưu phẩm không phải tiền vi phạm pháp luật, tiền tài trợ khủng bố để chiếm đoạt.

Cũng với mạng xã hội nhưng bằng một phương thức thủ đoạn khác, các đối tượng chiếm đoạt tài khoản Facebook của những người Việt Nam đang sinh sống làm việc tại nước ngoài rồi nhắn tin nhờ bạn bè người quen nhận tiền hộ từ nước ngoài. 

Tìm được bị hại, chúng xin số tài khoản, số điện thoại, sau đó gửi các tin nhắn giả mạo thông báo nhận tiền chứa các đường link website giả mạo của các dịch vụ nhận tiền từ nước ngoài như MoneyGram, Wester Union… hoặc trang web của các ngân hàng tại Việt Nam. Các website giả mạo này yêu cầu người bị hại phải nhập các thông tin tài khoản ngân hàng như ID, mật khẩu tài khoản Internet Banking, tên, số thẻ… 

Khi có thông tin, các đối tượng đăng nhập và chuyển tiền trong tài khoản người bị hại đến các tài khoản của đối tượng, đối tượng yêu cầu cung cấp mã OTP do ngân hàng cung cấp để nhận tiền nhưng thực chất là để các đối tượng chuyển tiền ra khỏi tài khoản người bị hại.

Một nhóm đối tượng người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt 7 tỷ đồng bị bắt năm 2018.

Vô tình tiếp tay cho tội phạm

Theo nhận định của Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội, để tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng, các đối tượng phạm tội đã thay đổi thủ đoạn mới, tinh vi trong việc che giấu dòng tiền. 

Các đối tượng ở nước ngoài lợi dụng sự hiểu biết, hám lợi của một số đối tượng công nhân, lao động tự do, sinh viên, người ở các vùng nông thôn… rồi thuê người Việt làm đầu mối đứng ra để những nhóm người nói trên mở các tài khoản ngân hàng, đăng ký đủ thẻ ATM, sim liên kết tài khoản, thiết bị Token (thiết bị do ngân hàng cung cấp để lấy mã khi chuyển khoản qua Internet Banking). Sau đó thu gom bán lại cho các đối tượng lừa đảo để thu lợi mà không cần biết các đối tượng sử dụng tài khoản của mình để làm gì.

Khi đã lừa được tiền, các đối tượng sử dụng tiền chiếm đoạt được của bị hại để mua, bán tiền kỹ thuật số trên các sàn mua, bán tiền kỹ thuật số khác nhau. Hoặc lợi dụng các cá nhân cung cấp dịch vụ chuyển đổi tiền quốc tế không thông qua ngân hàng, thay cho hình thức rút tiền mặt trực tiếp tại cây ATM, chi nhánh ngân hàng như trước đây.

Cũng vì các lý do trên, việc triệt phá các băng nhóm tội phạm lừa đảo này vô cùng khó khăn, nhưng không phải là không thể. Gần đây nhất, vào ngày 1-6, Phòng Cảnh sát hình sự – Công an tỉnh Sơn La cho biết đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc phá thành công chuyên án bắt 3 đối tượng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet.

3 đối tượng bị bắt gồm: Nguyễn Văn Mạnh (SN 1991), Tạ Văn Khải (SN1990) cùng trú tại huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc; Tạ Văn Lâm (SN 1990), trú tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Các đối tượng bị bắt giữ trong một vụ lừa đảo qua điện thoại tại Hà Tĩnh.

Quá trình điều tra ban đầu xác định, các đối tượng trên mua nhiều súng PCP trên mạng, làm giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân giả, làm sim điện thoại số đẹp và mở nhiều tài khoản ngân hàng bằng giấy tờ giả. 

Sau đó, các đối tượng quay video quảng cáo bán súng với giá rẻ trên mạng xã hội. Khi bị hại đặt mua hàng, chuyển tiền thì đối tượng cắt liên lạc, không chuyển hàng và chiếm đoạt tài sản.

Lực lượng chức năng đã thu giữ 3 khẩu súng PCP, 1 khẩu súng ngắn, 26 viên đạn thể thao, 5 báng súng bằng gỗ, nhiều linh kiện súng, 14 điện thoại di động, 1 máy tính xách tay, trên 1 tỷ đồng và một số vật chứng liên quan khác.

Hiện tại, vụ việc nói trên đang được cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên, để tránh các vụ việc tương tự như Phòng Cảnh sát hình sự – Công an TP Hà Nội đã ghi nhận và tiến hành điều tra, quan trọng nhất đó là người dân phải biết nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của chính mình. Ngoài ra, nên cảnh giác với các đối tượng lạ trên mạng xã hội, không mở hộ, cho thuê hay bán tài khoản ngân hàng để tiếp tay cho tội phạm….

Thượng tá Nguyễn Bình - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết: “Trong các vụ lừa đảo qua Internet và các mạng viễn thông, nhiều người sợ mất danh dự uy tín, sợ ảnh hưởng, sợ bị bắt nên khi đối tượng yêu cầu khai báo trung thực và có tài sản, tiền mặt, tiền trong tài khoản ngân hàng phải chuyển vào tài khoản của các đối tượng để kiểm tra xem có dính líu gì đến tội phạm không. Nếu không đúng chúng hứa sẽ chuyển lại. Nhưng khi bị hại chuyển vào tài khoản của các đối tượng, chúng cũng rút ra ngay.

Chúng tôi cũng đề nghị nhân dân hết sức cảnh giác, cơ quan điều tra không bao giờ mời người dân đến làm việc mà gọi điện thoại. Chúng tôi sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi qua Công an địa phương, Cảnh sát khu vực. Khi mà người dân nghe được thông tin như vậy phải cảnh giác”.

Đinh Hiền
.
.
.