Cảnh sát 4.0 – dự án mới nhất chống tội phạm ở Thái Lan

Thứ Sáu, 02/08/2019, 07:30
Tướng Cảnh sát Thái Lan Sukhun Prommayon được tin là người có nhiều đóng góp về vấn đề cải cách trong ngành cảnh sát. Sukhun Prommayon tuyên bố không ủng hộ bất kỳ thay đổi nào dẫn đến việc giảm sức mạnh của lực lượng cảnh sát đồng thời rất muốn phát triển mô hình mà ông gọi là “Cảnh sát 4.0”.

Tướng Sukhun đề cập đến chính sách của nhà nước nhằm đưa Thái Lan tiến tới cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (gọi là Thái Lan 4.0), trong đó nhấn mạnh đến công nghệ và dịch vụ cấp cao.

Các yếu tố cốt lõi của Thái Lan 4.0 hiện được tích hợp trong “Tội phạm” - phần mềm máy tính mới do Sukhun và nhóm của ông phát triển để mang lại cái nhìn hiện đại cho lực lượng cảnh sát nước này. 

Phần mềm được thiết kế nhằm mục đích số hóa hoàn toàn công việc của cảnh sát, cho phép các sĩ quan sử dụng một kho dữ liệu lớn giúp tìm kiếm, bắt giữ tội phạm và từ đó gây ấn tượng với mọi người bằng các dịch vụ nhanh hơn và tốt hơn. 

Những mục tiêu này đã nảy sinh trong tâm trí của Sukhun kể từ khi ông được bổ nhiệm làm Phó Cảnh sát trưởng thành phố Bangkok năm 2018 sau khi hoàn thành nhiệm vụ Chỉ huy Cảnh sát tỉnh ở Ang Thong và Suphan Buri trong những năm đầu của Hội đồng Quốc gia Hòa bình và Trật tự (NCPO) hiện đã giải thể. 

Những kinh nghiệm cấp tỉnh được Sukhun tích lũy sau khi làm việc bên ngoài Bangkok lần đầu tiên kể từ khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan (RPCA) năm 1985. Nhưng sự thay đổi đột ngột của con đường sự nghiệp đã biến thành cơ hội để Sukhun có được bức tranh hoàn chỉnh hơn về hiện trường vụ án trên toàn quốc.

Tướng Cảnh sát Sukhun Prommayon.

Tướng Sukhun luôn có ý định đưa trải nghiệm cá nhân vào sử dụng khi ông trở lại Bangkok. Nhưng do việc áp dụng công nghệ Internet ngày càng tăng và các phương pháp trị an hiện đại hơn, Sukhun hiểu rằng ông sẽ cần phải thực hiện các thay đổi theo hướng cách mạng kỹ thuật số. 

Sukhun nhấn mạnh: “Cảnh sát cần bám sát công nghệ mới và thay đổi công việc của họ từ giấy sang nền tảng kỹ thuật số. Ghi âm tội phạm sẽ là thủ tục đầu tiên được hưởng lợi từ phương pháp mới này. Cảnh sát có thể sử dụng phần mềm mới khi họ nhận được khiếu nại của mọi người tại đồn cảnh sát, sau đó truy cập và cập nhật chi tiết khi đang điều tra vụ án. 

Sukhun nói vui: “Sẽ không còn cảnh ghi lại những lời phàn nàn trên giấy”. Các vấn đề của mọi người, cho dù chúng chỉ là những vấn đề nhỏ như tài liệu bị thiếu, sẽ được đưa vào máy tính ngay khi khiếu nại được gửi tới cảnh sát. Phần mềm “Tội phạm” sau đó sẽ ghi nhận và lưu giữ trong một hệ thống được liên kết với dữ liệu được cung cấp bởi các cơ quan cảnh sát khác như tuần tra, trấn áp tội phạm và các đơn vị giao thông. 

Sukhun giải thích: “Các cảnh sát viên có thể sử dụng phần mềm Tội phạm để giúp phân tích các hành vi sai trái trong một số lĩnh vực nhất định một cách nhanh chóng”. Hiện tại, “Tội phạm” đang được thí điểm tại 2 đồn cảnh sát ở mỗi khu vực trong số 9 khu vực tại Bangkok. Phần mềm “Tội phạm” không chỉ xây dựng một mạng lưới dữ liệu trong các cơ quan cảnh sát, mà nó còn được liên kết với các cơ quan nhà nước và các công ty tư nhân khác. 

Sukhun nói rõ hơn: “Nhờ phần mềm “Tội phạm” mà cảnh sát có thể nhanh chóng truy cập thông tin từ các cơ quan như chính quyền tỉnh, sở Giao thông vận tải và thậm chí Văn phòng An sinh xã hội, cũng như Cơ quan Điện lực Thủ đô và Nhà máy nước Thủ đô. Phần mềm sẽ rất hữu ích cho cảnh sát”.

Trụ sở Cục Cảnh sát Thủ đô Thái Lan ở Bangkok.

Công  nghệ của cảnh sát tương tự như các doanh nghiệp đang ngày càng dựa vào “dữ liệu lớn” được thu thập từ nhiều nền tảng kỹ thuật số để có được sự hiểu biết phức tạp hơn về các mô hình tiêu dùng phức tạp. 

Các nhà điều tra của cảnh sát cũng cần đối chiếu và thao tác thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, như các mảnh ghép hình, khi cố gắng giải quyết các vụ án phức tạp. Ngược lại, phần mềm cũng sẽ giúp các nạn nhân của tội phạm dễ dàng cập nhật chính xác hơn về các vụ án của họ vì tất cả thông tin sẽ tập trung ở một nơi. 

Sukhun cũng đã thành lập một nhóm các sĩ quan tuần tra mạng trong Cục Cảnh sát Thủ đô để giúp Bộ phận ngăn chặn tội phạm công nghệ (TCSD) kiểm soát hiệu quả hơn nạn cờ bạc trực tuyến và lừa đảo qua mạng. Sukhun kết luận: “Chúng tôi thậm chí sẽ cảnh giác với các cuộc trò chuyện trực tuyến gọi là dek waen (đua xe đường phố) và có thể theo dõi bọn chúng dự định gặp nhau ở đâu và khi nào”. 

Trang Thuần
.
.
.