Cảnh sát 90 quốc gia phối hợp thu giữ các mặt hàng y tế giả mùa COVID

Thứ Năm, 02/04/2020, 13:03
Sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 đã tạo cơ hội cho tội phạm lợi dụng để kiếm tiền nhanh chóng khi nhu cầu thị trường đối với các sản phẩm bảo vệ an toàn cho sức khoẻ con người và vệ sinh cá nhân tăng.

Khẩu trang giả, thuốc khử trùng tay không đạt tiêu chuẩn và thuốc chống virus trái phép đã bị thu giữ trong Chuyên án Pangea XIII, trong đó Cảnh sát, Hải quan và cơ quan quản lý y tế của 90 quốc gia đã phối hợp hành động chống hoạt động buôn bán thuốc và các sản phẩm y tế trực tuyến bất hợp pháp. Trong chuyên án đã có 121 vụ bị bắt giữ với các dược phẩm nguy hiểm trị giá hơn 14 triệu USD trên phạm vi thế giới.

Thu giữ các loại dược phẩm nguy hiểm tiềm tàng trị giá hơn 14 triệu USD tại Mozambique.

Tội phạm đang kiếm tiền trên dịch bệnh COVID-19

Các cơ quan thực thi pháp luật tham gia Chuyên án Pangea đã phát hiện 2.000 liên kết quảng cáo trực tuyến liên quan đến COVID-19. Trong số này, khẩu trang y tế giả là sản phẩm được bán trực tuyến nhiều nhất, chiếm khoảng 600 vụ trong tuần hành động triển khai Chuyên án.

Việc thu giữ hơn 34.000 khẩu trang giả và không đạt tiêu chuẩn, các loại “bình xịt corona”, “gói coronavirus”, hay “thuốc coronavirus”, cho thấy đó chỉ là phần nổi của tảng băng về xu hướng làm hàng giả về y tế này.

Một lần nữa, Chuyên án Pangea cho thấy bọn tội phạm sẽ không dừng việc kiếm lợi nhuận. Việc buôn bán bất hợp pháp các mặt hàng y tế giả như vậy trong một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng cho thấy chúng coi thường sức khỏe, mạng sống của người khác.

So với tuần hành động năm 2018, báo cáo của chuyên án này cho thấy số vụ bắt giữ tăng khoảng 18% với thuốc tân dược giả/trái phép chống virus và tăng hơn 100% số vụ bắt giữ thuốc đặc trị chống sốt rét trái phép Chloroquine có thể liên quan đến chống dịch COVID-19 bùng phát.

Các nước thành viên của INTERPOL đã kiểm tra hơn 326.000 kiện hàng tại Ireland.

Bắt giữ và triệt phá các website

Trong tuần hành động (từ 3 – 10/3/2020), các nhà chức trách của các nước thành viên INTERPOL đã kiểm tra hơn 326.000 kiện hàng trong số hơn 48.000 kiện đã bị Hải quan và cơ quan quản lý thu giữ.

Tính tổng số, các nhà chức trách đã thu giữ khoảng 4,4 triệu đơn vị dược phẩm bất hợp pháp trên toàn thế giới và hơn 37.000 thiết bị y tế giả hoặc trái phép, trong đó phần lớn là khẩu trang y tế và các bộ KIT thử HIV và Glucose, cùng các dụng cụ y tế khác.

Thông tin nhận được từ các quốc gia tham gia chuyên án chỉ ra sự sụt giảm đáng kể bưu kiện quốc tế (khoảng 40%) có lẽ là do sự bùng phát của Coronavirus. Hoạt động này đã triệt phá hơn 2.500 liên kết web, bao gồm các trang web, trang truyền thông xã hội, thị trường trực tuyến và quảng cáo trực tuyến cho các dược phẩm bất hợp pháp. Những nỗ lực phối hợp của các nhà chức trách đã phá vỡ hoạt động của 37 nhóm tội phạm có tổ chức.

Nâng cao nhận thức cộng đồng về các rủi ro

Trong Chuyên án Pangea XIII, các quốc gia thành viên của INTERPOL cũng đã tiếp cận với công chúng qua các video, tài liệu, triển lãm và nói chuyện tại các bệnh viện và trường học để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của việc mua dược phẩm từ các nguồn trực tuyến không được kiểm soát.

Sỹ quan Cảnh sát kiểm tra tại các cửa hàng thuốc.

Giảm cầu là một khía cạnh quan trọng trong Chuyên án Pangea, Malaysia đang thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động nâng cao nhận thức cho công chúng. Hoạt động gồm dán nhãn cảnh báo trên xe hơi, phát video trên các bảng quảng cáo điện tử cũng như radio và truyền hình.

Thuốc giả thường chứa hàm lượng hoạt chất không đúng (quá ít, quá nhiều hoặc không có). Trong các trường hợp khác, các loại thuốc có thể là của chính hãng nhưng đã bị đánh cắp và sau đó được bảo quản không đúng hoặc có thể đã hết hạn vẫn đưa ra thị trường tiêu thụ.

Cách thức nhận biết các sản phẩm y tế giả

Thuốc giả thường được đóng gói theo tiêu chuẩn cao nhìn bề ngoài các viên thuốc như thuốc thật. Chỉ có thể phát hiện được khi kiểm tra trong phòng lab. Điều quan trọng là phải xem xét kỹ khi mua thuốc, đặc biệt mua bán trực tuyến. Hãy lưu ý một số điểm khi mua thuốc:

 Địa điểm: Đừng bao giờ mua thuốc từ các trang web hoặc trên thị trường không biết rõ. Chỉ mua thuốc từ các nhà cung cấp được cấp phép hiển thị chứng chỉ xác thực. Nếu không chắc chắn về thông tin đăng nhập của nhà cung cấp, hãy kiểm tra danh sách các nhà cung cấp đã đăng ký tại cơ quan quản lý y tế địa phương. Điều này áp dụng cho các nhà cung cấp cả trực tuyến và tại cửa hàng.

Đơn thuốc: Chỉ mua thuốc đã được bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe kê toa. Khi mua trực tuyến, cần đảm bảo trang web yêu cầu người mua xuất trình đơn thuốc. Không mua thuốc từ các trang web cung cấp đơn thuốc trên cơ sở bảng câu hỏi hoặc không có địa chỉ nhà cung cấp hoặc dược sỹ để liên hệ khi cần.

Hứa hẹn: Hãy cảnh giác với các trang web hay hiệu thuốc chào mời với những cam kết “cực kỳ tốt, hoàn toàn tin tưởng”. Hãy cảnh giác với các lời hứa như “chữa khỏi cơ bản các loại bệnh”, “bảo đảm hoàn lại tiền”, “không có rủi ro” hoặc “nguồn cung giới hạn – hãy đặt hàng trước khi mua”.

Giá cả: Kiểm tra giá thuốc so với các sản phẩm thường mua hoặc với các nhà cung cấp có uy tín. Nếu rẻ hơn đáng kể, có khả năng là thuốc giả.

Quyền riêng tư: Không cung cấp bất kỳ thông tin tài chính nào cho trang web, trừ khi người mua chắc chắn rằng nó có hệ thống thanh toán trực tuyến an toàn. Việc buôn bán các sản phẩm y tế giả cũng liên quan đến gian lận thẻ tín dụng và trộm cắp danh tính. Không tiết lộ bất kỳ thông tin cá nhân nào ngoài các thông tin y tế thích hợp. Sản phẩm: Hãy so sánh các loại thuốc với đơn thuốc được kê.

Thuốc giả thường có các dấu hiệu sau: Nó chứa quá nhiều, quá ít hoặc với thành phần khác; Được bồi hoàn nếu có các đặc tính khác hoặc tác dụng phụ; Có hình dạng, kích thước, mùi vị hoặc màu sắc khác nhau; Có hoặc mất hạn sử dụng; Không có thông tin về cách bảo quản thuốc; Bao bì nhìn chất lượng kém hoặc có vẻ đã bị can thiệp; Có lỗi chính tả hoặc ngữ pháp trên bao bì hoặc tờ hướng dẫn sử dụng.

Nếu phát hiện sản phẩm y tế giả, hãy báo cho Cảnh sát hoặc cơ quan chức năng

Được điều phối bởi INTERPOL, Chuyên án Pangea là một nỗ lực quốc tế được thiết lập có hiệu quả để triệt phá hoạt động buôn bán trực tuyến các sản phẩm y tế giả và bất hợp pháp đặc biệt trong giai đoạn đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới.

Chuyên án Pangea kêu gọi các nước phối hợp với lực lượng Cảnh sát, Hải quan và các cơ quan chức năng khác tham gia các hoạt động kiểm tra nhà thuốc, các đại lý phân phối và các trang mạng buôn bán dược phẩm bị xác định hoặc tình nghi bất hợp pháp. Các hoạt động này nhằm ngăn chặn hoạt động mua bán trái phép và bảo vệ cộng đồng khỏi các sản phẩm thuốc trái phép, gây nguy hại đến sức khỏe.

Qua đó thu giữ các loại thuốc giả, thuốc bất hợp pháp, truy tố các đối tượng và thu giữ tài sản. Nâng cao nhận thức cộng đồng thông qua các cơ quan truyền thông và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan trong nước và quốc tế về phòng, chống buôn bán trái phép, sản xuất thuốc giả và thuốc lậu.

Vì vậy, nếu người mua, sử dụng phát hiện sản phẩm y tế giả (được mua bán trực tuyến hoặc tại các cửa hàng thuốc) hãy liên hệ ngay với bác sỹ/chuyên gia y tế đang chăm sóc sức khỏe cho mình để được xử lý và báo ngay cho Cảnh sát/cơ quan quản lý y tế để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Hoàng Lai (Theo INTERPOL)
.
.
.