Cảnh sát Afghanistan tiếp tục bị tấn công

Chủ Nhật, 10/06/2018, 13:12
"8 tên khủng bố đi trên chiếc xe Humvee đã cố gắng xông vào trụ sở Bộ Nội vụ ở thủ đô Kabul. Chúng mặc quân phục kiểu cũ của lính Mỹ. Rất may các nhân viên an ninh Afghanistan đã nhanh chóng nhận ra đó là quân phục cũ và gọi các đối tượng này lại kiểm tra. 


Và đó cũng là thời điểm giao tranh xảy ra", Chỉ huy chiến dịch quân sự của Mỹ tại Afghanistan, Tướng John Nicholson thông báo về vụ Bộ Nội vụ Afghanistan ở thủ đô Kabul bị tấn công hôm 30-5. 

Tướng John Nicholson còn cho biết, một trong những kẻ tấn công đã kích hoạt quả bom mang trên người và những tên này không thể tiến vào trụ sở Bộ Nội vụ Afghanistan. Được biết, 7 phần tử khủng bố bị tiêu diệt và 1 tên bị bắt sống. 

Cơ quan an ninh Afghanistan bảo vệ con đường dẫn đến địa điểm vụ đánh bom hôm 4-6.

Mặc dù IS nhận trách nhiệm về vụ tấn công kể trên, nhưng Tướng John Nicholson cho rằng, mạng lưới Haqqani của Taliban là tác giả của vụ tấn công này bởi chúng sử dụng chiến thuật quen thuộc - mặc quân phục của quân đội Mỹ.

Trong khi đó hãng AFP dẫn tuyên bố của Cảnh sát trưởng thủ đô Kabul Daud Amin cho biết, vụ tấn công bằng bom và súng gần trụ sở Bộ Nội vụ đã kết thúc và tất cả các tay súng đều bị tiêu diệt. "Cuộc chiến đã kết thúc, lực lượng an ninh đã tiêu diệt tất cả những tên tấn công ở giữa trạm kiểm soát an ninh thứ nhất và thứ hai", Cảnh sát trưởng Daud Amin tuyên bố. 

Những kẻ tấn công được trang bị súng trường và súng phóng lựu và sau hơn 1 giờ đấu súng, cảnh sát đã tiêu diệt toàn bộ các tay súng. Hãng tin Amaq có quan hệ với IS cho biết, nhóm khủng bố này nhận đứng sau vụ tấn công vào khu vực Bộ Nội vụ. Và vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi phiến quân Taliban tuyên bố thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào cơ quan chính phủ và các trụ sở quân đội ở thủ đô Kabul. 

Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Najib Danish, sau vụ nổ bom là xả súng tại trạm kiểm soát đầu tiên của tòa nhà Bộ Nội vụ, nhưng những kẻ tấn công không thể tiến sâu vào tòa nhà chính. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Najib Danish còn cho biết, có ít nhất 1 cảnh sát thiệt mạng và 12 người bị thương trong vụ tấn công của phiến quân Taliban nhằm vào một đồn cảnh sát ở tỉnh Logar hôm 30-5. 

Vụ tấn công xảy ra vào lúc 4h50', khi kẻ tấn công cho nổ tung chiếc xe gài chất nổ ở cổng vào đồn cảnh sát ở thành phố Pul-e-Alam, thủ phủ tỉnh Logar. Cả 3 tay súng tấn công bị tiêu diệt sau đó.

Hơn 10 ngày trước, người phát ngôn chính quyền tỉnh Ghazni Harif Noori xác nhận, hàng trăm tay súng Taliban đã tiến hành các vụ tấn công vào huyện Dih Yak và thị trấn Jaghato tối 21-5, khiến 14 cảnh sát thiệt mạng và 15 người bị thương. Trong số cảnh sát thiệt mạng có Cảnh sát trưởng huyện Dih Yak Faiz Mohammad và Cảnh sát trưởng tỉnh Ghazni Barakatullah Khan. 

Điều đáng nói vụ tấn công kể trên diễn ra sau khi Taliban tuyên bố, chúng đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Jaghato và gây thương vong lớn cho lực lượng cảnh sát tại huyện Dih Yak. Trước đó (15-5), 10 nhân viên an ninh và cảnh sát đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ tại 4 huyện của tỉnh Ghazni. 

Tư lệnh Quân đoàn 203, Đại tướng Shohuor Gul cho biết, các cuộc đụng độ diễn ra suốt đêm 15-5, khi phiến quân mở cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các chốt an ninh tại các địa phương như Gilan, Zana, Khan và Jaghato. 

Cùng thời điểm huyện Dih Yak và thị trấn Jaghato bị các tay súng tấn công, 1 chiếc xe buýt gài bom phát nổ gần một trạm kiểm soát an ninh tại thành phố Kandahar, khiến ít nhất 16 người chết và 38 người bị thương. 

Việc này diễn ra cho dù lực lượng cảnh sát đã lên kế hoạch để ngăn chặn âm mưu đánh bom liều chết tại chợ Fabrika, gần quảng trường Hazrat Je Baba. Trước đó (tối 18-5), ít nhất 8 người đã chết và hàng chục người bị thương khi xảy ra nhiều vụ nổ tại sân thể thao ở thành phố Jalalabad, tỉnh Nangarhar.

Giới truyền thông đưa tin, lực lượng cảnh sát và quân đội đã có hành động đáp trả lại vụ tấn công vào trụ sở Bộ Nội vụ. Ngày 4-6, ông Ahamad Sadeq Isakhil, sỹ quan phụ trách báo chí của quân đoàn 205-Atal thuộc Quân đội Afghanistan cho biết, lực lượng đặc nhiệm và an ninh vừa tiêu diệt 24 tay súng Taliban trong chiến dịch quân sự tại các huyện Dihrawud và Daychopan của tỉnh Uruzgan. 

Cùng ngày 4-6, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra khiến ít nhất 8 người chết và 9 người bị thương. Theo ông Ghafor Aziz, Cảnh sát trưởng Quận 5 thành phố Kabul, kẻ tấn công đã kích nổ quả bom nhằm vào trụ sở của tổ chức tôn giáo "Hội đồng Ulema Afghanistan", nơi vừa diễn ra cuộc gặp mặt của 2.000 giáo sĩ để bàn về việc chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan. 

Vụ đánh bom liều chết hôm 4-6 diễn ra trong bối cảnh tình hình an ninh tại Afghanistan đang trở nên tồi tệ trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội và hội đồng địa phương sẽ được tổ chức vào ngày 20-10-2018.

Thiện Lân
.
.
.