Cảnh sát Ai cập tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố

Chủ Nhật, 12/11/2017, 10:30
"Chúng tôi bắt đầu cuộc thánh chiến của mình với trận đánh Sư tử Đen tại khu vực ốc đảo Bahariya giáp với Thủ đô Cairo và đã chiến thắng", đại diện của nhóm Ansar al-Islam (có liên hệ với Al-Qaeda) tuyên bố hôm 3-11.


Mặc dù không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào liên quan tới vụ tấn công hôm 20-10, nhưng vì Abu Hatem Emad al-Din Abd al-Hamid là một trong những lãnh đạo của nhóm Ansar al-Islam bị cáo buộc dính líu tới vụ việc này nên dư luận khá quan tâm.

Theo giới truyền thông, Abu Hatem Emad al-Din Abd al-Hamid vừa bị giết trong một cuộc không kích của quân đội Ai Cập và việc này diễn ra sau vụ tấn công của các tay súng chống đối ở khu vực sa mạc phía Tây, thuộc tỉnh Giza hôm 20-10, làm ít nhất 16 cảnh sát thiệt mạng.

Cảnh sát tăng cường tại một chốt an ninh ở Sinai.

Một quan chức Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, cảnh sát đang điều tra tính xác thực của tuyên bố kể trên. Và theo giới thạo tin, Abu Hatem Emad al-Din Abd al-Hamid là "Phó tướng" của Hesham al-Ashmawy, cựu sỹ quan quân đội Ai Cập đã gia nhập nhóm thánh chiến (chuyển từ trung thành với IS sang Al-Qaeda) hoạt động tại khu vực bên ngoài thành phố Derna xuyên biên giới Libya với Ai Cập.

Theo giới truyền thông, lực lượng cảnh sát đang phối hợp với quân đội đẩy mạnh chiến dịch truy quét các phần tử khủng bố, đặc biệt là tại khu vực sa mạc phía Tây của Ai Cập. Ngày 1-11, với sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát và các đơn vị đặc nhiệm, lực lượng không quân Ai Cập đã mở các đợt không kích nhằm vào nhiều mục tiêu của bọn khủng bố ở khu vực phía Nam tỉnh Fayoum.

Ngày 2-11, lực lượng cảnh sát phối hợp với quân đội tiêu diệt 5 phần tử khủng bố tấn công một trạm kiểm soát tại khu vực biên giới thuộc vùng Bắc Sinai. Ngoài việc tiêu diệt 5 phần tử khủng bố, lực lượng cảnh sát còn làm bị thương 6 tên, phá hủy 2 xe ôtô và 2 tòa nhà là nơi ẩn náu của chúng.

Hơn 10 ngày trước, lực lượng cảnh sát và an ninh phối hợp với quân đội đã tiêu diệt 13 phần tử khủng bố trong cuộc đột kích vào một tòa nhà thuộc khu trại chăn nuôi gia súc bị bỏ hoang tại Km 47 ở cao tốc Assiut-Al-Kharga Oasis, thu giữ một khối lượng lớn vũ khí. Ngoài ra, 3 phần tử cực đoan đã bị bắt cùng nhiều vật liệu nổ bị thu giữ tại khu vực Trung Sinai.

Trước đó (24-10), đại diện Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, cảnh sát đã tịch thu 13 vũ khí cùng 2 thiết bị nổ và bắt 12 phiến quân tình nghi tại tỉnh Fayoum, cách thủ đô Cairo khoảng 80km về phía Tây Nam, 4 ngày sau khi 16 cảnh sát thiệt mạng và 13 người bị thương trong vụ đấu súng giữa lực lượng cảnh sát và an ninh với các phần tử khủng bố tại ốc đảo Al-Bahariya.

Được biết, những phần tử bị bắt kể trên đều là "thành viên cốt cán" của nhóm chiến binh Hồi giáo Hasm (được coi là cánh vũ trang của tổ chức Anh em Hồi giáo MB). Trước đó, nhóm Hasm từng tuyên bố tiến hành một số vụ tấn công nhằm vào nhân viên cảnh sát và an ninh, trong đó chủ yếu tập trung vào các trạm kiểm soát an ninh của cảnh sát.

Gần 3 tháng trước (13-8), 2 phần tử hàng đầu của phong trào Hasm đã bị cảnh sát tiêu diệt trong một chiến dịch truy quét tại tỉnh Qalioubiya. Hai tên này bị bắn chết trong cuộc đấu súng với cảnh sát khi họ bao vây nơi ẩn nấp của chúng.

3 phần tử cực đoan bị cảnh sát bắt.

Những động thái kể trên diễn ra sau tuyên bố của Bộ Nội vụ cho biết, ngày 20-10, khoảng 100 phần tử khủng bố đã nã đạn vào lực lượng cảnh sát tại ốc đảo Al-Bahariya, khiến 16 cảnh sát thiệt mạng và 13 người bị thương.

Được biết, khi lực lượng cảnh sát tiếp cận một trại huấn luyện của các phần tử khủng bố tại khu vực sa mạc phía Tây thuộc tỉnh Giza, gần 100 tay súng đã nổ súng vào họ. Theo đại diện Bộ Nội vụ, những đối tượng kể trên âm mưu tiến hành các vụ tấn công nhằm vào lực lượng cảnh sát, an ninh và các nhà thờ Cơ Đốc giáo trên khắp Ai Cập từ trại huấn luyện của chúng tại vùng sa mạc phía Tây này.

Tổng Công tố Nabil Sadek đã chỉ đạo Cơ quan Điều tra Quốc gia mở cuộc điều tra vụ việc kể trên. Gần 2 tháng trước (11-9), đoàn xe của cảnh sát tại bán đảo Sinai đã bị tấn công khiến hơn 20 người thuộc lực lượng này chết và bị thương.

Vụ việc xảy ra ở vị trí cách thành phố Al-Arish của Sinai khoảng 30km về phía Tây và các tay súng phiến quân đã kích nổ những quả bom ven đường, phá hủy và đốt cháy 4 xe bọc thép cùng một xe chở thiết bị gây nhiễu tín hiệu. Sau đó chúng dùng súng máy tấn công và cướp một xe tải của cảnh sát.

Quốc Dũng
.
.
.