Cảnh sát Ấn Độ chống khủng bố

Thứ Năm, 03/01/2019, 13:18
Có ít nhất 10 nghi can khủng bố ở New Delhi và Uttar Pradesh bị bắt sau khi cảnh sát mở các cuộc khám xét tại 17 địa điểm thuộc 2 địa phương kể trên và việc này nằm trong khuôn khổ điều tra về nhóm khủng bố mới có tên Harkat ul Harb e Islam.


Phát biểu sau khi triệt phá nhóm khủng bố Harkat ul Harb e Islam được truyền cảm hứng từ IS hôm 26-12-2018, người đứng đầu Cơ quan Điều tra quốc gia Ấn Độ (NIA) là Tổng thanh tra Alok Mittal cho biết, những đối tượng kể trên đang âm mưu tiến hành các vụ nổ ở miền Bắc Ấn Độ, đặc biệt tại thủ đô New Delhi.

Tổng thanh tra NIA Alok Mittal cũng thông báo, đứng đầu nhóm khủng bố Harkat ul Harb e Islam là Mufti Sohail, Giáo sỹ đến từ một đền thờ Hồi giáo ở Amroha thuộc bang Uttar Pradesh. Và tên này có liên hệ với kẻ chủ mưu người nước ngoài hiện chưa xác định được danh tính. 

Cảnh sát chống khủng bố Ấn Độ tham gia cuộc diễn tập ở Bhopal, bang Madhya Pradesh.

Ngoài việc bắt giữ các nghi can khủng bố, cảnh sát còn thu giữ hơn 10.000 USD, nhiều vật liệu nổ, vũ khí và đạn dược, kể cả súng phóng lựu do Ấn Độ tự chế tạo, cùng gần 100 điện thoại di động, 135 thẻ SIM, nhiều máy tính xách tay và thẻ nhớ. Được biết, các thành viên trong nhóm khủng bố Harkat ul Harb e Islam có độ tuổi trong khoảng 20-30, thuộc tầng lớn trung lưu và đều mang nặng tư tưởng cực đoan. 

Đại diện NIA còn cho biết, nhóm khủng bố Harkat ul Harb e Islam âm mưu tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở những cơ sở trọng yếu và nơi đông người tại Ấn Độ, và đang lên kế hoạch nhằm vào những nhân vật quan trọng cũng như lãnh đạo chính trị. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục triển khai chiến dịch lục soát, để bắt thêm thành viên của nhóm khủng bố Harkat ul Harb e Islam.

Vụ bắt giữ và khám xét kể trên diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đang tăng cường cảnh giác trước nguy cơ khủng bố nhân dịp năm mới 2019, cũng như các vụ tấn công nhằm vào giới chính trị gia và các nhân vật quan trọng. Bởi trước đó cảnh sát Ấn Độ đã chặn đứng âm mưu ám sát Thủ tướng Narendra Modi, bắt giữ 1 đối tượng khủng bố ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này.

Lực lượng chống khủng bố Ấn Độ.

Theo đại diện cảnh sát Ấn Độ cho biết, đối tượng Mohammed Rafiq (từng bị kết án tù vì thực hiện hàng loạt vụ đánh bom tại thành phố Coimbatore năm 1998) đã bị bắt sau cuộc điện đàm giữa tên này với 1 đối tượng kinh doanh vận tải địa phương lan truyền trên mạng xã hội - muốn ám sát Thủ tướng Narendra Modi. 

"Chúng tôi đã quyết định loại bỏ Modi vì chính chúng tôi đã gài bom khi Advani (cựu Phó Thủ tướng Ấn Độ L.K Advani) đến thăm thành phố này năm 1998", trích nội dung cuộc điện đàm giữa 2 đối tượng kể trên. 

"Cuộc đối thoại chủ yếu liên quan tới tài chính và phương tiện giao thông. Nhưng đột nhiên đối tượng Mohammed Rafiq tuyên bố - chúng tôi sẽ ám sát ông Modi như đã từng cài bom nhằm vào ông Advani khi tới thăm thành phố này cách đây 20 năm'', đại diện cảnh sát bang Tamil Nadu cho biết. 

Theo giới truyền thông, trong các vụ đánh bom tại Coimbatore năm 1998, cựu Phó Thủ tướng L.K Advani thoát nạn, nhưng 58 người đã chết và Mohammed Rafiq bị kết án tù về vụ này.

Gần 1,5 năm trước (26-7-2018), một chiến dịch táo bạo và chưa từng có cả về quy mô lẫn phạm vi đã được cơ quan an ninh và tình báo Ấn Độ thực hiện để ngăn chặn âm mưu đánh bom khủng bố tại thủ đô New Delhi. 

Khi đó, tình báo Ấn Độ đã được người vào mạng lưới IS và phá kế hoạch của chúng, đồng thời bắt kẻ đánh bom, khi âm mưu đánh bom dự kiến diễn ra trong tháng 9-2017. 

Tuy vụ việc diễn ra gần 1,5 năm trước, nhưng đến nay mới được tiết lộ trên báo chí. Cầm đầu 12 tên khủng bố là 1 kẻ được mô tả là "con trai của một thương gia giàu có" tại Afghanistan mới 24-25 tuổi, nhưng từng tham gia vụ đánh bom liều chết ở khu văn hóa thể thao Manchester, Anh, vào đêm 22-5-2017 khiến 23 người chết. 

Theo tờ The Indian Express, âm mưu đánh bom khủng bố tại thủ đô New Delhi được ngăn chặn nhờ sự hỗ trợ và chia sẻ thông tin từ tình báo Mỹ. Và tình báo Ấn Độ đã phải theo dõi các nhóm khủng bố ở cả Afghanistan và Pakistan, cũng như phạm vi hoạt động kéo từ thủ đô New Delhi tới Dubai.

Vụ phục kích và sát hại 6 cảnh sát tại Achabal, huyện Anantnag, phía Nam khu vực Kashmir hôm 16-6-2017 do các tay súng thuộc mạng lưới khủng bố Lashker-e-Taiba (LeT) có căn cứ ở Pakistan thực hiện từng gây phẫn nộ dư luận. Bởi bọn chúng đã làm biến dạng khuôn mặt của 6 cảnh sát kể trên trước khi tháo chạy. ''Vụ sát hại 6 cảnh sát ở Achabal là hành động hèn nhát của bọn khủng bố. Tôi xin gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân", Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Arun Jaitley tuyên bố.
<
Khắc Tuấn
.
.
.