Cảnh sát Anh - Mỹ bảo vệ Olympic 2016

Thứ Năm, 11/08/2016, 20:00
Cảnh sát Brazil đang điều tra vụ một viên đạn bắn trúng khu báo chí của trung tâm cưỡi ngựa thể thao tại khu vực Deodoro và việc này diễn ra cùng thời điểm họ cho nổ có kiểm soát 1 chiếc túi gần đích một cuộc đua xe đạp ở Rio de Janeiro. Và động thái này càng khiến cho dư luận quan tâm tới công tác đảm bảo an ninh tại Olympic 2016. 


Nhiều người cho rằng, sự vắng mặt của nhiều nguyên thủ quốc gia - từ chối đến Rio de Janeiro dự lễ khai mạc Thế vận hội Olympic 2016 là một điều đáng buồn và một phần đến từ công tác an ninh và cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này.

Theo thống kê mới nhất, Brazil đã tăng quân số của lực lượng cảnh sát, an ninh và quân đội từ 85.000 người lên 88.000 người. Theo tờ NBC News, Washington đã quyết định cử 1.000 nhân viên thuộc 17 cơ quan tình báo Mỹ đến Rio de Janeiro để phối hợp với lực lượng cảnh sát, an ninh và quân đội Brazil bảo vệ cho khoảng 14.000 vận động viên tham dự Olympic 2016.

Trong số 1.000 nhân viên kể trên có hàng chục lính đặc nhiệm tinh nhuệ thuộc Bộ Tư lệnh đặc nhiệm Mỹ. "Cơ quan tình báo Mỹ đang làm việc với cơ quan chức năng Brazil để xác định và phá vỡ các mối đe dọa tiềm ẩn tại Olympic 2016", người phát ngôn của Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ tuyên bố. Mỹ cũng đã cử một nhóm chuyên gia cảnh sát tới Brazil để hỗ trợ nước chủ nhà.

Và theo tiết lộ của giới thạo tin, Anh đã cử một biệt đội đặc nhiệm thuộc lực lượng SAS để bảo vệ cho các vận động viên xứ sở sương mù đang thi đấu tại Olympic 2016. Đơn vị này bí mật bảo vệ và vận động viên Anh không biết ai đang dõi theo họ khỏi các âm mưu tấn công khủng bố trong thời gian thi đấu tại Rio de Janeiro.

Cảnh sát Brazil làm nhiệm vụ tại Olympic 2016 ở Rio de Janeiro.

Ngoài biệt đội đặc nhiệm, Anh còn điều 1 đơn vị thuộc quân đội triển khai tại khu vực Trung Mỹ, sẵn sàng phản ứng nhanh với bất kỳ mối đe dọa an ninh nào. Sự xuất hiện của biệt đội đặc nhiệm Anh khiến giới chuyên môn cho rằng, đang có mối đe dọa đối với các vận động viên Anh.

"SAS từng có hành động tương tự ở Olympic Seoul 1988. Và một khi lực lượng này được triển khai, đồng nghĩa với việc họ đã nhận được thông tin về một điều gì đó sẽ xảy ra", Chris Ryan, cựu thành viên biệt đội đặc nhiệm SAS tiết lộ. Theo giới truyền thông, nỗi lo ngại vận động viên bị bắt cóc đang gia tăng tại Anh sau khi mẹ vợ ông Bernie Ecclestone, Giám đốc điều hành Giải đua xe công thức 1 vừa bị bắt cóc và nạn nhân chỉ về nhà an toàn sau khi đã trả khoản tiền chuộc 28 triệu bảng Anh.

Cảnh sát Brazil vừa bắt võ sĩ quyền Anh người Morocco Hassan Saada với cáo buộc hiếp dâm 2 phụ nữ tại làng Olympic 2016. Trong khi đó, ông Paulo Freitas Ribeiro, luật sư của Hassan Saada lại tuyên bố, thân chủ của mình vô tội và phủ nhận mọi cáo buộc từ cảnh sát. Và vụ bắt giữ đã khiến trận tranh tài giữa Hassan Saada với võ sĩ Nadir Mehmet Unal của Thổ Nhĩ Kỳ không thể diễn ra hôm 7-8.

Theo lời kể của Trưởng đoàn thể thao Morocco Nourddine ben Abdelnbi, Hassan Saada bị cáo buộc hiếp dâm 2 nhân viên dọn vệ sinh trong lúc họ đang lau chùi căn phòng của anh. Nhưng theo báo cáo của cảnh sát, Hassan Saada đã yêu cầu 2 nữ nhân viên vào phòng, sau đó khống chế và bắt đầu thực hiện hành vi đồi bại.

Tổng Lãnh sự quán Nga Vladimir Tokmakov ở Brazil cũng vừa bác bỏ thông tin cho rằng, một nhà ngoại giao 60 tuổi nước này đã quật ngã tên cướp và bắn chết hắn bằng khẩu súng của thủ phạm ngay giữa đường phố Rio de Janeiro.

Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin, một tên cướp đã bị nhà ngoại giao Marcos Cesar Feres Braga bắn chết gần công viên Olympic sáng 4-8. Thi thể tên cướp được xác định là Leonardo Lopes Batista. Vụ tấn công xảy ra tại khu vực phía tây Rio de Janeiro, nơi được coi có tình trạng tội phạm đặc biệt nghiêm trọng của thành phố này.

Theo giới truyền thông, cảnh sát Brazil đã đụng độ với người biểu tình trước lễ khai mạc Olympic 2016 và họ buộc phải sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông. Người biểu tình tức giận khi Brazil chi 12 tỷ USD để tổ chức Olympic 2016 trong khi nước này đang chìm trong cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng nhất nhiều thập kỷ qua. Vì cuộc biểu tình nên lộ trình rước đuốc tới sân vận động Maracana đã phải thay đổi.

Giới chuyên gia cho rằng, phần lớn các nước đăng cai tổ chức Thế vận hội đều thua lỗ, ngay cả khi tính đến các lợi ích kinh tế trong dài hạn và Olympic 2016 cũng không ngoại lệ. Giới chức Brazil cũng vừa tuyên bố, chất lượng không khí ở Rio de Janeiro sẽ "không vượt quá giới hạn đề nghị của Tổ chức Y tế Thế giới". Bởi giới chuyên môn cảnh báo, không khí tại Rio de Janeiro đang ngày càng ô nhiễm hơn những gì chính phủ Brazil dự đoán và hứa hẹn.

Nhiệm Bình
.
.
.