Cảnh sát Anh cảnh báo nguy cơ cướp giật trước sự "đổ bộ" của trò chơi Pokémon Go

Thứ Năm, 21/07/2016, 16:00
Mới ra đời được một thời gian ngắn nhưng trò chơi Pokémon Go đã "làm mưa, làm gió" trên khắp các diễn đàn mạng. Tuy nhiên, không ít chuyên gia đã đưa ra cảnh báo về "tác dụng phụ" của trò chơi này. Cảnh sát Richmond, Anh còn khuyến cáo những tín đồ của Pokémon Go rằng, khi chơi điện tử, hãy cảnh giác, đề phòng tội phạm cướp giật tại nơi công cộng.


Cảnh báo nguy hiểm

Pokémon Go là một trò chơi tương tác ảo được phát triển bởi Niantic và phát hành bởi The Pokémon Company. Trò chơi cho phép người chơi bắt, đấu, huấn luyện và trao đổi Pokémon thông qua thế giới thực bằng cách sử dụng GPS và camera của thiết bị.

Ngay từ khi ra mắt hồi đầu tháng 7, Pokémon Go đã nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên điện thoại. Giá cổ phiếu của Nintendo - công ty sở hữu The Pokémon Company đã tăng 50% so với trước đó. Có ý kiến cho rằng, Pokémon Go giúp cải thiện sức khỏe tâm thần và thể chất người chơi vì có sự kết hợp giữa ứng dụng thông minh với thế giới thực, nhưng trò chơi này cũng gây ra những tranh cãi về việc gây tai nạn và một số vấn đề khác.

Cảnh sát Richmond, ở tây nam thủ đô London đã cảnh báo với các game thủ đang phát "cuồng" vì trò chơi Pokémon Go. "Người chơi Pokémon Go hãy luôn cảnh giác. Có thể có người đang theo dõi để giật điện thoại bất cứ lúc nào. Hãy luôn nhận thức rõ môi trường xung quanh của bạn. Pikachu không muốn bạn chạy trên đường hay bơi qua sông Thames. Sở cảnh sát không phải là điểm dừng để bắt và huấn luyện Pokémon", một đoạn trong lời cảnh báo của cảnh sát Richmond.

Các chuyên gia cảnh báo, hãy cảnh giác, đề phòng tội phạm cướp giật tại nơi công cộng khi chơi Pokémon Go.

Cảnh sát cũng cảnh báo, hãy cẩn thận khi cố gắng bắt Pokémon và không được vừa chơi Pokémon vừa lái xe. "Đừng vừa chơi Pokémon vừa lái xe. Bạn có nguy cơ bị phạt khoản tiền 100 bảng Anh và bắn 3 lỗ trên giấy phép lái xe", cảnh sát Richmond cho biết. Trước đó, cảnh sát Mỹ cũng đã phát đi cảnh báo hiện tượng, tội phạm sử dụng trò chơi Pokémon Go, dụ người chơi đến chỗ vắng để cướp tài sản.

Cảnh sát Richmond đặc biệt lo ngại rằng, trò chơi trên điện thoại thông minh Pokémon Go có thể làm gia tăng tình hình tai nạn giao thông trên toàn quốc. Pete Williams, phát ngôn viên của cảnh sát địa phương cho biết, "cuộc cách mạng Pokémon Go có thể dẫn đến việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe một cách tràn lan. Có thể người lái xe không chơi Pokémon, nhưng lại có những người đi bộ chơi Pokémon và không chịu quan sát các phương tiện giao thông đang di chuyển. Điều quan trọng là những người lái xe phải tỉnh táo, không bị cám dỗ bởi những ứng dụng hấp dẫn trên điện thoại di động".

Những sự cố từ khi Pokémon Go xuất hiện

Từ khi Pokémon Go xuất hiện, đã ghi nhận một số vụ tại nạn giao thông xảy ra. Một người đàn ông 28 tuổi ở New York đã đâm chiếc xe của mình vào gốc cây vì mải chơi Pokémon Go trong lúc lái xe. Rất may không có ai trong vụ tai nạn thiệt mạng nhưng toàn bộ đầu xe bị nát, cả hai chân người đàn ông này bị thương.

Trước đó, cũng ở Mỹ, một cô gái 15 tuổi suýt thiệt mạng vì va chạm với một chiếc xe băng qua ngã tư khi cô đang mải tìm kiếm các nhân vật trong game Pokémon Go. Một người chơi khác đã đâm vào xe cảnh sát ở Quebec, Canada trong một tình huống tương tự.

Tờ Mirror đưa tin, không chỉ cảnh sát đưa ra cảnh báo nguy hiểm về sự xuất hiện của Pokémon Go mà rất nhiều tổ chức cũng đã lên tiếng về ảnh hưởng xấu của trò chơi đình đám này với sự an toàn cho trẻ em. Theo đó, nhà sản xuất, phát triển trò chơi Pokémon Go đã bỏ qua rất nhiều tín hiệu cảnh báo an toàn cho trẻ em. "Pokémon Go được coi là trò chơi ứng dụng thực tế thành công nhất trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, rất thất vọng là sự an toàn của trẻ không phải là mối quan tâm hàng đầu của nhà sản xuất", một chuyên gia công nghệ thông tin ở Anh nhận định.

Một số dịch vụ "ăn theo" Pokémon Go đã ra đời. Trước tiên là dịch vụ lái xe để người chơi thoải mái đuổi bắt các nhân vật trong Pokémon có tên là Pokétours đã xuất hiện tại một số thành phố lớn trên thế giới. Giá của dịch vụ Pokétours hiện nay khoảng 15 USD/giờ. Các doanh nghiệp cũng nhận thấy tiềm năng từ việc lượng người đi bộ chơi Pokémon Go gia tăng mạnh. Những cửa hàng ăn nhanh trên phố sẽ là sự đầu tư hết sức lý tưởng trong thời kỳ hiện nay.
Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.