Cảnh sát Anh nhọc nhằn đối phó với tội phạm người Albania

Thứ Tư, 30/10/2019, 18:10
Đối phó với tội phạm Albania là vấn đề lớn của Cảnh sát Anh vì còn mang ý nghĩa chính trị: Anh và EC ủng hộ người Albania trong cuộc đấu tranh với người Czech và chính sách mở cửa biên giới của Anh cho phép người Albania vào London trong khuôn khổ một "châu Âu thống nhất".

Ở London và các thành phố khác, tội phạm Albania ăn trộm, cướp của, khi đã rơi vào tù, chúng còn kiêu hãnh tung ra ngoài những video và bức ảnh về cuộc sống sang trọng của chúng trong tù. 

Chân dung kẻ cướp

Hai tên Anjem Dajci và Fabion Kuci đã tung lên Instagram hình ảnh cuộc sống của bọn chúng trong nhà tù Anh, nơi đang phải thụ án về tội phá cửa một ngôi nhà khóa chặt, mang theo vũ khí đạn dược. 

Đó là một xu hướng mới rất đáng lo ngại, chứng tỏ bọn kẻ cắp người Albania bắt đầu phá những ngôi nhà tư nhân ở Đông Nam nước Anh với mục đích lấy trộm tiền mặt và châu báu để tuồn lậu về Albania bán tại chợ đen.

Cảnh sát London cùng các vùng Kent và Surrey đã ban lệnh truy nã 5 tên tội phạm người Albania nữa đã đồng lõa trong vụ phá nhà lấy trộm ở Đông Nam nước Anh. 

Những sự kiện đó nổi lên sau hai tuần kể từ ngày tân Thủ tướng Anh Boris Johnson hứa sẽ xuất ra 100 triệu bảng để tăng cường các biện pháp an ninh trật tự trong các nhà tù và sẽ có những hình thức trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với những kẻ vi phạm do hệ thống pháp luật trong nước quá ư lỏng lẻo.

Người Albania đã xua đuổi người Ba Lan, sau khi trở thành "cư dân nước ngoài đông nhất" trong các nhà tù Anh. Đáng chú ý là từ năm 2013, Anh đã ký kết với Albania về hỗ tợ tư pháp và dẫn độ những kẻ vi phạm về nước xét xử.

Ở thời điểm hiện nay có khoảng 700 người Albania ngồi trong các nhà tù Anh.

Cảnh sát Anh tuần tra trên đường phố.

Năm 2017, khi băng "Hellbanianz" (Người Albania từ địa ngục) xuất hiện trên instagram và bắt đầu đưa những bản nhạc rap lên YouTube khoe cuộc sống giàu có bất chính và sức mạnh vũ khí của mình, họ đã làm nghẽn mạng. 

Tristen Asllani sống tại Hampstead, năm 2016 từng bị kết án tù 25 năm vì tội buôn bán ma túy và liên quan đến vũ khí nóng, lưu trữ súng tự động Škorpion sản xuất tại Czech. 

Bị cảnh sát truy đuổi ở Bắc London, xe của hắn đâm vào xưởng sửa chữa máy tính ở Crouch End. Trên trang xã hội mang tên "Người Albania của tôi trong tù" xuất hiện ảnh của Asllani cởi trần và ghi chú: "Ngay trong tù chúng ta cũng có tất cả các điều kiện, chỉ thiếu mỗi gái".

Những xe hơi sang trọng và hàng tập ngân phiếu thấp thoáng trong video clip của "Hellbanianz" là kết quả việc nhập ma túy và cần sa, nhưng băng này còn dính đến buôn bán vũ khí. Trong nhiều bức ảnh, có hàng tệp tiền mệnh giá 50 bảng bao quanh chiếc bánh sinh nhật, logo "HB" xếp bằng cần sa. 

Sau khi bị bắt và nhốt trong tù, nhiều thành viên của băng dùng những máy điện thoại cướp được, tung ra ngoài những bức ảnh. Muhamed Veliu - nhà báo Albania biết rõ London khi viết điều tra - nói rằng "Hellbanianz" trong nhiều năm đóng vai trò nổi bật trong giới tội phạm Đông London. 

Ông lo lắng giới báo chí truyền thông Anh có định kiến về hình ảnh người Anbania như bọn tội phạm và nói thêm: vụ "Securitas" năm 2006, 2 người Albania đóng vai trò then chốt cướp đi 53 triệu bảng từ Ngân hàng giám sát ở Kent, thì ở cố hương coi như niềm tự hào dân tộc. "Đấy là tội phạm thế kỷ, hoàn toàn khác với việc khác".

Albania - nguồn cung cấp cần sa vào Anh.

"Albania là nơi sản xuất ma túy lớn nhất châu Âu", cựu Cục trưởng Phòng chống ma túy NCA Tony Saggers nói. Chiến tranh ở Kosovo dẫn tới việc nhiều người Albania giả làm người Kosovo để chạy sang Anh cầu mong cuộc sống khá hơn, nhưng giữa họ có những tên tội phạm có thể tạo ra màng lưới bất hợp pháp. Bọn tội phạm Anh muốn làm giàu nhanh chóng, còn tội phạm Albania làm giàu từ từ, cho nên họ hạ giá cocain ở Anh, hy vọng mở rộng thị trường. 

Khi kiểm soát tội phạm có tổ chức ở nước mình, bọn tội phạm Anbania có thể tàn nhẫn, thậm chí khát máu, nhưng khi đã đến Anh, chúng cần giao lưu. Cho nên ở Anh, bọn tội phạm Albania không hay dùng bạo lực, bởi vì chúng biết làm thế sẽ thu hút sự chú ý".

Người Albania đã kịp chứng tỏ mình như một hình ảnh u tối nhất khi năm 2003, Luan Plackici 26 tuổi vào tù và thú nhận đã kiếm hơn một triệu bảng vì buôn bán những cô gái nghèo khó, ngây thơ và cả tin đang chờ công việc bồi bàn hoặc tiếp rượu. Một số cô mỗi ngày đã phải phục vụ đến 20 đàn ông để trả tiền vé đi từ Rumania, Moldova (khoảng 8.000 bảng).

Agron Demarku cầm đầu một toán cướp gia đình gồm 5 người đã nhận tổng cộng 63 năm tù giam vì tội mở mạng lưới nhà thổ tổng cộng trị giá 1,8 triệu bảng, nơi hành nghề của những cô chỉ mới 16 tuổi đầu mà chúng đưa sang Anh từ Litva ở vùng ven Baltic.

Lulzim Zefi phải thụ án 12 năm tù giam vì buôn bán trái phép cocain, bị cảnh sát moi ra từ dưới bảng đồng hồ trong xe hơi hắn lái. Hắn cũng chính là người tung lên mạng xã hội những bức ảnh chụp trong nhà tù. Bộ Tư pháp Anh tuyên bố những bức ảnh đó trên mạng xã hội đã bị gỡ.

Marsel Meco thuộc vào băng nhóm tội phạm gồm 4 tên, nhận án 12 năm tù giam về tội rửa tiền. Hắn cũng rất tích cực sử dụng Instagram để đưa ra ngoài những bức ảnh đặc trưng của băng nhóm "Hellbanians".

Hai tên đục tường khoét ngạch Kuchi và Daychi (biệt danh Zero) cũng là thành viên một băng tội phạm ở London thường xuyên đưa lên mạng hình ảnh các thành viên của mình tạo dáng với những cỗ máy luyện tập thể thao, thường thấy chúng có trong tay vũ khí, ma túy và hàng xấp tiền mặt. 

Băng đó điều khiển việc tuồn cocain vào địa phận phía Đông London và hoạt động cực kỳ tàn khốc, liên quan đến vụ thanh toán bằng dao trên quảng trường Trafalgar mà người Albania làm như là lễ hội dân tộc mình. 

Các nguồn tin thông báo cho cảnh sát biết rằng "Hellbanians" hành động theo khẩu hiệu "Chúng ta là chúa của đường phố", chúng đứng sau các vụ phân chia tài sản cướp được, biến đối thủ của mình thành nạn nhân của những cuộc chiến và ra khỏi đó với tư thế của người thắng cuộc. 

Hai tên này thú nhận đã tham gia vào một vụ trọng án và Daychi phải nhận thêm bản án bổ sung vì mang dao kiếm và vũ khí nóng, còn Kuchi từng có tiền án 4 năm rưỡi tù giam vì tội trấn lột, khi vào đêm hôm khuya khoắt hắn đột nhập vào một ngôi nhà ở Kent. 

Cả băng gồm 4 tên trang bị sẵn dao găm và súng lục đã xúm vào đánh chủ nhà đến bất tỉnh, sau đó rút đi trên chiếc xe hơi Jaguar. Các nhân chứng khai trước tòa rằng chủ nhà bị đau quá đã kêu lên rất to, trong khi ấy vợ và hai con gái của chủ nhà, một 3 tuổi, một 5 tuổi phải nấp trong phòng ngủ.

Chiến thuật tàn khốc như thế cũng thành "thương hiệu" của nhóm cướp người Albania "Chim ưng" chuyên khủng bố các gia đình ở miền Nam châu Âu và bây giờ chuyển sang Liên hiệp Anh.

Anjem Dajci và Fabion Kuci nhơn nhơn trong nhà tù Anh.

Cuộc chiến lâu dài

Sokol Kalani, chỉ huy nhóm cảnh sát đặc nhiệm Albania về đấu tranh chống cướp hoạt động ở châu Âu có kể: "Rất thường xuyên, người Anh phải nhờ cảnh sát Albania để tìm ra những tên tội phạm dính dáng đến việc đục tường khoét vách ở Anh theo cái cách rất đặc trưng cho "Chim ưng". 

Yêu cầu thường là từ Italy và Đức, nhưng thời gian gần đây, những yêu cầu như thế lại đến nhiều từ nước Anh. Người Anh nhờ phát hiện và bắt giữ những người Albania tham gia vào việc đục tường khoét vách và cướp của để đưa chúng ra tòa".

Bọn cướp gửi "chiến lợi phẩm" thu được về Anbania trong những chiếc xe tải và  xe có mui kín để sau đó mang ra bán ở chợ đen. Khối lượng hàng hóa như thế tính ra hàng triệu bảng. 

"Đồng hồ đắt tiền "Rolex" ở Anh giá 30.000 bảng thì ở Albania có thể mua với giá vài ngàn euro. Nguyên nhân là do thị trường có nhiều đồng hồ như thế do bọn tội phạm Albania cướp được", một nhà điều tra kể.

Trong số những kẻ mà cảnh sát đang săn lùng vì 4 vụ đục tường khoét vách, có tên Marjo Marku 30 tuổi. Ảnh của hắn được dán cùng với ảnh của những tên tội phạm khác nhằm tìm ra các mắt xích của chúng.

Thanh tra chính Jim Corbett tuyên bố: "Những tội phạm đó làm cái việc bẻ khóa, đục tường, khoét vách, trộm cướp không thương tiếc nhà dân ở những quận khác nhau trong London, trên xe công cộng và môi trường du lịch. 

Chúng thường tìm đến vũ khí và bạo lực với mục đích làm giàu cá nhân. Chúng tôi đã không ngừng theo dõi những kẻ vi phạm pháp luật khốc liệt đó để bắt chúng ra tòa, nhưng chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của công chúng. Tôi kêu gọi mọi người làm thế nào để nhanh chóng chia sẻ với chúng tôi bất cứ thông tin nào hiện có: ai, ở đâu biết được những gì về những kẻ vi phạm pháp luật đó".

Bộ Tư pháp Anh cũng đã tuyên bố: khi nhận được những thông tin tương tự, Bộ sẽ phong tỏa ngay các hình ảnh thu bằng máy điện thoại thông minh tuồn bất hợp pháp vào nhà tù và xóa những thông tin đó trên mạng.

Đăng Bẩy
.
.
.