Cảnh sát Armenia đấu súng với tội phạm

Thứ Tư, 03/08/2016, 16:49
Ngày 30-7, người phát ngôn cảnh sát Ashot Aharonyan cho biết, lại có thêm 1 cảnh sát thiệt mạng sau khi nhóm vũ trang tấn công và chiếm giữ trụ sở chiếm trụ Trung đoàn cảnh sát thuộc Cục Cảnh sát tuần tra, bảo vệ thủ đô Yerevan, bất ngờ nổ súng tấn công lực lượng chức năng. Đây là cảnh sát thứ hai bị thiệt mạng kể từ ngày 17-7. 


Trước đó (đêm 29-7), đụng độ lớn đã xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình thuộc phe đối lập tại thủ đô Yerevan và theo đại diện Bộ Y tế cho biết, khoảng 60 người đã bị thương (chủ yếu vì bỏng và gãy xương) trong vụ xung đột kể trên. Và cảnh sát đã bắt giữ 160 đối tượng trực tiếp tham gia hoặc xúi giục bạo loạn.

Hơn 10 ngày trước (19-7), Ủy ban Điều tra Quốc gia Armenia đã khởi tố hình sự vụ sát hại Đại tá cảnh sát Artur Vanoyan và bắt giữ con tin tại Yerevan sáng 17-7. Sáng 17-7, gần 30 tay súng thuộc một nhóm đối lập cực đoan (là thành viên của phong trào Sasna Tsrer) đã tấn công trụ sở Trung đoàn cảnh sát ở Yerevan, bắt giữ nhiều con tin và yêu cầu thả Zhirayr Sefilian, thủ lĩnh đối lập bị nhà chức trách bắt hồi cuối tháng 6, đồng thời kêu gọi Tổng thống Serzh Sarkisian từ chức.

Theo giới truyền thông, cuộc đụng độ giữa cảnh sát và lực lượng chống đối diễn ra tối 29-7, gần nơi nhóm ủng hộ phe đối lập có vũ trang cố thủ khiến cảnh sát phải sử dụng bom khói và lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông.

Theo người phát ngôn cảnh sát Ashot Aharonyan, trong số những người bị thương có 3 tay súng thuộc nhóm vũ trang. 2/3 tay súng được chuyển tới bệnh viện dưới sự giám sát của lực lượng bảo vệ có vũ trang. Các tay súng kể trên sau khi chiếm trụ sở cảnh sát đã giết Đại tá Artur Vanoyan, chiếm kho vũ khí và tử thủ từ hôm 17-7 đến nay. Theo tuyên bố mới nhất của giới chức Armenia, lực lượng đặc nhiệm sẵn sàng hành động, nhưng chỉ tấn công khi cần thiết.

Lực lượng đặc nhiệm Armenia tới hiện trường vụ tấn công trụ sở Trung đoàn cảnh sát ở thủ đô Yerevan ngày 17-7.

Trước đó (27-7), người phát ngôn Ashot Agaronyan cho biết, trong khuôn viên của trụ sở cảnh sát đã xảy ra đấu súng khiến 3 người bị thương, trong đó có 1 cảnh sát và 2 thành viên của nhóm chống đối. Sau đó, 2 thành viên của nhóm vũ trang kể trên đã đầu hàng cảnh sát. Và cho đến nay các tay súng đã thả tất cả số cảnh sát bị bắt làm con tin trước đó, nhưng chúng lại bắt 4 nhân viên y tế khi họ vào tòa nhà chăm sóc người bị thương.

Theo sỹ quan quân đội Vitaly Balasanyan, một trong những người tham gia thương lượng với các tay súng, nhóm chống đối đồng ý thả con tin, nhưng vẫn cố thủ và yêu cầu được tiếp xúc với giới truyền thông. 2 con tin là cảnh sát cuối cùng vừa được thả là Phó Tư lệnh lực lượng cảnh sát Armenia, Thiếu tướng Vardan Egiazaryan và Phó chỉ huy Sở Cảnh sát Yerevan, Đại tá Valery Osipyan. Nhưng ngày 25-7, nhóm vũ trang đã đốt một chiếc xe buýt chở cảnh sát, trong khi khoảng 2.000 người ủng hộ phe đối lập tụ tập tại địa điểm này để gây sức ép với chính phủ.

Trước đó (24-7), nhóm vũ trang này đã đốt một xe buýt chở cảnh sát, cũng thuộc sở hữu của Trung đoàn Cảnh sát. Các cuộc biểu tình và tuần hành do Phong trào Quốc hội Sáng lập và những nhóm đối lập nhỏ khác tổ chức nhằm phản đối chính quyền Armenia từ chối cung cấp thức ăn cho các tay súng đang chiếm trụ sở cảnh sát, cắt điện và chặn điện thoại của họ. Người biểu tình quá khích liên tiếp ném đá buộc lực lượng an ninh và cảnh sát phải dùng lựu đạn khói và hơi cay để giải tán đám đông.

Cảnh sát đã bắt 64 đối tượng tình nghi tàng trữ trái phép vũ khí và vật liệu nổ hôm 27-7. Vụ bắt số đối tượng tình nghi tàng trữ vũ khí trái phép có ý nghĩa quan trọng, khi có hàng nghìn người thuộc phe đối lập biểu tình, phản đối cảnh sát bao vây, ngừng cung cấp lương thực và cắt điện trụ sở cảnh sát. Ngày 31-7, các tay súng đã đầu hàng Cảnh sát.

Giới chuyên môn cảm thấy khá lạ lùng trước cách xử lý vụ bắt con tin của cảnh sát và giới chức Armenia. Bởi Thủ tướng Hovik Abrahamyan tuyên bố, chính phủ sẽ làm tất cả để đạt được giải pháp hòa bình liên quan tới vụ tấn công nhằm vào trụ sở cảnh sát. Đồng thời cho rằng, những gì đang diễn ra ở trụ sở cảnh sát là hành động không thể chấp nhận và đáng bị lên án, bởi vũ lực không thể làm thay đổi tình hình thực tế tại Armenia.

Theo luật Armenia, những kẻ bắt cóc tự nguyện thả con tin và đầu hàng sẽ được miễn truy tố hình sự, nếu hành động của họ không có những yếu tố tội phạm khác.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Thorbjorn Jagland đã kêu gọi các bên ngưng ngay những hành động nguy hiểm. Đại sứ quán Mỹ tại Yerevan cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình hình bắt cóc con tin hiện nay, đồng thời kêu gọi thả các nhân viên y tế đang bị giam giữ.
Tuệ Sỹ
.
.
.