Cảnh sát Bỉ "vật lộn" với khủng bố

Thứ Năm, 29/06/2017, 19:42
Cảnh sát vừa bắt 4 người liên quan đến vụ đánh bom liều chết ở ga Gare Centrale (ga trung tâm) tại Thủ đô Brussels. Và đây là một phần trong các cuộc đột kích ở Brussels và Molenbeek. Cảnh sát tiến hành lục soát Molenbeek ngay sau khi kẻ khủng bố được xác định là cư dân tại đây.


Theo bà Francoise Schepmans, Thị trưởng Molenbeek, điều quan trọng là phải nhổ tận gốc mầm mống nuôi dưỡng tội phạm và tư tưởng cực đoan bởi Molenbeek được coi là "điểm nóng" khủng bố ở châu Âu vì nơi đây có đông người Hồi giáo sinh sống.

Nghi can trong cuộc tấn công hôm 20-6 đã bị bắn chết được xác định là người Morocco 36 tuổi, có tên viết tắt là O.Z. Trước đó (21-6), công tố viên Eric Van der Sypt xác nhận với báo chí danh tính của người đàn ông có tên viết tắt O.Z, và cho biết cảnh sát đã lục soát nhà của tên này.

Ông Eric Van der Sypt còn thông báo, người đàn ông này không mang đai cài chất nổ như giới truyền thông đưa tin trước đó. Theo ông Eric Van der Sypt, đối tượng này không nằm trong danh sách có liên quan đến khủng bố của cảnh sát và từ chối công bố danh tính đầy đủ của hắn với lý do tiến trình điều tra vẫn đang diễn ra.

Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon.

Tuy nhiên, ông Eric Van der Sypt cũng cho biết, quả bom mà kẻ tấn công kích nổ được giấu trong một vali chứa đinh và các bình khí gas với mục đích gây nhiều thương vong.

Theo ông Eric Van der Sypt, đối tượng đã vào ga trung tâm và 2 lần tiếp cận hành khách. Và khi chiếc vali bốc cháy, nghi phạm đã chạy xuống sân ga trước sự truy đuổi của người phụ trách nhà ga. Khi đối tượng trở lại sảnh ga tàu điện ngầm đã hét to bằng tiếng Arab "Allahu Akbar - Thánh Ala vĩ đại", hắn đã bị cảnh sát bắn. Hóa chất và các vật liệu sử dụng để chế tạo bom được tìm thấy trong nhà của nghi phạm.

Ngày 21-6, Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon đã xác nhận thông tin của cảnh sát khi phát biểu trên Đài Phát thanh truyền hình RTBF - lực lượng chức năng đã xác định rõ danh tính của kẻ khủng bố, nhưng không công bố thêm chi tiết. Tuy nhiên, ông Jan Jambon cũng cho biết, cảnh sát đang tập trung điều tra, làm rõ vụ việc.

Sau cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia tối 20-6, Thủ tướng Charles Michel tuyên bố với báo giới, chúng ta đã tránh được một vụ tấn công có thể nghiêm trọng hơn nhiều. Bởi chiếc va li chứa đầy đinh và chai xăng có thể gây thương vong lớn trong vụ tấn công ga trung tâm ở Brussels. Đồng thời kêu gọi mọi người thực hiện theo chỉ dẫn của chính quyền để đảm bảo an toàn.

Thủ tướng Charles Michel cũng hoan nghênh sự dũng cảm của lực lượng cảnh sát và các nhân viên an ninh cùng binh sĩ, khi xử lý nhanh gọn vụ tấn công. Được biết, Thủ tướng Charles Michel và Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon theo dõi chặt chẽ tình hình từ Trung tâm xử lý khủng hoảng liên bang.

Thị trưởng Brussels Philippe Close cũng có mặt tại hiện trường. "Trung tâm Brussels đã lắng dịu", ông Philippe Close viết trên Twitter sau khi nắm tình hình qua cảnh sát. Người phát ngôn Văn phòng công tố liên bang khẳng định, đây được coi là một vụ tấn công khủng bố.

Cảnh sát Bỉ kiểm tra một ngôi nhà ở khu Molenbeek, Brussels.

Theo giới chuyên môn, tuy vụ tấn công không gây thương vong nhưng vẫn là hồi chuông báo động về nguy cơ khủng bố.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhà chức trách đã sơ tán mọi người khỏi ga trung tâm và Cung điện Hoàng gia ở Thủ đô Brussels. Ga trung tâm cách Cung điện Hoàng gia vài toà nhà. Cảnh sát và binh sĩ đã xuất hiện bên ngoài các khu vực kể trên. Hàng rào an ninh được dựng lên xung quanh nhà ga và quảng trường lớn gần đó. Tất cả các uyến tàu điện tại ga trung tâm đều ngừng hoạt động.

Toàn bộ các tuyến xe buýt đi qua ga trung tâm đều phải chuyển hướng.

Theo tờ Het Laatste Nieuws, hung thủ đã hét to bằng tiếng Arab "Allahu Akbar - Thánh Ala vĩ đại" trước khi bị cảnh sát bắn.

Nhân chứng Herrewegen mô tả nghi can là người có mái tóc cắt ngắn, mặc áo sơmi trắng và quần jean. Còn luật sư Remy Bonnaffe, 23 tuổi, người đang đợi tàu về nhà khi xảy ra vụ nổ, đã chụp bức ảnh đăng trên Twitter cảnh chiếc va li bốc cháy trước vụ nổ thứ 2 ở nhà ga.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy lửa đã bốc lên, song được kiểm soát tại hành lang ga trung tâm thuộc khu vực ít người qua lại. Khoảng 1 giờ sau vụ nổ, Trung tâm xử lý khủng hoảng liên bang cho biết, tình hình đã được kiểm soát, đồng thời duy trì mức cảnh báo khủng bố ở mức 3, mức cao thứ 2.

Brussels đã nâng cao cảnh giác kể từ khi những kẻ đánh bom tự sát thuộc phần tử IS tấn công sân bay và tàu điện ngầm ở Thủ đô Brussels hồi tháng 3-2016, khiến 32 người chết và hàng trăm người khác bị thương.

Mạnh Phong
.
.
.