Cảnh sát Bồ Đào Nha bị cáo buộc bạo hành nhất châu Âu

Thứ Năm, 22/03/2018, 09:01
Một báo cáo của Ủy ban châu Âu về phòng chống tra tấn (CPT) công bố hồi đầu tháng 3 đã chỉ ra rằng, Bồ Đào Nha giam giữ các tù nhân trong điều kiện vô nhân đạo và nước này là một trong những nơi có tỷ lệ bạo lực của cảnh sát cao nhất châu Âu.

Tờ Público dẫn lời của luật sư Julia Kozma, người đứng đầu CPT cho biết, Bồ Đào Nha đứng đầu danh sách các nước Tây Âu với số lượng lớn nhất các trường hợp liên quan đến sự tàn bạo của cảnh sát. 

Nhóm điều tra của CPT đã thăm Bồ Đào Nha năm 2016 và phát hiện ra rằng không chỉ có người Bồ Đào Nha gốc châu Phi mà ngay cả người nước ngoài sống tại quốc gia này cũng có nguy cơ bị phân biệt đối xử cao nhất trong khi bị bắt hoặc bị giam. 

Trong báo cáo, CPT cũng đã miêu tả lại toàn bộ một chuyến thăm của phái đoàn CPT đến các nhà tù khác nhau ở Bồ Đào Nha, đặc biệt là những nhà tù nổi tiếng về nạn bạo lực và ngược đãi tù nhân. 

Luật sư Julia Kozma nói: "Đã có một số lượng đáng kể các khiếu nại về bạo lực của cảnh sát Bồ Đào Nha tại thời điểm bắt giữ hay những khoảnh khắc xảy ra trước khi được đưa đến các trại tạm giam hoặc nhà tù. Chúng tôi đã phải bí mật điều tra rất nhiều trước khi thực hiện chuyến thăm công khai nói trên.

Báo cáo của CPT chỉ ra rằng, cảnh sát Bồ Đào Nha giam giữ các tù nhân trong điều kiện vô nhân đạo.

"Đấm, đá, tát" là những từ thường xuyên được các tù nhân kể lại và khi không đủ chứng cứ buộc tội, cảnh sát Bồ Đào Nha sẵn sàng cho kẻ tình nghi "ăn đòn mệt nghỉ" cho đến khi họ phải nhận tội". 

Cũng theo lời luật sư Julia Kozma, sau chuyến thăm các trại tạm giam của lực lượng cảnh sát Bồ Đào Nha, phái đoàn của CPT với sự có mặt của thành viên Hội đồng châu Âu cũng đã tới một số nhà tù như: Caxias, Leiria, Monsanto và Setúba. 

Phái đoàn của CPT cho rằng, về cơ sở vật chất, 4 nhà tù nói trên "hoàn toàn không thích hợp để tiếp nhận tù nhân" và rằng nơi đây có hẳn một khu với "những điều kiện vô nhân đạo, hạ nhục gồm: lạnh, tối, chật hẹp và chuột để tra tấn tù nhân. 

Các bác sĩ về tâm thần học trong phái đoàn của CPT còn xác nhận thêm, một số tù nhân ở đó đã bị bỏ mặc trong các phòng biệt giam và bị suy nhược cơ thể. 

CPT đã yêu cầu chính phủ Bồ Đào Nha can thiệp để ngăn chặn việc này. Riêng nhà tù ở Lisbon, nơi quá tải ở mức 140%, CPT kiến nghị là phải duy chuyển tù nhân và cải tạo lại cơ sở…

Cảnh sát Bồ Đào Nha bị cáo buộc bạo hành nhất châu Âu.
Tờ Obsever dẫn một nguồn tin từ Liên minh châu Âu cho hay, cuộc điều tra của CPT được tiến hành sau khi Bồ Đào Nha cáo buộc 18 cảnh sát tra tấn người da đen vào tháng 7 năm ngoái. 

Khi đó, 18 nhân viên cảnh sát ở trạm Alfragide đã bị đưa ra xét xử với cáo buộc tội phạm về phân biệt chủng tộc trong một vụ việc xảy ra năm 2015. 

Các nhân chứng kể rằng, 18 nhân viên cảnh sát đã tra tấn, bắt cóc và thực hiện các tội ác khác khi họ đụng độ với những người đàn ông da đen trẻ tuổi - những người đã cố gắng phản đối việc bắt giữ một người dân khác trong khu phố nghèo gần thủ đô Bồ Đào Nha. 

Văn phòng công bố Lisbon khẳng định, động cơ gây ra vụ việc là bởi tư tưởng phân biệt chủng tộc của nhóm cảnh sát này. Sau khi vụ việc xảy ra, Bồ Đào Nha cũng đã mở một cuộc điều tra toàn diện nhằm vào các nhân viên cảnh sát, quan chức cấp cao trong lực lượng cảnh sát tại trạm Alfragide. 

Mọi cáo buộc về tra tấn tàn nhẫn, hạ nhục và vô nhân đạo, bỏ tù bất hợp pháp… nhằm vào nhân viên ở trạm Alfragide đều được xem xét cụ thể. Điều này dẫn đến việc ngoài 18 người bị truy tố, đưa ra xét xử còn có thêm 2 nhân viên cảnh sát khác phải đối mặt với những hình phạt kỷ luật nghiêm khắc. 

Hiện thanh tra cảnh sát Bồ Đào Nha vẫn đang tiếp tục theo dõi và điều tra khiếu nại khác của các gia đình trong số 6 người đàn ông da đen bị tấn công trong khu vực. 

Linh Oanh
.
.
.