Cảnh sát Brazil phải nhờ quân đội duy trì an ninh

Thứ Hai, 07/08/2017, 09:05
Trước sự bất lực của cảnh sát trong việc trấn áp bạo lực giữa các băng đảng tội phạm ma túy và nạn trộm cướp đang hoành hành tại Rio de Janeiro, Chính phủ vừa triển khai 10.000 nhân viên an ninh, trong đó có 8.500 binh sĩ quân đội tới thành phố này để đảm bảo an ninh.

Người dân Rio de Janeiro luôn phải sống trong cảm giác bất an vì bạo lực xảy ra, nhưng từ hạ tuần tháng 7 đến nay, các binh sĩ được trang bị vũ khí tuần tra cùng xe quân sự càng khiến cho dư luận quan tâm tới an ninh tại thành phố này. Và theo đánh giá của giới truyền thông, thành phố Rio de Janeiro đang phải đương đầu với làn sóng bạo lực tồi tệ nhất trong 10 năm trở lại đây.

Bởi các vụ giết người, hành hung, cướp bóc của các băng đảng tội phạm có tổ chức và có vũ khí không ngừng gia tăng, khiến cho nhiều trường học liên tục phải đóng cửa bởi an ninh không đảm bảo.

Cảnh sát bắt các nghi phạm trong một chiến dịch truy quét.

Dư luận Brazil vẫn đang bàn tán vụ một phụ nữ mang thai ở Rio de Janeiro bị trúng đạn lạc từ cuộc đấu súng giữa cảnh sát với bọn tội phạm. Rất may người phụ nữ và đứa con trong bụng sống sót, nhưng làn sóng bạo lực vẫn đang gia tăng ở Rio de Janeiro, đặc biệt là ở những khu ổ chuột của thành phố, còn gọi là favela, tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi.

Bởi các băng đảng ma túy gia tăng hoạt động để giành lãnh thổ, trong khi lực lượng cảnh sát bị giảm quân số vì ảnh hưởng nghiêm trọng từ các vụ bê bối tham nhũng của chính phủ.

Tình trạng bạo lực tăng vọt tại Rio de Janeiro khiến cảnh sát cũng trở thành nạn nhân của súng đạn và người thân của họ đã biểu tình yêu cầu chính quyền hỗ trợ. Những người biểu tình cho rằng, cảnh sát không được trang bị đầy đủ trong cuộc chiến chống lại các tổ chức tội phạm ở các khu ổ chuột của Rio de Janeiro.

Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2017 đã có 91 cảnh sát thiệt mạng, cao hơn so với con số của cả năm 2016 ở thành phố này. Hơn 10 ngày trước (23-7), hàng trăm người đã tụ tập dọc bờ biển Copacabana để yêu cầu chính quyền và cộng đồng hỗ trợ nhiều hơn cho cảnh sát.

"Tôi thật sự tuyệt vọng khi biết chồng mình có thể là nạn nhân tiếp theo. Chúng tôi nhìn thấy những gia đình bị chia cắt, hủy hoại mỗi ngày và tôi không chấp nhận trở thành góa phụ kế tiếp", bà Rogeria Quaresma nói với tờ O Globo khi tham gia biểu tình ở Rio de Janeiro hôm 23-7.

Thân nhân của cảnh sát tuyên bố, người thân của họ đang phải trả giá khi cố gắng chống lại tội phạm trong tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực và thiết bị thiết yếu. Cảnh sát tại nhiều bang đang đấu tranh để thay đổi luật hình sự, theo đó quy định các vụ giết cảnh sát là tội ác nghiêm trọng, phải bị nghiêm trị.

Mặc dù chính phủ đã điều thêm 1.000 đặc vụ liên bang đến hỗ trợ cho cảnh sát địa phương, nhưng sáng 23-7, sĩ quan Hudson Araujo vẫn thiệt mạng khi tuần tra tại khu ổ chuột Vidigal ở Rio de Janeiro. Gần 3 tháng trước (3-5), hàng trăm cảnh sát liên bang đã tiến hành chiến dịch quy mô lớn ở khu ổ chuột thuộc Citadale Alta, bắt giữ 45 người, tịch thu hàng trăm vũ khí nóng.

Được biết, cảnh sát đang phát triển một ứng dụng mang tên Cross Fire - cho phép người dân có thể theo dõi và báo cáo có bao nhiêu vụ đấu súng đang diễn ra và địa điểm của các vụ đấu súng tại Rio de Janeiro. Ứng dụng này sẽ giúp người dân thông tin tới cảnh sát và tự bảo vệ mình bằng cách tránh xa bạo lực.

Và đây được coi là một trong những nỗ lực để hạn chế tình trạng bạo lực đang xảy ra ở thành phố này. 3 tháng trước (4-5), Chính phủ từng tuyên bố điều quân đội tới Rio de Janeiro để ổn định trật tự, sau các vụ đốt xe bus và bạo loạn xảy ra khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Tư pháp Osmar Serraglio cho biết, tình hình an ninh tại khu vực nối giữa thành phố Rio de Janeiro và Sao Paulo ngày càng phức tạp bởi các băng nhóm tội phạm thường vận chuyển ma túy, vũ khí và tấn công các phương tiện vận tải qua đây. Đồng thời khẳng định, chính phủ phải hỗ trợ Rio de Janeiro để giải quyết tình trạng bạo lực do ngân sách của thành phố lớn thứ 2 của Brazil đang cạn kiệt.

Gần nửa năm trước (10-2), Chánh văn phòng Nội các Eliseu Padilha cho biết, đã điều quân đội tới trấn áp số cảnh sát và viên chức đình công và Bộ Quốc phòng phải điều hàng ngàn binh sĩ tới duy trì trật tự tại bang Espirito Santo. Việc này diễn ra sau khi làn sóng đình công của cảnh sát và viên chức bang Espiritu Santo lan tới bang Rio de Janeiro.

Cảnh sát bang Espirito Santo đã đình công để đòi tăng lương tối thiểu, sau 4 năm mức lương này không thay đổi. Thống đốc bang Rio de Janeiro Luiz Fernando Pezao từng tuyên bố, sẽ tăng 10,22% lương cho cảnh sát, nhưng việc này vẫn không thể cải thiện điều kiện của lực lượng này.
Nhiệm Bình
.
.
.