Cảnh sát Campuchia bắt nhiều tội phạm mạng

Thứ Tư, 02/05/2018, 21:21
Cảnh sát Campuchia cho biết, họ đã bắt 100 đối tượng người Trung Quốc (81 nam và 19 nữ) bị tình nghi tham gia vào mạng lưới gian lận viễn thông lừa đảo các nạn nhân ở Trung Quốc.


Hãng Reuters vừa dẫn tuyên bố của Trung tướng Uk Haiseila (còn gọi là Ouk Hai Seila), Cục trưởng Cục Xuất nhập cảnh Campuchia cho biết, sau các cuộc truy lùng diễn ra tại 2 địa điểm ở thủ đô Phnom Penh hôm 22-4, cảnh sát đã bắt 119 người Trung Quốc vì bị tình nghi lừa đảo qua mạng viễn thông để tống tiền những nạn nhân tại quốc gia đông dân nhất thế giới. 

Trong tuyên bố đưa ra hôm 23-4, ông Uk Haiseila cho biết, đây là vụ bắt giữ mới nhất trong cuộc chiến chống tội phạm mạng do cảnh sát Campuchia tiến hành với sự giúp đỡ của cảnh sát Trung Quốc. 

Theo đại diện cảnh sát Campuchia, sau một cuộc điều tra kéo dài vài tháng (theo đề nghị của cảnh sát Trung Quốc), cảnh sát Campuchia đã quyết định phá án nhằm triệt hạ các điểm lừa đảo cước viễn thông ở nước này. 

Tuy các vụ bắt giữ nghi phạm lừa đảo là công dân Trung Quốc và Đài Loan tại Campuchia diễn ra thường xuyên thời gian qua, nhưng ông Uk Haiseila khẳng định, nước này vẫn có thể kiểm soát được tình hình. "Đây không phải là vấn đề nghiêm trọng", ông Uk Haiseila nhấn mạnh tại cuộc họp báo hôm 23-4.

Cảnh sát Trung Quốc áp giải các nghi phạm lừa đảo người Trung Quốc bị Campuchia trục xuất tại sân bay ở tỉnh Hồ Nam.

Theo giới truyền thông, trong tháng 3-2018, cảnh sát đã bắt 100 người Trung Quốc tại một chung cư 7 tầng ở thủ đô Phnom Penh. Ngày 12-3, đại diện cảnh sát Campuchia cho biết, họ đã bắt 100 đối tượng người Trung Quốc (81 nam và 19 nữ) bị tình nghi tham gia vào mạng lưới gian lận viễn thông lừa đảo các nạn nhân ở Trung Quốc. 

Trước đó (28-10-2017), cảnh sát Campuchia đã trục xuất 61 công dân Trung Quốc bị truy nã ở Trung Quốc vì nghi ngờ tống tiền qua điện thoại và internet. 

Theo ông Uk Haiseila, những người kể trên nằm trong số 110 nghi phạm (trong đó có 19 người Đài Loan) gian lận viễn thông bị bắt trong 2 ngày 17-10-2017 và 21-10-2017 ở thủ đô Phnom Penh, và 2 tỉnh Kandal và Preah Sihanouk. 

Ông Uk Haiseila còn cho biết, trong năm 2017, Campuchia đã trục xuất 346 nghi phạm, đến từ Trung Quốc và Đài Loan, phạm tội lừa đảo qua điện thoại. Được biết, chỉ trong tháng 8-2017, cảnh sát đã bắt hơn 400 người với cáo buộc phạm tội lừa đảo qua điện thoại.

Theo cảnh sát Campuchia, chỉ trong 2 năm qua, họ đã trục xuất hơn 500 người Trung Quốc có liên quan đến hoạt động lừa đảo qua mạng viễn thông tại nước này. Và những đối tượng lừa đảo người Trung Quốc thường vào Campuchia theo thị thực du lịch. 

Còn từ năm 2012 tới nay, Campuchia đã trục xuất ít nhất 1.000 người Trung Quốc và Đài Loan với cáo buộc lừa đảo. Ngoài việc lừa đảo qua mạng viễn thông, một số tội phạm Trung Quốc còn tống tiền nạn nhân bằng ảnh nóng. 

Ngày 12-10-2017, ông Ouk Haiseila cho biết, họ đã trục xuất 74 nghi phạm (có 14 nữ) về Trung Quốc. Đây là những nghi phạm của băng nhóm lừa đảo chuyên dụ dỗ phụ nữ Trung Quốc gửi ảnh nhạy cảm và chúng tống tiền nạn nhân bằng cách dọa sẽ phát tán lên mạng.

Những nghi phạm gian lận viễn thông người Trung Quốc không những hoạt động và bị bắt tại Campuchia, mà chúng còn có mặt ở Kenya, Armenia và nhiều quốc gia khác. 

Được biết, nhiều vụ lừa đảo trực tuyến do các băng nhóm người Trung Quốc cầm đầu đã bị phát hiện tại một số nước Đông Nam Á. Tháng 8-2017, Indonesia đã trục xuất 140 người Trung Quốc và Đài Loan với cáo buộc lừa đảo hàng trăm triệu USD từ các doanh nhân và chính trị gia ở Trung Quốc đang gặp rắc rối về pháp lý bằng cách mạo danh cảnh sát.

Về phần mình, cảnh sát Trung Quốc và Đài Loan đều đã vào cuộc để triệt phá các đường dây lừa đảo qua điện thoại và internet với thiệt hại lên tới hàng tỷ USD mỗi năm. 

Theo thống kê, tính tới cuối tháng 5-2017, Trung Quốc đã thành lập 32 trung tâm phòng, chống gian lận cấp tỉnh và 206 trung tâm phòng, chống gian lận cấp thành phố. 

Và những đối tượng lừa đảo thường đóng giả là quan chức chính phủ khi "tấn công" mục tiêu - từ người già tới doanh nhân, kể cả những người đang gặp rắc rối về pháp lý.

Hơn 4 tháng trước (17-12-2017), Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thông báo, chỉ trong 9 tháng của năm 2017, Viện Kiểm sát nhân dân các cấp ở Trung Quốc đã truy tố 22.268 đối tượng liên quan tới 8.257 vụ chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông và internet. 

Đồng thời yêu cầu đẩy nhanh công tác thu thập chứng cứ để kịp thời đưa các đối tượng phạm tội ra xét xử.

Giới chuyên môn rất quan tâm tới bức thư dài 3 trang gửi của ông Yun Min, Tỉnh trưởng tỉnh Preah Sihanoukville gửi Bộ trưởng Nội vụ, phàn nàn về dòng người Trung Quốc ở khu vực này đang "tạo ra cơ hội cho mafia Trung Quốc xâm nhập, phạm nhiều tội ác và bắt cóc các nhà đầu tư Trung Quốc, gây mất an ninh trong tỉnh". Trong thư, ông Yun Min còn phàn nàn về việc người Trung Quốc say rượu ẩu đả trong các nhà hàng và về giá phòng khách sạn gia tăng ở tỉnh này. Theo hãng Reuters, thời gian qua nhiều khu vực ở Campuchia đã lên tiếng về tình trạng gia tăng tội phạm do đầu tư của Trung Quốc ở nước này.


Thiện Lân
.
.
.