Cảnh sát Canada tăng cường chống khủng bố

Thứ Năm, 18/08/2016, 11:37
Vụ cảnh sát tiêu diệt Aaron Driver, 24 tuổi, nghi phạm định tấn công một khu vực đông người qua lại ở Toronto bằng bom tự chế (tối 10-8) khiến dư luận quan tâm. Bởi Canada từng được coi "miễn nhiễm" với chủ nghĩa khủng bố, nhưng sau 2 vụ tấn công do "sói đơn độc" tiến hành 2 năm trước, Chính phủ nước này đã tăng thêm quyền cho cơ quan an ninh và lực lượng cảnh sát để họ bắt giữ và theo dõi những nghi can khủng bố. 


Được biết, Aaron Driver (thường sử dụng bí danh Harun Abdurahman) đã đấu súng với cảnh sát tại thị trấn Strathroy, cách Toronto 225km về phía Tây, và hắn có liên quan với IS, luôn cổ vũ vụ tấn công vào tòa nhà Quốc hội Canada hồi cuối năm 2014. Theo thông báo của Cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada, Aaron Driver đã viết những lời ủng hộ IS trên tài khoản Twitter và khuyến khích lực lượng này tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào binh sỹ và lực lượng thực thi luật pháp Canada.

Nhà chức trách Canada tin rằng, Aaron Driver hành động một mình và hắn đã nằm trong diện theo dõi của cơ quan an ninh và cảnh sát từ lâu. Hơn 1 năm trước (tháng 6-2015), Aaron Driver bị bắt vì đăng bài tuyên truyền cho IS trên mạng trực tuyến. Sau khi được thả, Aaron Driver phải đeo thiết bị định vị GPS. Tháng 2-2016, Aaron Driver bị giới hạn phạm vi hoạt động vì cảnh sát quan ngại hắn có thể tham gia hoặc trợ giúp cho khủng bố. Nhưng sau khi được phép tháo bỏ thiết bị định vị GPS, Aaron Driver đã "gây chuyện".

Gần 7 tháng trước (chiều 22-1), cảnh sát đã bắt nghi phạm thực hiện vụ xả súng ở trường học La Loche, miền Bắc bang Saskatchewan, khiến 4 người thiệt mạng và 7 người bị thương. Cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia từng cảnh báo về nguy cơ tấn công khủng bố của IS tại 3 thành phố lớn là Toronto, Vancouver và thủ đô Ottawa.

Cảnh sát Canada phong tỏa hiện trường nơi diễn ra vụ nổ súng và tiêu diệt Aaron Driver.

Lãnh đạo Cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Bob Paulson khẳng định, lực lượng cảnh sát xem xét nghiêm túc các mối đe dọa. Cảnh sát trưởng thành phố Toronto Mark Saunders từng cho biết, nghi can Ayanie Hassan Ali, 27 tuổi, sinh ở thành phố Montreal, đã dùng dao tấn công 2 binh sỹ tại một trung tâm tuyển mộ binh sỹ ở thành phố Toronto. Bộ trưởng An ninh Công cộng Ralph Goodale coi đây là vụ mưu sát riêng lẻ và không nguy hiểm cho an ninh công cộng.

Gần 5 tháng trước (23-3), ông Ralph Goodale cho biết, lực lượng an ninh và cảnh sát nước này đã được tăng cường gấp đôi tại các sân bay, bến bãi vận chuyển giao thông công cộng và những điểm, nút giao thông trọng yếu trên khắp Canada. Việc này diễn ra sau khi xảy ra các vụ đánh bom đẫm máu tại Brussels (Bỉ). Ông Ralph Goodale cũng từng cho biết, tuy Canada chưa nâng mức báo động an ninh, nhưng sẽ tiến hành ngay các bước đi phù hợp nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào.

Trong một diễn biến liên quan, sau 4 ngày (từ 8 đến 11-8) diễn ra Hội nghị cấp cao lần thứ hai về chống tài trợ cho khủng bố tại Bali, Indonesia, đại diện các quốc gia tham dự đã nhất trí về biện pháp nhằm triệt tận gốc bạo lực gồm phát hiện sớm và ngăn chặn các nguồn tài chính nuôi dưỡng khủng bố.

Bộ trưởng Tư pháp Australia George Brandis cho rằng, mạng lưới khủng bố tìm cách khai thác biên giới quốc gia và sử dụng Internet để tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan và lên kế hoạch cho các hoạt động bạo lực, do đó hợp tác là quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trước đó, Ngân hàng nhà nước Italia (Bankitalia) khuyến cáo về nhiều giao dịch ngân hàng bị nghi cung cấp tài chính bất hợp pháp cho các tổ chức Hồi giáo cực đoan, đặc biệt là IS đang gia tăng. Theo báo cáo của Bankitalia, có 348 giao dịch chuyển tiền bị nghi có liên quan tới cung cấp tài chính cho IS trong năm 2015, nhưng riêng 6 tháng đầu năm 2016, đã có 463 trường hợp.

Cảnh sát tài chính Italia phải vào cuộc - lập một đơn vị đặc biệt để đối phó với nguy cơ gia tăng các hoạt động chuyển tiền cho IS. Ngày 13-8, ông Giacomo Stucchi, người đứng đầu Ủy ban tình báo Quốc hội Italia cảnh báo về nguy cơ các phần tử khủng bố thâm nhập vào dòng người di cư để tấn công châu Âu ngày càng cao.

Theo ông Giacomo Stucchi, tình hình hiện tiềm ẩn nhiều bất trắc, và Italia phải gia tăng các hoạt động tuần tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn nguy cơ IS tấn công khủng bố. Theo giới truyền thông, Italia có nguy cơ bị tấn công cao nhất tại "lục địa già" bởi số người di cư đổ vào châu Âu qua nước này đã tăng vọt trong 4 tháng gần đây.

Theo giới truyền thông, lần đầu tiên Bỉ đã đóng băng tài sản của 12 nghi can khủng bố mà không cần đến sự can thiệp của tòa án. Việc này diễn ra vào hạ tuần tháng 7 và theo tờ L'Echo, 12 nghi can kể trên đã bị cắt đứt mọi nguồn tiếp cận với tài chính, tài sản và các quyền sở hữu khác. Ngoài ra, họ còn không thể nhận sự ủng hộ về tài chính từ bên thứ 3.
Thiện Lân
.
.
.