Cảnh sát Colombia "bội thu" ma túy

Thứ Ba, 24/05/2016, 08:10
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos vừa chúc mừng lực lượng quân đội và cảnh sát, đồng thời coi việc tịch thu 8 tấn cocaine của băng tội phạm khét tiếng Clan Usuga tại một trang trại trồng chuối ở miền Tây Bắc nước này (khu đô thị Turbo thuộc địa phận Antioquia), là đòn giáng mạnh vào các tổ chức tội phạm ma túy ở nước này.


Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Luis Carlos Villegas cho biết, rạng sáng 15-5, khoảng 50 binh sĩ với sự yểm hộ của 2 máy bay trực thăng đã tấn công vào trang trại trồng chuối ở miền Tây Bắc và thu giữ 359 gói cocaine được cất giấu trong một căn hầm.

Số ma túy này có trị giá 250 triệu USD, là số lượng ma túy kỷ lục bị thu giữ trên đất liền từ trước tới nay. Cũng theo ông Luis Carlos Villegas, 3 nghi can bị bắt, 3 tên khác đã trốn thoát và cơ quan chức năng đang truy lùng chúng.

Lượng cocaine khổng lồ bị tịch thu.

Trong khi đó, hãng Reuters dẫn lời giới chức cảnh sát cho biết, cảnh sát đã tịch thu 8 tấn cocaine dọc biên giới với Panama và là một trong những vụ thu giữ chất cấm lớn nhất Colombia trong những năm gần đây.

Hơn 4 tháng trước (14-1), giới chức Colombia cho biết, cảnh sát đã tịch thu 4 tấn cocaine đang trên đường vận chuyển tới Mỹ, Trung Mỹ và châu Âu. Và chỉ riêng tại thành phố Cartagena de India, cảnh sát đã tịch thu 2,5 tấn cocaine của băng đảng Clan Usuga. Và đó là số lượng cocaine kỷ lục bị thu giữ tại thành phố Cartagena de India, miền Bắc Colombia, số còn lại bị thu giữ tại thành phố cảng Buenaventura.

Trước đó (10-5), lực lượng cảnh sát và quân đội Colombia cũng tịch thu gần 1,5 tấn cocaine trong 2 chiến dịch truy quét tội phạm ma túy tại vùng biển Thái Bình Dương với sự hỗ trợ của chuyên gia Mỹ.

Lực lượng cảnh sát và quân đội Colombia đã truy đuổi tội phạm ma túy tại khu vực gần đảo Malpedo và với sự phối hợp của tàu hải quân Mỹ, họ đã bắt giữ một tàu chở gần 1,2 tấn cocaine, trên tàu có 4 công dân Colombia.

Còn tại mũi Manglares, lực lượng chức năng cũng bắt giữ một tàu chở 300kg cocaine, nhưng bọn tội phạm đã trốn thoát. Hơn 1 tháng trước (13-4), dưới sự phối hợp của Mỹ, lực lượng cảnh sát và an ninh Colombia đã tịch thu gần 6 tấn cocaine trên vùng biển giáp ranh với Ecuador.

Số cocaine kể trên được giấu trong một tàu bán ngầm, và 3 đối tượng người Colombia, cùng 1 người Mexico đã bị bắt để phục vụ công tác điều tra. Theo thống kê, kể từ năm 1993 (thời điểm bọn tội phạm sử dụng tàu ngầm chuyên chở ma túy), cảnh sát Colombia đã bắt được gần 100 tàu ngầm và tàu bán ngầm của các băng đảng ma túy hoạt động trên vùng biển nước này, chủ yếu là ở khu vực Thái Bình Dương.

Tổng thống Juan Manuel Santos cho biết, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2016, lực lượng cảnh sát và quân đội Colombia đã tịch thu được 87,5 tấn cocaine. Trong năm 2015, Colombia đã tịch thu 252 tấn ma túy. Và trong mấy tháng gần đây, lực lượng cảnh sát đã tăng cường tấn công các băng đảng tội phạm ma túy, đặc biệt là Clan Usuga.

Clan Usuga là băng đảng tội phạm hàng đầu của Colombia với 2.000 thành viên chuyên buôn bán cocaine và khai thác mỏ bất hợp pháp. Ông trùm băng đảng này là Dario Antonio Usuga, được gọi với biệt danh Otoniel, kẻ bị Mỹ treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin để bắt giữ tên này.

Nhưng bất chấp những nỗ lực của chính phủ, Colombia vẫn là một trong những cơ sở sản xuất cocaine hàng đầu thế giới với 442 tấn/năm. Theo giới chuyên gia, doanh thu từ buôn bán ma túy ở Colombia mỗi năm khoảng 10 tỷ USD, tương đương 1% GDP của nước này.

Gần 1 tháng trước (28-4), người đứng đầu lực lượng chống buôn bán ma túy của Colombia, ông Ricardo Alarcon cho biết, cảnh sát vừa triệt phá thành công một mạng lưới tội phạm chuyên buôn bán ma túy tới châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc và Australia.

Tổ chức này thường giấu cocaine trong máy tính hoặc các thiết bị điện tử và hứa hẹn trả hậu hĩnh cho những ai đồng ý vận chuyển cho chúng. Trước đó (19-3), cảnh sát Colombia thông báo, vừa tịch thu 2 tấn cocaine đang trên đường vận chuyển tới Trung Mỹ tại vịnh Uraba.

Và số cocaine này được giấu trên một chiếc tàu cao tốc, nhưng khi bị phát hiện, bọn tội phạm đã bỏ trốn bằng đường bộ. Vẫn theo thông báo của cảnh sát Colombia (19-2), họ đã tịch thu hơn 1 tấn cocaine trong một chiến dịch truy quét tội phạm tại bang La Guajira, giáp ranh với biên giới Venezuela. Số cocaine này được giấu trên một chiếc tàu đang đậu ở vùng biển Caribe.

Đầu năm 2016, giới chức Colombia thông báo, với sự phối hợp của El Salvador và Guatemala, cảnh sát nước này đã bắt 9 người mang quốc tịch Guatemala, 2 người Colombia, 1 người Ecuador và tịch thu hơn 1,1 tấn cocaine trong một chiến dịch truy quét tội phạm ma túy đầu năm tại vùng biển gần Ecuador.

Tuệ Sỹ
.
.
.