Cảnh sát Czech căng mình chống khủng bố

Thứ Năm, 20/09/2018, 20:57
Trong khi giới truyền thông xác định đó là Dominik K, kẻ bị bắt từ tháng 12-2017, nhưng trong tuyên bố hôm 14-9, công tố viên Martin Bily chỉ tuyên bố, đang theo sát cuộc điều tra về kế hoạch tấn công khủng bố do 1 công dân Slovakia 25 tuổi thực hiện.


“Trong chiến dịch lục soát căn nhà, cảnh sát đã phát hiện hóa chất và nhiều thứ quan trọng khác phục vụ cho quá trình kiện tụng”, ông Martin Bily cho biết tại cuộc báo hôm 14-9. Nếu bị kết án, đối tượng này sẽ phải đối mặt với mức án từ 5 đến 15 năm tù giam, do âm mưu tấn công khủng bố và cổ xúy chủ nghĩa khủng bố. 

Đối tượng này sống ở Prague và được mô tả là phần tử thánh chiến và đã trở thành tín đồ Hồi giáo cách đây 3 năm. Và khi khám căn hộ của tên này, cảnh sát phát hiện hóa chất, sách hướng dẫn chế tạo bom, chỉ dẫn cách gắn bom vào cơ thể hoặc ôtô, cùng các thiết bị tuyên truyền của IS. Đây là phần tử thánh chiến đầu tiên bị cảnh sát Czech bắt với cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố bằng bom. 

Cảnh sát Czech tăng cường tuần tra trên đường phố.

Và việc này diễn ra sau khi cảnh sát Czech vừa tiến hành diễn tập chống khủng bố quy mô lớn nhất trong lịch sử nước này. Theo người phát ngôn của lực lượng cảnh sát Czech, cuộc diễn tập chống khủng bố hôm 11-9 có tên gọi Demon 2018 và diễn ra tại Hội trường Trung tâm ở thủ đô Praha, với sự tham gia của các đơn vị cảnh sát phản ứng nhanh, nhân viên cứu hỏa và cứu hộ. 

Theo người đứng đầu lực lượng cảnh sát Czech Tomas Tuhy, công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập kể trên kéo dài trong 6 tháng. Và cuộc diễn tập nhằm chỉ ra những yêu cầu đổi mới đối với lực lượng cảnh sát và hệ thống cứu hộ tại Cộng hòa Czech, cũng như tăng cường năng lực sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa trong tương lai. 

Được biết, có 400 cảnh sát tham gia diễn tập với tình huống giải cứu khoảng 2.000 con tin bị các phần tử khủng bố khống chế. Cuộc giải cứu con tin giả định đã được lực lượng phản ứng nhanh tiến hành từ sáng sớm đến 10 giờ và chính thức kết thúc vào lúc 13 giờ ngày 11-9, với sự hỗ trợ của nhiều trực thăng và 40 nhân viên cứu hộ.

Theo giới truyền thông, không chỉ có lực lượng cảnh sát và an ninh, mà nhiều quan chức Czech từng nhiều lần cảnh báo, khủng bố là mối lo ngại lớn nhất của người dân nước này. Tổng thống Milos Zeman cũng từng khẳng định, NATO phải đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. 

Giới chuyên môn cho rằng, các phần tử khủng bố có thể trà trộn trong dòng người di cư tới Czech. Và để kiểm soát vấn đề này, cảnh sát ở thủ đô Prague đã sử dụng 6 chiếc xe đặc chủng được trang bị kỹ thuật chuyên dụng để kiểm tra hộ chiếu và các loại giấy tờ của người nước ngoài tại những cửa ngõ thành phố. Loại xe này có tên gọi Schengenbus vì liên quan đến kiểm tra thị thực và các loại giấy tờ của những người đi lại trong khối Schengen. Schengenbus còn được trang bị máy đo các số liệu sinh trắc trên cơ thể người. 

Gần 3 tháng trước (22-6), Thủ tướng Andrej Babis từng tuyên bố, Czech sẽ làm như Đức và Áo nếu 2 nước này tăng cường kiểm soát biên giới để hạn chế người di cư. Theo ông Andrej Babis, việc kiểm tra sẽ được tiến hành bởi lực lượng cảnh sát, nhân viên hải quan và cũng có thể là quân đội. 

Ông Andrej Babis từng nhiều lần đề xuất, châu Âu nên thành lập các trại tị nạn bên ngoài “lục địa già” và biên giới phía Nam Âu cần được bảo vệ bởi các quốc gia nằm dọc theo đó, và được hỗ trợ bởi các thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác. 

Cảnh sát Czech diễn tập giải cứu 2.000 con tin.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Czech Tomas Tuhy cho biết, đã điều thêm 1.100 cảnh sát ở nước ngoài để kiểm soát dòng người tị nạn bởi nhiều nước EU mâu thuẫn về phân bổ hạn ngạch người di cư. 

Trước đó, 760 cảnh sát Czech đã được cử tới làm nhiệm vụ tại Hungary, Macedonia, Serbia, Hy Lạp và Slovenia (theo thỏa thuận song phương) để kiểm soát "tuyến đường Balkan" từng được người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng để trốn vào Trung Âu. 

Ngoài ra, Czech còn cử 330 cảnh sát tham gia European Frontex, cơ quan phụ trách bảo vệ đường biên giới và bờ biển của châu Âu. Tổng thống Milos Zeman từng tuyên bố, việc tiếp nhận người di cư Hồi giáo tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia của nước này, khi những phần tử mang tư tưởng Hồi giáo cực đoan có thể trà trộn vào dòng người di cư. 

Cảnh sát cũng vô cùng quan ngại trước việc Czech trở thành nơi trung chuyển để những phần tử cực đoan đến nước thứ ba tham gia các hoạt động của IS. Được biết, số người dân Czech mua súng đã gia tăng vì mối lo ngại trước làn sóng người tị nạn cũng như khủng bố.

Trịnh Huyền My
.
.
.