Cảnh sát Đan Mạch bị tấn công

Thứ Tư, 07/09/2016, 10:32
Theo hãng tin Amaq của IS, đối tượng người Đan Mạch bắn 2 cảnh sát trong cuộc truy quét tội phạm ma túy ở thủ đô Copenhagen hôm 1-9 là thành viên của chúng. Và vụ tấn công nhằm vào cảnh sát ở Copenhagen là để hưởng ứng lời kêu gọi tấn công các nước trong liên minh chống IS ở Syria và Iraq. 


Cảnh sát Copenhagen cho biết, 1 cảnh sát thiệt mạng (bị bắn vào đầu), 1 cảnh sát khác bị thương (bị bắn vào chân) trong vụ xả súng tại Christiania, khu vực của cộng đồng người Cơ Đốc giáo ở thủ đô. Giám đốc Sở cảnh sát Copenhagen Thorkild Fodge coi vụ bắn cảnh sát là sự việc nghiêm trọng. Và tuy cảnh sát biết rõ danh tính của kẻ xả súng, đã kêu gọi hắn đầu hàng và phong tỏa tất cả các tuyến đường dẫn vào khu vực Christiania, nhưng đến nay sát thủ vẫn chưa bị bắt.

Vụ xả súng ở Copenhagen diễn ra sau khi cảnh sát thủ đô cho biết, có nhiều phương tiện giao thông đã bị đốt cháy trong đêm thứ 2 liên tiếp. Đêm 30-8, có thêm 6 ôtô bị đốt, nâng tổng số phương tiện bị phá hoại lên con số hơn 30 và việc này diễn ra trong khu vực thủ đô Copenhagen. Trước đó, các vụ phóng hỏa nhằm vào hàng loạt xe hơi cũng từng diễn ra (từ 19 đến 21-8) khiến 24 phương tiện giao thông bị thiêu cháy ở Copenhaghen.

Gần 5 tháng trước (7-4), cảnh sát Đan Mạch bắt 4 đối tượng gần thủ đô Copenhagen bị tình nghi được IS tại Syria tuyển mộ để tiến hành các vụ bạo lực. Các loại vũ khí và đạn dược cũng được phát hiện trong vụ khám xét liên quan đến việc bắt giữ kể trên.

Cảnh sát Đan Mạch khi tuần tra.

Trước đó (tháng 2-2015), cũng ở Copenhagen, sát thủ Omar Abdel Hamid El-Hussein đã bắn chết 2 người và làm 5 cảnh sát bị thương. Và hắn tuyên bố trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Gần 1 tháng trước (10-8), một người đàn ông đã bị bắt sau khi đe dọa nổ bom tự sát tại trung tâm tị nạn Asylcentre Nyborg trên đảo Funen. Vụ bắt giữ diễn ra sau khi cảnh sát thương thuyết với người đàn ông này. Theo trang mạng Fyens.dk, người bị bắt là công dân Iran và tuy đã xác định danh tính nhưng cảnh sát không công bố tên tuổi.

Trong một diễn biến liên quan, Thượng nghị sỹ phụ trách nội vụ Berlin Frank Henkel vừa trình kế hoạch trang bị súng điện Taser cho cảnh sát thủ đô của nước Đức nhằm vô hiệu hóa đối tượng trong thời gian ngắn. Cảnh sát trưởng Berlin Klaus Kandt đã được thông báo về kế hoạch này, nhưng phải được thảo luận tại Nghị viện Berlin trước khi có thể chính thức triển khai.

Súng điện Taser được đánh giá sẽ giúp tăng cường khả năng phòng vệ của cảnh sát - hiệu quả hơn súng hơi cay và "nhẹ" hơn dùi cui điện. Bởi khi bị bắn, đối tượng ở khoảng cách vài mét chỉ bị sốc điện và tạm thời mất khả năng do trúng một mũi tên nhỏ gắn theo một dây dẫn điện cao áp. Súng điện Taser đã được trang bị cho lực lượng đặc nhiệm tại nhiều bang ở Đức, nhưng cảnh sát tuần tra không được sử dụng súng này.

Đứng trước nguy cơ các đối tượng khủng bố trà trộn vào quân đội, Cục Tình báo quân sự Đức (MAD) quyết định thanh lọc và họ đã sa thải 17/22 binh sỹ nằm trong danh sách các phần tử có tư tưởng Hồi giáo cực đoan. Chính phủ Đức đã thông qua dự luật cho phép MAD thẩm tra tất cả các hồ sơ xin gia nhập quân đội từ 1-7-2017.

Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa thừa nhận sai lầm trong chính sách tị nạn. Bà Angela Merkel cho rằng, người dân Đức có cảm giác bất ổn và lo lắng sau khi người tị nạn tới châu Âu, nhưng bác bỏ mối liên quan trực tiếp giữa người tị nạn với chủ nghĩa khủng bố. Cảnh sát Cộng hòa Czech cũng vừa cảnh báo về nguy cơ xảy ra một vụ tấn công tiềm tàng do các phần tử Hồi giáo cực đoan gây ra nhằm vào nước này.

Trước đó (đêm 30-8), các lực lượng bảo vệ bờ biển Italia đã cứu được hơn 3.000 người di cư lênh đênh trên các con thuyền vượt Địa Trung Hải tới nước này. Những người kể trên đều xuất phát từ các cảng biển của Libya và được những đối tượng buôn người đưa tới châu Âu bằng các con thuyền cũ kỹ, rách nát và có nguy cơ chìm đắm bất cứ lúc nào.

Cảnh sát Berlin và người phát ngôn của nữ Thị trưởng thứ hai thành phố Hamburg, Đức cho biết, bà Katherina Fegebank đã bị sàm sỡ ngay tại nơi đông người trong một sự kiện tổ chức ở thủ đô. Nhưng khi bị cảnh sát khống chế, đối tượng này đã kháng cự quyết liệt.

Vụ việc xảy ra vào rạng sáng 1-9, khi đó nghi can tiến sát khu vực sàn nhảy tại lễ hội và sờ soạng bà Katherina Fegebank. Cảnh sát Anh cũng vừa bắt hơn 300 đối tượng gây rối tại lễ hội Notting Hill Carnival diễn ra hạ tuần tháng 8 ở London.

Những đối tượng kể trên đều bị cáo buộc sở hữu ma túy hoặc súng trái phép hay tấn công người tham dự lễ hội. Vụ việc xảy ra khi có hàng nghìn người hòa mình vào lễ hội đường phố diễn ra gần như thường niên này.
Nhiệm Bình
.
.
.