Cảnh sát Đức bảo vệ lễ hội bia Oktoberfest lần thứ 185

Thứ Năm, 06/09/2018, 11:07
Mặc dù phải gần 20 ngày nữa (từ 22-9 đến 7-10) lễ hội bia Oktoberfest lần thứ 185 mới diễn ra tại thành phố Munchen, bang Bavaria, miền Nam nước Đức, nhưng ngay từ bây giờ các công tác chuẩn bị, nhất là đảm bảo an ninh đang được gấp rút tiến hành.


Và sự xuất hiện của đơn vị "Siêu nhận dạng" đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bởi đây là lần đầu tiên Ban tổ chức lễ hội bia Oktoberfest triển khai đơn vị này và giới chuyên môn coi đó là biện pháp an ninh mới được áp dụng trong bối cảnh hiện nay. 

Nhiệm vụ chính của các thành viên trong đơn vị "Siêu nhận dạng" là nhanh chóng xác định những đối tượng tình nghi và tội phạm nằm trong danh sách đen của cảnh sát tại lễ hội bia Oktoberfest. Được biết, 37 thành viên của đơn vị "Siêu nhận dạng" sẽ được triển khai tại lễ hội bia Oktoberfest lần thứ 185 và họ chủ yếu làm nhiệm vụ tại khu vực lối vào.

Theo giới truyền thông Đức, nhân viên của đơn vị "Siêu nhận dạng" là những sỹ quan cảnh sát có khả năng ghi nhớ các đặc tính của con người trên mức bình thường. Đó là có thể nhận ra một người trong các điều kiện khác nhau và sau khoảng thời gian dài. 

Ngoài 37 thành viên của đơn vị "Siêu nhận dạng", cảnh sát bang Bavaria còn muốn mở rộng hệ thống giám sát hình ảnh bằng cách điều thêm lực lượng cảnh sát tuần tra với máy quay gắn trên quân phục của họ. Đây là loại máy ghi hình cơ thể.

Những người tham dự lễ hội bia Oktoberfest.

Theo giới truyền thông, tại lễ hội bia Oktoberfest lần thứ 184, Ban tổ chức đã tăng cường kiểm tra lối vào, dựng các hàng rào quanh khu hội chợ và cấm du khách mang túi hoặc ba lô có thể chứa trên 3 lít nước. 

Ngoài ra, cảnh sát và các nhà tổ chức lễ hội còn tăng cường giám sát bằng hệ thống camera. Và cùng hệ thống camera giám sát và loa phát thanh cảnh báo bằng 3 ngôn ngữ Anh, Đức và phương ngữ vùng Bayern, Ban tổ chức đã huy động hơn 650 nhân viên, cùng các biện pháp an ninh được triển khai tiêu tốn khoảng 3,6 triệu euro. 

Giới truyền thông cho biết, chính quyền và cảnh sát Munich không loại trừ bất cứ khả năng nào, kể cả tấn công khủng bố tại lễ hội bia Oktoberfest 185. Do đó, công tác đảm bảo an ninh được kiểm soát từ xa nhằm tránh nguy cơ “sói cô đơn”. 

Theo Ban tổ chức, lễ hội bia Oktoberfest lần thứ 185 sẽ thu hút khoảng 6 triệu du khách tham gia và công tác đảm bảo an ninh được đặt lên hàng đầu bởi cảnh sát vừa phải vất vả dẹp loạn do các phần tử cực hữu ở Đức tiến hành. 

Vụ việc bắt đầu khi ông Daniel H (được giấu tên họ, theo luật pháp Đức) bị đâm chết ở thành phố Chemnitz, bang Saxony vào rạng sáng 26-8 và cảnh sát đã bắt 2 nghi can. Các cuộc biểu tình do phe cực hữu tổ chức đã diễn ra, thu hút khoảng 6.000 người tham gia. Và cuộc biểu tình nhanh chóng biến thành bạo lực, khiến ít nhất 6 người bị thuơng nặng. 

Thủ hiến bang Sazoxy Michael Kretschmer cảnh báo, chính quyền có quyền sử dụng vũ lực và sẽ có hành động cứng rắn với phe cực hữu. “Chính phủ sẵn sàng hỗ trợ cho cảnh sát bang Saxony, nếu được yêu cầu”, Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer tuyên bố hôm 28-8. Theo hãng thông tấn DPA, hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã sử dụng vòi rồng để giải tán hơn 1.000 người gây hỗn loạn vào đêm 27-8.

Cốc uống bia tại lễ hội bia Oktoberfest 2018.
Xung đột kể trên khiến dư luận càng quan tâm hơn tới Reichsburger, nhóm chống chính phủ theo tư tưởng cực hữu, phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Theo thống kê, Reichsburger hiện có từ 15.000 đến 18.000 thành viên, trong đó khoảng 1.200 đối tượng sở hữu vũ khí một cách hợp pháp. 

Mặc dù Reichsburger không có nhà lãnh đạo chính thức, nhưng lực lượng cảnh sát đã tìm thấy không ít vũ khí khi bắt thành viên của họ. Tờ Die Zeit từng dẫn cảnh báo của cảnh sát về mức độ nguy hiểm của chủ nghĩa khủng bố cánh hữu và Reichsburger được đặt trong tầm ngắm. 

Bởi trong năm 2016, một người tự xưng là thành viên của Reichsburger ở bang Bavaria đã nổ súng vào cảnh sát khi họ tịch thu vũ khí của người này. Và 3 cảnh sát đã bị thương trong lúc giằng co, rồi 1 người thiệt mạng vì chấn thương quá nặng. Kể từ đó đến nay số vụ va chạm với cảnh sát của các thành viên Reichsburger ngày một gia tăng. 

Và đây được coi là “nhân tố tiềm ẩn” có thể phát sinh trong thời gian diễn ra lễ hội bia Oktoberfest lần thứ 185. Bởi bang Bavaria là nơi tổ chức lễ hội bia Oktoberfest (thành phố Munchen). Lễ hội bia Oktoberfest (có từ năm 1810) là niềm tự hào của người Đức - nơi được ví là “xứ sở bia” với hơn 1.300 nhà máy và trên 5.000 loại bia khác nhau. 

Theo giới truyền thông, đây là năm thứ 3 liên tiếp, các biện pháp tăng cường an ninh được tiến hành tại lễ hội bia Oktoberfest nhằm tránh mọi nguy cơ có thể xảy ra tại lễ hội nổi tiếng thế giới này. 

Thiện Lân
.
.
.