Cảnh sát Đức bị vật phẩm lạ làm khó

Thứ Ba, 12/12/2017, 22:06
Mặc dù được xác định không gây nguy hiểm và an toàn, nhưng gói bưu kiện khả nghi gửi tới thành phố Ulm chiều 6-12 (theo giờ địa phương) vẫn khiến cảnh sát mệt nhoài.


Bởi trước khi đưa ra kết luận kể trên, cảnh sát phải phong tỏa khu vực xung quanh một tòa nhà ở thành phố Ulm để điều tra. Sau đó, cảnh sát khẳng định, đây chỉ là một gói hàng chuyển phát bình thường. 

Vụ này diễn ra sau khi một khu chợ Giáng sinh ngoài trời ở thành phố Potsdam, gần thủ đô Berlin, phải sơ tán do một đối tượng gửi gói bưu kiện khả nghi tới một hiệu thuốc ở thành phố để tống tiền. Vì vụ tống tiền tại hiệu thuốc ở thành phố Potsdam, nên mấy ngày qua cảnh sát đã nhận được nhiều báo cáo đến từ khắp nơi trong cả nước về việc phát hiện những gói bưu kiện khả nghi, nhưng tất cả đều an toàn. 

Theo giới truyền thông Đức, trong những bưu kiện báo cáo khả nghi được gửi đến văn phòng thủ hiến bang Thueringen “có chứa một quả lựu đạn”, nhưng khi kiểm tra cảnh sát chỉ thấy trong đó toàn là những ấn phẩm quảng cáo. Cảnh sát bang Brandenburg cho biết, chỉ trong ngày 4-12, họ đã kiểm tra 10 bưu kiện khả nghi, nhưng không phát hiện được bất thường nào.

Theo tờ Bild của Đức, cảnh sát đã điều khoảng 50 nhân viên đến hiệu thuốc ở thành phố Potsdam (tăng gấp đôi nhân lực) để điều tra, nhưng vẫn chưa tạo được đột phá. Cảnh sát cho biết, đang nỗ lực truy bắt đối tượng đã đòi 10 triệu euro tiền điện tử Bitcoin trong mẩu giấy được gửi kèm gói bưu kiện khả nghi thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh của công ty DHL. Đồng thời khẳng định, gói bưu kiện kể trên là một phần trong âm mưu tống tiền công ty chuyển phát nhanh DHL, không liên quan đến khủng bố. 

Tuy đã xác định đối tượng tình nghi là một người đàn ông ở Berlin, nhưng cho đến nay cảnh sát vẫn chưa bắt nghi can này. Theo Giám đốc Sở Nội vụ bang Brandenburg Karl-Heinz Schroeter, gói bưu kiện khả nghi bên trong chứa nhiều dây thép và đinh được phát hiện tại khu vực gần một khu chợ Giáng sinh ngoài trời ở thành phố Potsdam là một phần trong âm mưu tống tiền công ty chuyển phát nhanh DHL. 

Vẫn theo ông Karl-Heinz Schroeter, một gói bưu kiện tượng tự từng được gửi tới thành phố Frankfurt an der Oder thuộc bang Brandenburg và nó đã bốc cháy khi được mở ra, khiến lá thư tống tiền bị hủy. "Tại thời điểm này, nếu đây thực sự là một thiết bị nổ thì chắc chắn nó đã nổ tung. Rất có thể đây chỉ là một trò giả mạo", ông Karl-Heinz Schroeter khẳng định sau khi được cảnh sát báo cáo về gói bưu kiện kể trên.

Cảnh sát sơ tán dân nơi phát hiện túi bưu kiện nghi là bom tự chế.

Cảnh sát trưởng bang Brandenburg Hans-Juergen Moerke cho biết, gói bưu kiện khả nghi có chứa khoảng 100 chiếc đinh, một chất bột chưa xác định và một xilanh bằng kim loại, cùng bức thư tống tiền được mã hóa dưới dạng mã phản hồi nhanh QR. Cảnh sát trưởng Hans-Juergen Moerke cũng cảnh báo người dân nên thận trọng khi mở các gói bưu kiện khả nghi, đặc biệt trong những thời điểm nhạy cảm. 

Với tuyên bố của Cảnh sát trưởng Hans-Juergen Moerke, cảnh sát Đức đã trút được mối lo về nguy cơ khu chợ Giáng sinh ở thành phố Potsdam trở thành mục tiêu khủng bố. Bởi trước đó, người phát ngôn cảnh sát bang Brandenburg Thorsten Herbst cho biết, cảnh sát đã phải sơ tán một khu vực rộng lớn ở trung tâm thành phố Potsdam, trong đó có khu chợ Giáng sinh, đồng thời yêu cầu các cửa hàng đóng cửa khi họ sử dụng robot phun nước để đảm bảo gói bưu kiện được gửi đến một hiệu thuốc gần khu vực Brandenburgerstrasse an toàn.

Công ty chuyển phát nhanh DHL thuộc Tập đoàn bưu chính Deutsche Post đã cảnh báo với khách hàng, nhiều bưu kiện khả nghi có thể sẽ tới thông qua dịch vụ của họ trong số hàng triệu bưu kiện được gửi đi trong các kỳ nghỉ lễ. 

Theo giới truyền thông, Công ty chuyển phát nhanh DHL phân phát khoảng 64 triệu bức thư, vận chuyển hơn 3 triệu bưu phẩm mỗi ngày tại Đức. Tập đoàn bưu chính Deutsche Post là hãng vận chuyển bưu chính có danh tiếng. Năm 2012, Deutsche Post (thành lập năm 1947) được Forbes xếp thứ 190 trong số 2.000 công ty lớn nhất thế giới. Tập đoàn bưu chính Deutsche Post từng có hơn 428.000 nhân viên cùng khối tài sản hơn 34 tỷ euro. Được biết, năm 2002, Công ty chuyển phát nhanh DHL trở thành chi nhánh của Deutsche Post khi họ nâng tỷ lệ sở hữu lên 75%.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 7-12, Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere khẳng định, sẽ tiếp tục trục xuất những đối tượng nguy hiểm, phạm tội và những người từ chối cung cấp danh tính thật sự của họ. Việc này diễn ra khi Đức trục xuất 27 người Afghanistan, bất chấp những cuộc biểu tình phản đối vì cho rằng, tình hình Afghanistan không an toàn để đưa những người tị nạn này hồi hương. 

Nhưng theo thông báo của Bộ Nội vụ Đức, trong 27 người phải trở về Afghanistan có 17 người bị kết án do vi phạm luật pháp của Đức, 2 người bị coi là "đối tượng nguy hiểm" và 8 người "từ chối đưa ra căn cước thật". 

Tuệ Sỹ
.
.
.