Cảnh sát Đức căng mình bảo vệ lễ hội âm nhạc

Chủ Nhật, 11/06/2017, 09:38
Lễ hội âm nhạc "Rock am Ring" - lễ hội nhạc rock lớn nhất tại Đức (kéo dài trong 3 ngày, từ 2 đến 4-6) đã gặp không ít trắc trở bởi cảnh sát quyết định ngưng một buổi trình diễn ngoài trời gần đường đua Nuerburgring (sân vận động Nuerburg) tối 2-6 vì bị đe dọa khủng bố.


Trong tuyên bố hôm 3-6, Ban tổ chức sự kiện âm nhạc "Rock am Ring" cho biết, các chương trình của lễ hội diễn ra bình thường sau khi lực lượng chức năng xác nhận không có nguy cơ đe dọa an ninh. “Vì nguy cơ khủng bố, chúng tôi đã yêu cầu Ban tổ chức tạm ngưng buổi hòa nhạc để đề phòng”, đại diện cảnh sát thành phố Koblenz cho biết.

Khán giả rời lễ hội âm nhạc “Rock am Ring”.

"Từ vụ tấn công tại buổi hòa nhạc ở Manchester, nên an ninh cho lễ hội “Rock am Ring” được nâng cao và số lượng nhân viên an ninh đã tăng đáng kể, lên khoảng 1.200 người. Và bởi không loại trừ bất kỳ mối đe dọa nào nên cần thực hiện các biện pháp an ninh ngay lập tức. Điều này dựa trên bằng chứng cụ thể về mối đe dọa khủng bố tiềm năng. Các cuộc điều tra hiện đang được tiến hành", cảnh sát thành phố Koblenz thông tin thêm.

Theo giới truyền thông, tất cả những ai tham dự đều được yêu cầu phải rời sự kiện này di chuyển sang các khu đất cắm trại gần đó “trong trật tự”. Trên mạng xã hội Facebook, ban tổ chức "Rock am Ring" kêu gọi những người tham gia bình tĩnh rời khỏi khu vực một cách trật tự, sau khi nhận được cảnh báo của cảnh sát về một âm mưu tấn công khủng bố.

"Do có đe dọa khủng bố nên cảnh sát đã khuyên chúng tôi nên dừng lễ hội lại", ban tổ chức thông tin trên Facebook. Hãng BBC đưa tin, nhiều người hâm mộ đã chạy ra từ sân vận động Nuerburg, sau khi ban tổ chức yêu cầu họ rời khỏi nơi trình diễn một cách "bình tĩnh và có kiểm soát". Nhiều người đã cầu nguyện khi rời sân vận động Nuerburg vào tối 2-6.

Theo nhận định của hãng tin Efe, lễ hội âm nhạc “Rock am Ring” sẽ thu hút khoảng 85.000 người đến tham dự bởi rơi vào kỳ lễ Pentecost (còn gọi là lễ Ngũ tuần). Được biết, giới chức Đức đã sơ tán hơn 80.000 người tham dự "Rock am Ring" ở gần thành phố Nuernberg, sau khi cảnh sát nhận được thông tin về một vụ tấn công khủng bố.

Cảnh sát cho biết, ban tổ chức “Rock am Ring” đã hợp tác chặt chẽ với giới hữu trách khi kết thúc buổi lễ hội trước hạn định. Theo đại diện của cảnh sát Đức, lực lượng chức năng phải cân nhắc hết sức nghiêm túc và điều tra chặt chẽ mọi sự cố hay cảnh báo, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Cảnh sát địa phương cho biết, họ đã phát hiện nhiều dấu hiệu rõ ràng và không loại trừ khả năng xảy ra một vụ tấn công khủng bố. Tuy không đưa ra thông tin chi tiết về vấn đề này, nhưng theo giới truyền thông, cảnh sát đang điều tra, làm rõ âm mưu khủng bố nhằm vào sự kiện âm nhạc "Rock am Ring".

Cảnh báo về âm mưu khủng bố tại lễ hội âm nhạc “Rock am Ring” được đưa ra sau khi cảnh sát Đức bắt 1 nghi can người Syria với cáo buộc âm mưu tấn công liều chết bằng bom tại Thủ đô Berlin. Thông tin này được Giám đốc Sở Nội vụ bang Brandenburg Karl-Heinz Schroter xác nhận hôm 30-5.

Theo đó, nghi phạm là công dân mới 17 tuổi đến từ Syria, xin tị nạn ở Đức từ năm 2015. Tới đầu năm 2016, hắn được bố trí tới khu vực Uckermark thuộc bang Brandenburg, cách Thủ đô Berlin gần 100km.

Và theo lời khai của tên này, hắn đã tiết lộ với gia đình về dự định gia nhập nhóm Hồi giáo thánh chiến Jihad. 10 tháng trước (tháng 8-2016), một người Syria xin tị nạn tại Đức bất thành đã đánh bom tự sát bên ngoài một buổi hòa nhạc ở thị trấn Ansbach, miền Nam nước Đức.

Cảnh sát Đức tại hiện trường.

Sự kiện kể trên diễn ra cùng thời điểm tờ Osnabruecker Zeitung đưa tin, hàng trăm vụ tấn công nhằm vào người Hồi giáo đã xảy ra tại Đức trong quý I-2017. Và theo báo cáo của cảnh sát, phần lớn thủ phạm đứng sau các vụ tấn công người Hồi giáo là những kẻ “cánh hữu cực đoan”. Tất cả nạn nhân đều trở thành mục tiêu tấn công vì tôn giáo của họ và có 2 trường hợp bị thương nghiêm trọng tại Baden-Wuerttemberg và Hesse.

Đây là lần đầu tiên giới chức Đức công bố thống kê về các vụ tấn công người Hồi giáo. Trong khi đó, Hội đồng Trung tâm của người Hồi giáo tại Đức cho rằng, số liệu kể trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm và họ có bằng chứng rõ ràng về khoảng 200 vụ tấn công không có trong báo cáo.

Cảnh sát đã được huy động ngay sau khi họ nhận được tin về vụ nổ súng khiến ít nhất 2 người chết tại khu phố đi bộ nổi tiếng ở trung tâm Thủ đô Ottawa của Canada đêm 2-6. Đơn vị điều tra đặc biệt của tỉnh Ontario đã mở cuộc điều tra ngay trong đêm 2-6 bởi Cảnh sát kỵ binh hoàng gia đang được huy động để đảm bảo an toàn cho lễ kỷ niệm 150 năm ngày thành lập Liên bang.
Phạm Huy Anh
.
.
.