Cảnh sát Đức đau đầu vì nạn trộm cắp xe đạp

Thứ Bảy, 01/04/2017, 09:47
Xe đạp là phương tiện giao thông thân thiện và rất phổ biến ở Đức. Với các làn đường dành cho xe đạp ở khắp mọi nơi, Đức được coi là thiên đường đối với người đi xe đạp.


Một cuộc điều tra do Chính phủ đưa ra năm 2013 cho thấy, 52% người Đức thỉnh thoảng đi xe đạp, 72% số hộ gia đình có xe đạp (2,4 chiếc mỗi hộ). Tuy nhiên, nạn trộm xe đạp cũng là một trong những vấn đề nan giải nhất cần triệt phá đối với cảnh sát nước này.

"Cảnh sát đã thành công trong việc triệt phá băng tội phạm trộm xe đạp có tổ chức lớn nhất trong lịch sử Humburg", tờ DW trích lời người phát ngôn của cảnh sát thành phố Hamburg, Timo Zill nói.

Kho hàng nằm trong một khu công nghiệp, rất có thể được các tay trộm sử dụng như một điểm thu gom những chiếc xe đạp bị đánh cắp từ Hamburg và miền Bắc nước Đức. Các món hàng bị đánh cắp sau đó được đưa tới Đông Âu bằng xe tải, cảnh sát cho biết.

Tội phạm trộm xe đạp tập kết hàng.

Trong vụ việc mới nhất này, chỉ riêng việc vận chuyển xe tang vật về nơi tập kết đã mất 2 ngày, bởi vậy, việc phân loại, xác định và trả lại xe đạp bị đánh cắp cho chủ sở hữu dự kiến sẽ kéo dài khá lâu.

Trong một cuộc đột kích cuối tháng 4-2017, cảnh sát ở Hamburg, đã triệt phá một đường dây trộm xe đạp chuyên nghiệp với việc thu giữ khoảng 1.500 chiếc xe tang vật. Đơn vị đặc biệt của cảnh sát Hamburg về trộm xe đạp đã huy động 180 nhân viên mở cuộc đột kích vào 4 nhà kho ở khu vực Rothenburgsort được cho là chứa số lượng lớn xe đạp bị đánh cắp.

Kết quả là, tổng cộng 1.500 chiếc xe đạp bị thu giữ, từ xe đạp leo núi đến xe thông thường, xe đạp dành cho phụ nữ và trẻ em. Tổng cộng 15 xe tải và một xe nâng đã được điều đến để chở số tang vật ra khỏi nhà kho.

Trong chiến dịch nói trên, nhà chức trách cũng lục soát 2 căn hộ - một ở Hamburg và một ở thành phố phía Tây Essen. Cảnh sát đang điều tra 3 người đàn ông tuổi từ 42 đến 44, tuy nhiên không tiết lộ chi tiết về nghi phạm.

Năm 2015, nước Đức có 4,35 triệu xe đạp và xe đạp điện nhưng có tới 340.000 chiếc bị mất cắp. Điều đó có nghĩa, cứ 90 giây, một chiếc xe đạp ở Đức bị lấy trộm, trong đó các thành phố như Berlin và Hamburg có tỷ lệ cao hơn cả.

Với trung bình hơn 300.000 chiếc xe đạp bị đánh cắp mỗi năm, nhưng tỷ lệ phá án, thu hồi trên cả nước Đức chỉ khoảng 10%. Thậm chí, sỹ quan điều tra Oliver von Dobrowolski của cảnh sát Berlin thừa nhận: "Nói một cách khách quan, tỷ lệ phát hiện khoảng 4% khiến không ít người lo lắng".

Theo cảnh sát Dobrowolski, các vụ trộm ôtô dễ xử lý hơn vì số khung, số máy cùng các bộ phận được mã hóa sẽ giúp họ dễ dàng theo dõi hơn. Trong khi đó, giải quyết nạn trộm xe đạp nan giải hơn bởi một phần lỗi chủ quan của chủ sở hữu, đó là không sử dụng ổ khóa thích hợp hay xe đạp không đăng ký để giúp cho việc tìm lại sau này.

Theo kinh nghiệm của cảnh sát thị trấn Furth và Erlangen ở Bavaria, nơi có tỷ lệ  phá án các vụ trộm xe đạp tới 30%, đơn vị đặc nhiệm chống trộm xe đạp ở đây phải tăng cường giám sát các "điểm nóng", đồng thời thâm nhập mạng lưới từ những tên trộm đến nhà phân phối mới mong tìm ra thủ phạm nhiều hơn.

Trong khi xe đạp bị đánh cắp của cá nhân được bán trên thị trường trôi nổi và trên internet, những băng nhóm trộm xe đạp chuyên nghiệp cũng nhắm mục tiêu vào các khu vực cụ thể. Sử dụng máy cắt bulông để cắt dây khóa, bọn chúng thường lấy đi vài chiếc xe đạp "mỗi mẻ" rồi đưa ngay lên xe tải để không ai kịp phản ứng.

"Trong nhiều trường hợp, đây là công việc của một số đường dây tội phạm có tổ chức mà khách hàng ở Đông Âu", sỹ quan Beatrix Mertens của cảnh sát Magdeburg nói với hãng tin DPA. Các xe đạp có khóa để ở trước trường học hay ga đường sắt nhiều khả năng bị đánh cắp hơn cả.

Những chiếc xe này có xu hướng trở thành nạn nhân của "các tay trộm đơn lẻ muốn kiếm tiền nhanh" khi giá một chiếc xe đạp mới ở Đức trung bình khoảng 658 euro (20 triệu Việt Nam đồng).

Với người Đức, đạp xe không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, mà còn giúp họ khỏi nạn ách tắc giao thông tại các đường phố lớn vào những giờ cao điểm. Khi đi xe đạp tại Đức, mọi người cần để ý các biển báo đường dành riêng cho xe đạp và những con đường cấm xe đạp.

Trường Vân
.
.
.