Cảnh sát Đức mạnh tay chống tội phạm

Thứ Hai, 19/06/2017, 11:02
Máy bay trực thăng và khoảng 100 cảnh sát đã được triển khai tới hiện trường sau khi 1 nữ cảnh sát bị thương nặng và một số người bị thương nhẹ trong vụ nổ súng xảy ra tại nhà ga khu vực Unterfoehring gần thành phố Munich hôm 13-6.


Theo người phát ngôn của Sở Cảnh sát thành phố Munich, an ninh tại khu vực đã được đảm bảo. Đồng thời cho biết, không có dấu hiệu hay bằng chứng của một hành động khủng bố trong vụ nổ súng tại ga tàu điện Unterfohring thuộc tuyến S8 đi từ trung tâm thành phố đến sân bay quốc tế ở Munich, bang Bayern.

Cảnh sát Đức tại hiện trường vụ nổ súng.

Được biết lực lượng chức năng đã phong tỏa hoàn toàn khu vực và tuyến đường sắt S8 đi sân bay, sau khi kẻ tấn công chủ động lao vào cảnh sát, giằng súng và bắn vào nữ cảnh sát, khiến người này bị thương. Hành khách được trung chuyển bằng xe bus và taxi, hoặc di chuyển đường vòng qua tuyến S1.

Theo người phát ngôn cảnh sát Munich, nữ cảnh sát bị bắn vào đầu và bị chấn thương sọ não, hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện (đang trong tình trạng nguy kịch), còn thủ phạm gây ra vụ nổ súng cũng bị thương, nhưng ở mức độ nhẹ hơn.

Vụ tấn công nữ cảnh sát diễn ra trong bối cảnh hãng AP vừa dẫn tuyên bố của đại diện Bộ Nội vụ cho biết, nước này bắt đầu áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới trước thềm hội nghị cấp cao G-20, dự kiến diễn ra tại thành phố Hamburg trong 2 ngày 7 và 8-7.

Theo đó, các biện pháp kiểm soát sẽ được thực thi theo cách linh hoạt dọc các biên giới trên bộ, trên không và trên biển của Đức. Và các biện pháp này được đưa ra nhằm ngăn chặn những người có kế hoạch bạo lực xâm nhập lãnh thổ Đức. Bởi theo quy định của Hiệp ước Schengen về tự do đi lại, việc kiểm soát biên giới có thể được tiến hành nếu có quan ngại về an ninh.

Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere vừa cho biết, cơ quan chức năng sẽ thử nghiệm phần mềm nhận diện khuôn mặt và truy cập vào các ứng dụng trò chuyện, như WhatsApp để lần theo dấu vết của bọn khủng bố.

Phần mềm này sẽ được thử nghiệm đối với tình nguyện viên tại nhà ga Suedkreuz ở Berlin và nếu thành công sẽ mở rộng triển khai ra các nơi khác, phục vụ cả công tác phòng chống tội phạm.

"Tuy có camera an ninh ở tất cả nhà ga xe lửa, nhưng chúng tôi vẫn chưa có khả năng lưu giữ bằng phần mềm hình ảnh của những kẻ khủng bố đang bỏ trốn để cảnh báo mỗi khi đối tượng xuất hiện tại nhà ga. Phần mềm mới khắc phục được điểm yếu này và nếu thử nghiệm thành công trong mùa hè năm nay, chúng tôi sẽ triển khai phần mềm tại tất cả các khu vực có camera an ninh", ông Thomas de Maiziere nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn tờ Tagesspiegel.

Cảnh sát Đức phong tỏa hiện trường.

Theo ông Thomas de Maiziere, giống như dịch vụ tin nhắn SMS, các cơ quan an ninh-cảnh sát phải có quyền truy cập dưới một số điều kiện nhất định. Theo giới truyền thông, cơ quan chức năng đang tìm cách giám sát liên lạc của các đối tượng là nghi can khủng bố, bao gồm sử dụng các thiết bị kết nối mạng để "tìm kiếm trực tuyến" và "Quellen TKU" (giám sát nguồn viễn thông).

Theo tờ Tagesspiegel, phần mềm nhận diện khuôn mặt này rất khó vướng vào các rắc rối pháp lý vì nó chỉ được sử dụng rất hạn chế để xác định đối tượng tình nghi, và không xâm phạm quyền tự do công dân của những người không nằm trong diện điều tra.

Động thái kể trên của Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere diễn ra trong bối cảnh Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman cảnh báo, IS đã cơ cấu lại và giờ tập trung vào việc tấn công châu Âu.

Theo ông Jeffrey Feltman, trong 16 tháng qua, IS đăng tải ít thông điệp lên các mạng xã hội, nhưng mối đe dọa vẫn dai dẳng do những kẻ ủng hộ IS bên ngoài Syria và Iraq đang thu thập và truyền bá lại những tư tưởng của chúng. Được biết, IS có thể dựa vào nguồn thu hàng chục triệu USD mỗi tháng (nhờ việc bán dầu, tống tiền, bắt cóc, buôn đồ cổ và khai thác khoáng sản tại những vùng lãnh thổ mà chúng chiếm đóng) để tiến hành các vụ tấn công.

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát Đức vừa bắt giữ đối tượng bị cáo buộc là quản lý một trang web ngầm được sử dụng để mua sắm súng lục có liên quan đến vụ tấn công năm 2016 tại một khu mua sắm ở Munich khiến 9 người chết.

Theo công tố viên, cảnh sát đã bắt đối tượng này sau khi mở cuộc điều tra đối với 20.000 thành viên đăng ký, nơi có khu vực dành cho hoạt động mua bán vũ khí và ma túy. Vụ bắt giữ kể trên diễn ra trong bối cảnh giới chức châu Âu quan ngại về các khu chợ bí mật có thể khiến tội phạm và phiến quân dễ dàng sở hữu vũ khí vốn được kiểm soát chặt chẽ tại "lục địa đen".

Trọng Hậu
.
.
.