Cảnh sát Gabon chống tội phạm

Thứ Năm, 08/09/2016, 09:58
Trong khi cảnh sát bắt hơn 200 đối tượng cướp phá ở thủ đô, Liên hợp quốc, Mỹ và nhiều nước khác quan tâm tới tình trạng bạo động tại Gabon. Cảnh sát Gabon cho biết, tính đến ngày 1-9 đã có 3 người chết và hơn 1.000 người bị bắt trong các cuộc bạo động sau khi giới chức nước này tuyên bố, Tổng thống Ali Bongo tái đắc cử và đối thủ của ông cáo buộc có gian lận trong bầu cử. 


Thủ lĩnh đối lập Jean Ping, cựu Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) tuyên bố, giải pháp duy nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Gabon là Tổng thống Ali Bongo phải rút lui và thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử đang gây nhiều tranh cãi. Ông Jean Ping còn cho rằng, việc kháng nghị kết quả bầu cử lên Tòa án Hiến pháp là vô nghĩa, bởi tòa và Ủy ban bầu cử là "công cụ của nhà cầm quyền".

Hãng AFP dẫn lời Tư lệnh cảnh sát quốc gia Gabon, ông Jean-Thierry Oye Zue cho biết, hơn 200 người đã bị bắt sau khi cướp phá ở thủ đô Libreville. "Chúng tôi đã bắt hơn 200 người cướp phá kể từ tối 31-8 và hoạt động cướp phá vẫn tiếp diễn ở các quận nghèo hơn", Tư lệnh Jean-Thierry Oye Zue tuyên bố.

Giới truyền thông cho biết, người biểu tình đã phóng hỏa tòa nhà Quốc hội Gabon sau khi giới chức nước này tuyên bố Tổng thống Ali Bongo tái đắc cử với chiến thắng sít sao. Người biểu tình còn đụng độ với lực lượng cảnh sát và an ninh tại thủ đô Libreville.

Bạo lực bùng phát ở Libreville.

Hơn 1 năm trước (12-4-2015), tình hình tại thủ đô Libreville cũng bất ổn sau cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Andre Mba Obame, cựu Bộ trưởng Nội vụ - người biểu tình phóng hỏa Đại sứ quán Benin và tấn công Đại sứ quán Niger.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Gabon Pacome Moubelet-Boubeya thông báo, một số đài truyền hình, siêu thị, cửa hàng và nhà dân tại thủ đô Libreville đã bị cướp phá. Bạo lực cũng bùng phát tại một số tỉnh, thành khác của Gabon.

Ông Pacome Moubelet-Boubeya còn cho biết, từ 600-800 người bị bắt ở thủ đô Libreville và khoảng 200-300 người đã bị bắt trên khắp đất nước. Các vụ bạo lực xảy ra tại thủ đô Libreville và nhiều khu vực ngoại ô sau khi Bộ Nội vụ công bố kết quả bầu cử Tổng thống hôm 31-8. Theo đó, Tổng thống Ali Bongo tái đắc cử sau khi nhận được 49,8% phiếu ủng hộ, còn ông Jean Ping có 48,23%.

Và với kết quả này, Tổng thống Ali Bongo tiếp tục nắm quyền thêm 7 năm. Đây là lần thứ ba ông Ali Bongo đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống. Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault tuyên bố, tình hình tại Gabon gây ra mối lo ngại và Paris yêu cầu các bên tại Gabon hành động trong khuôn khổ pháp luật và loại bỏ mọi hình thức đe dọa, đối đầu nhau, mọi tranh cãi về kết quả bầu cử phải được thực hiện thông qua tòa án.

Đại sứ Pháp ở Liên hợp quốc Francois Delattre cho biết, đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Trung Phi Abdoulaye Bathily phải báo cáo tình hình Gabon trong cuộc họp kín hôm 2-9. Bởi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phải họp khẩn theo yêu cầu của Pháp, khi Gabon rơi vào khủng hoảng sau khi ủy ban bầu cử thông báo Tổng thống Ali Bongo tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba. Sau đó, bạo động bùng nổ đẫm máu tại thủ đô Libreville và nhiều thành phố khác khiến 3 người chết và hàng ngàn người bị bắt.

Tòa nhà Quốc hội Gabon bị phóng hỏa.

Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại sứ New Zealand Gerard Van Bohemen cho biết, các nước thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi các ứng cử viên, những người ủng hộ cùng các chính đảng ở Gabon bình tĩnh và kiềm chế để không xảy ra các hành động bạo lực và khiêu khích. Ông Gerard Van Bohemen cũng kêu gọi các bên nỗ lực giải quyết xung đột thông qua cơ cấu hiến pháp và pháp lý đã được thiết lập.

Trước đó (1-9), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ sự quan tâm và đau buồn trước tình hình bạo lực ở Gabon. Và kêu gọi chính phủ Gabon xác minh kết quả bầu cử một cách rõ ràng, tái lập ngay các phương tiện thông tin, trả tự do cho tù chính trị, cảnh sát tôn trọng nhân quyền và kiềm chế, mọi cá nhân có hành động hay lời nói kích động bạo lực phải chịu trách nhiệm.

 Đại sứ Pháp tại Liên hợp quốc Francois Delattre cho biết, Paris quyết định họp khẩn để yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án tình trạng bạo lực và cướp bóc, cũng như kêu gọi các bên kiềm chế, đồng thời yêu cầu Gabon phải bảo đảm tính minh bạch của kết quả bầu cử vừa diễn ra tại nước này.

Đại sứ quán Mỹ tại Gabon cũng khuyến cáo công dân nước này ở Gabon không nên ra đường và kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Gabon. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố, Mỹ yêu cầu các lực lượng ở Gabon tôn trọng các quyền của người dân đã được hiến pháp bảo đảm. Đồng thời kêu gọi các bên hợp tác hòa bình vào thời điểm nguy kịch này để ngăn chặn các rối loạn mới xảy ra.

Quốc Dũng
.
.
.