Cảnh sát Indonesia bắt nhiều đối tượng thánh chiến

Thứ Hai, 20/11/2017, 12:57
Hãng Kyodo vừa dẫn tuyên bố của người phát ngôn cảnh sát quốc gia Rikwanto cho biết, sáng 12-11, cảnh sát Indonesia đã bắn chết 2 người nghi can thánh chiến tấn công các sỹ quan ở đảo Sumatra. Hai kẻ tấn công kể trên bị tình nghi đã gây ra vụ hỏa hoạn ở một đồn cảnh sát tại Dharmasraya Regency, tỉnh Tây Sumatra.

Trước khi gây ra vụ hỏa hoạn, chúng đã cố giết cảnh sát bằng cung tên và qua khám xét cảnh sát tìm thấy các tài liệu viết tay ủng hộ thánh chiến trong người 2 nghi can này. Trước đó (9-11), Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia, Tướng Tito Karnavian thông báo, binh lính và cảnh sát sẽ truy lùng theo hướng tiếp cận linh hoạt nhóm tay súng mới đây sát hại một cảnh sát và bắt cóc hơn 1.000 dân thường tại tỉnh miền Đông Papua.

Tướng Tito Karnavian cho biết, nhóm tay súng kể trên đã tấn công nhiều cảnh sát đang làm nhiệm vụ tại một công ty con của hãng khai thác mỏ Freeport McMorant (Mỹ) ở làng Tembagapura thuộc tỉnh Papua. Sau đó, chúng bắt giữ hơn 1.000 thợ khai mỏ vàng và biến họ thành những "lá chắn sống".

Về phần mình, Cảnh sát trưởng tỉnh Papua Boy Rafly Amar cho biết, nhóm tay súng này có khoảng 100 đối tượng và Papua vốn được coi là địa bàn hoạt động của nhóm ly khai vũ trang Phong trào Papua Tự do (OPM).

Cảnh sát Indonesia truy bắt nghi phạm.

Hơn 10 ngày trước (chiều 6-11), cảnh sát chống khủng bố đã bắt nghi phạm Rizky Anggara Putra, 25 tuổi, phiến quân Hồi giáo lên kế hoạch tấn công vào một phái đoàn ngoại giao của Myanmar và lễ cưới của con gái Tổng thống Indonesia Joko "Jokowi" Widodo ở thành phố Surakarta (còn là Solo).

Trước đó (20-9), Tòa án Đông Jakarta đã tuyên Muhammad Nur Solikin, 27 tuổi, 11 năm tù vì lên kế hoạch đánh bom tự sát tại Dinh Tổng thống ở Jakarta trong thời điểm lính gác đổi ca bằng một quả bom 3kg giấu trong nồi áp suất hồi cuối năm ngoái. Cùng bị kết án với Muhammad Nur Solikin còn có vợ hắn là Dian Yulia Novi (bị tuyên 7,5 năm tù).

Và Dian Yulia Novi trở thành người phụ nữ đầu tiên bị kết án tù vì âm mưu đánh bom tự sát ở Indonesia. Được biết, toán khủng bố của Muhammad Nur Solikin thuộc Jemaah Anshorut Daulah, mạng lưới gần 20 nhóm cực đoan Indonesia thành lập năm 2015 đã cam kết trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Gần 2 tháng trước (18-9), đội chống khủng bố của cảnh sát đã bắt đối tượng nghi là phần tử khủng bố gần sân bay Cakrabhuwana tại thành phố Cirebon, tỉnh Tây Java, vài giờ trước khi Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo đáp chuyến bay xuống đây.

Theo người phát ngôn cảnh sát Jakarta Raden Argo Yuwono, nghi phạm Rizky Anggara Putra, là kẻ ủng hộ IS, đã bị bắt sau cuộc đột kích tại ngôi nhà thuê của đối tượng ở thành phố Bekasi, gần Jakarta chiều 6-11. Trước đó (24-10), 4 nghi phạm thuộc nhóm Jamah Anshor Daulah đã bị cảnh sát chống khủng bố bắt ở vùng Kampar và thành phố Pekanbaru, thủ phủ tỉnh Riau trên đảo Sumatra.

Khám xét nhà 4 nghi phạm kể trên, cảnh sát đã thu nhiều vũ khí, tài liệu, sách tôn giáo, điện thoại di động và sổ tiết kiệm. Qua điều tra được biết, các nghi phạm (đã học cách chế tạo bom tại tỉnh Jambi ở Trung Sumatra) đang lên kế hoạch tấn công một số đồn cảnh sát và văn phòng ở Pekanbaru.

Cùng ngày 24-10, cảnh sát chống khủng bố còn bắt 9 tay súng trong các chiến dịch diễn ra đồng thời tại 3 hòn đảo Java, Sumatra và Sulawesi. Trong số 9 tay súng bị bắt có Wawan, tức Abu Afif, 42 tuổi, là thủ lĩnh của tổ chức Jamaah Ansharut Daulah có liên quan tới IS. Và các tay súng kể trên được Wawan khuyến khích tấn công vào các đồn cảnh sát.

Người đứng đầu cơ quan chống khủng bố Suhardi Alius cho biết, Indonesia đã phát hành sách hướng dẫn phát hiện và ngăn chặn việc chuyển khoản nhằm tài trợ cho các hoạt động khủng bố của các nhóm có liên hệ với IS, góp phần vào cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố trong khu vực và thế giới.

Trước đó, người đứng đầu Cơ quan điều tra hình sự thuộc Cảnh sát quốc gia Indonesia, Trung tướng Ari Dono Sukmanto thông báo, lực lượng cảnh sát các nước thành viên ASEAN sẽ thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu được tích hợp ASEANAPOL điện tử (e-ADS). Và việc này sẽ giúp các điều tra viên thuộc các nước ASEAN có thể tiếp cận một cách nhanh chóng và an toàn nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố.

Hơn 1 tháng trước (12-10), Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Ryacudu đã đề xuất sáng kiến "Our Eyes" (Đôi mắt của chúng ta) để chia sẻ tin tức tình báo rộng rãi giữa các quốc gia thành viên ASEAN nhằm đối phó với mối đe dọa gia tăng từ phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Trước đó (28-9), trong chuyến thăm Malaysia, ông Ryamizard Ryacudu cùng Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein khẳng định, 2 nước cần thành lập thêm 5 trung tâm chỉ huy chung ở dọc ranh giới các bang Sabah, Sarawak của Malaysia và vùng Kalimantan của Indonesia, để ngăn chặn hoạt động tiềm tàng của các nhóm phiến quân, cũng như tăng khả năng phối hợp, trao đổi thông tin, kiểm soát tình hình biên giới của 2 nước.

Mạnh Phong
.
.
.