Cảnh sát Italia lập công lớn

Thứ Năm, 29/12/2016, 15:52
Hai cảnh sát tại quận Sesto San Giovanni ở thành phố Milan, Italia là Cristian Morio, 36 tuổi và Luca Scata, 29 tuổi, đang là 2 cái tên được giới truyền thông đề cập nhiều như người hùng sau khi họ tiêu diệt nghi phạm khủng bố Anis Amri rạng sáng 23-12.


Cảnh sát trưởng Milan Antonio De Isu cho biết, tại thời điểm đó Luca Scata và Cristian Morio không truy tìm Anis Amri vì họ không biết nghi phạm có mặt tại thành phố. Họ chỉ chặn Anis Amri khi đang tuần tra thông thường và yêu cầu hắn xuất trình giấy tờ tùy thân, nhưng nghi phạm rút súng bắn họ.

Cảnh sát Luca Scata bắn trả và tiêu diệt Anis Amri, còn cảnh sát Cristian Morio bị thương vào vai. Vụ việc diễn ra vào khoảng 3 giờ sáng 23-12 (theo giờ địa phương). Luca Scata mới trở thành cảnh sát được 9 tháng, nhưng anh đã nhận được nhiều lời khen trên Facebook.

"Cậu là một anh hùng, Luca", người bạn có tên Alberto Di Mauro viết. "Thật tự hào khi có một đồng nghiệp như cậu". Bộ trưởng Nội vụ Italia Marco Minniti cũng biểu dương Cristian Morio và Luca Scata, khi gọi họ là những người ưu tú có đóng góp lớn cho cộng đồng.

Việc Anis Amri bị tiêu diệt tại quảng trường gần ga Sesto San Giovanni, cho thấy hắn mới đến Milan. Và người ta không rõ nguyên do tên này đến Italia. Có tin cho rằng, nghi phạm đang tìm cách liên lạc với mạng lưới của hắn để nhận hỗ trợ tài chính.

Cảnh sát Italia phong toả khu vực quanh thi thể Anis Amri.

Tối 23-12, IS cũng thừa nhận, đối tượng bị cảnh sát Italia tiêu diệt là thủ phạm vụ tấn công bằng xe tải gây thương vong lớn tại Berlin, Đức tối 19-12 khiến 12 người chết, 48 người bị thương. IS còn tung lên mạng đoạn video cho thấy Anis Amri từng tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Cảnh sát trưởng thành phố Milan, ông Antonio De Iesu cho biết, Anis Amri không có điện thoại trên người và chỉ còn vài trăm euro.

Thủ tướng Italia Paolo Gentiloni đã điện đàm để thông báo với Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc Anis Amri, đã bị tiêu diệt tại thành phố Milan. Và nhấn mạnh, vụ tiêu diệt Anis Amri ở Milan cho thấy tầm quan trọng của việc phối hợp nhằm tăng cường thực thi luật pháp ở cấp quốc gia và quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer cho biết, Berlin biết ơn chính quyền Italia vì đã hợp tác chặt chẽ dựa trên lòng tin. Tổng Công tố Liên bang Đức Peter Frank cũng xác nhận, Anis Amri đã bị cảnh sát Italia bắn hạ ở ngoại ô thành phố Milan. 

Đồng thời cho biết, mặc dù Anis Amri đã chết, nhưng cuộc điều tra vẫn tiếp tục. Ngoài việc xác nhận kẻ bị bắn chết tại Italia là Anis Amri, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere còn kêu gọi đề cao cảnh giác vì “nguy cơ khủng bố vẫn ở mức cao” tại nước này.

Cảnh sát Luca Scata.

Ông Thomas de Maiziere còn cho biết, tới năm 2020, Đức sẽ bổ sung thêm 15.000 cảnh sát và kế hoạch tăng cường nhân lực này là chưa có tiền lệ. Theo đó, biên chế năm 2017 của Bộ Nội vụ sẽ tăng 3.350 người, trong đó cảnh sát liên bang gần 2.000 người.

Thủ tướng Anglea Merkel tuyên bố, cái chết của Anis Amri không đồng nghĩa với việc ngừng cuộc điều tra. Cơ quan chức năng Đức đang làm rõ kẻ nào đã giúp đỡ và che giấu cho thủ phạm.

Được biết, cảnh sát phát hiện nhiều dấu vân tay của Anis Amri trong chiếc xe tải đâm vào đám đông tối 19-12 và máy quay an ninh cũng đã ghi hình hắn ra vào một giáo đường đạo Hồi ở Berlin (bị đóng cửa từ lâu) không lâu sau khi gây án. Maroc đã 2 lần cảnh báo Đức về vụ tấn công bằng xe tải ở Berlin. Còn Bộ Nội vụ Tunisia cho biết, cảnh sát không những bắt cháu trai của Anis Amri và 2 phần tử thánh chiến có quan hệ với tên này, mà còn thẩm vấn gia đình của hắn.

Hãng Reuters đưa tin, Anis Amri đã đi tàu hỏa từ Chambery (Pháp) tới Turin của Italia, sau đó bắt tới ngoại ô Milan cũng bằng xe lửa. Hãng ANSA cho biết, Anis Amri đến Milan bằng tàu hỏa từ khu vực Savoy của Pháp và nếu thông tin này đúng thì có nghĩa là nghi phạm đã đi qua ít nhất 2 biên giới châu Âu sau khi gây án tại Berlin, Đức.

Được biết, Anis Amri đã hét lớn “Thánh Allah vĩ đại” trước khi bị bắn chết. Khi bị bắn chết, Anis Amri sử dụng khẩu súng mà hắn dùng để giết Lukasz Urban, người lái chiếc xe tải của Ba Lan và dùng nó làm phương tiện gây án ở Berlin, Đức.

Khi khám ba lô của Anis Amri, cảnh sát phát hiện vé tàu, chứng tỏ hắn đã di chuyển từ Pháp sang Italia - vượt qua biên giới của 3 quốc gia trong khi đang là tội phạm bị săn đuổi gắt gao nhất châu Âu. Khi được phỏng vấn, người phát ngôn của công tố viên chống khủng bố Pháp Agnes Thibault Lecuivre không xác nhận, chỉ tuyên bố vụ việc đang được điều tra.

“Anis Amri chỉ là một trong những nghi can khủng bố nằm trong danh sách của Đức. Đó là chưa kể đến khoảng 7.000 kẻ không bị theo dõi và đây thực sự là một điều vô cùng khó kiểm soát”, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Anh (MI6) Richard Barrett cảnh báo.

Anh Phương
.
.
.