Cảnh sát Kenya và Ethiopia 'quay cuồng' vì chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

Thứ Tư, 29/07/2015, 21:00
Gánh nặng an ninh đè nặng lên vai lực lượng cảnh sát Ethiopia, khi Tổng thống Mỹ đã an toàn và hạnh phúc sau chuyến thăm quê hương Kenya đầy bất ngờ. Cũng giống như các đồng nghiệp ở quốc gia láng giềng, Ethiopia đã huy động 8.000 cảnh sát bảo vệ người đứng đầu Nhà Trắng, nhưng mối lo về an ninh vẫn còn đó khi mật vụ Mỹ tiết lộ rằng một nhóm hacker của Ethiopia đã đột nhật và ăn cắp lịch trình chuyến thăm.

Chuyến thăm châu Phi lần thứ 5 của Tổng thống Barack Obama bắt đầu từ ngày 24/7 với điểm dừng chân đầu tiên là thủ đô Nairobi của Kenya, quê nội của ông Barack Obama. Ngày 26/7, người đứng đầu Nhà Trắng lại tiếp tục khởi hành sang Ethiopia.

Nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay, mặc dù lộ trình chuyến thăm của ông Barack Obama bị lộ, song Tổng thống vẫn yêu cầu giữ nguyên kế hoạch và chỉ tăng cường bảo vệ an ninh. Vì thế, chuyến thăm càng được chú trọng với những phương tiện kỹ thuật và phương án bảo vệ nghiêm ngặt. 

Điều đáng chú ý là không phải Kenya mà Ethiopia mới là nơi mật vụ Mỹ lo ngại nhất. Bởi 4 tiếng đồng hồ trước khi rời Washington D.C, Tổng thống Mỹ đã nhận được báo cáo của cơ quan tình báo cho hay, nhóm hacker đến từ Ethiopia chính là thủ phạm vụ làm rò rỉ lộ trình chuyến đi, kể cả thời điểm mà không phận sẽ phải đóng cửa để chiếc máy bay Air Force One đến và đi.

Tổng thống Barack Obama gặp người thân tại Kenya trong sự bảo vệ an ninh nghiêm ngặt của cảnh sát nước sở tại và mật vụ Mỹ (ảnh: AP).

Mật vụ Mỹ còn phát hiện nhóm hacker này đã không ít lần tìm cách thâm nhập vào tài khoản trên Skype, cũng như email của các nhân viên làm việc trong Nhà Trắng, nhất là những người thân cận với Tổng thống Barack Obama. Thậm chí, nhóm hacker này còn liên hệ với một người đàn ông Mỹ gốc Ethiopia để tham khảo và tìm hiểu về việc bảo vệ ông Barack Obama của lực lượng mật vụ cũng như thói quen của Tổng thống Mỹ mỗi khi ra nước ngoài.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Nhà Trắng đã buộc phải mời đại diện ngoại giao của Ethiopia tới để tham vấn cũng như trao đổi về việc thực hiện phương án bảo vệ cho Tổng thống Barack Obama. Ngay sau đó, mật vụ Mỹ đã tới Ethiopia để "nằm vùng" và cùng với lực lượng an ninh Ethiopia rà soát những khu vực và đối tượng nghi vấn, kiểm tra an ninh tại khách sạn mà Tổng thống ở cũng như gia cố thêm kính chống đạn… Việc kiểm tra an ninh tại các cửa khẩu của Ethiopia cũng được xem xét và giám sát cẩn thận. Bởi lẽ, tình báo Mỹ đã nhận được thông tin cho thấy các chiến binh của nhóm Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab đã cử người tới Ethiopia để thực hiện những âm mưu khủng bố riêng và trả thù Mỹ vì đã không kích vào các căn cứ của nhóm này ở Somalia.

Trong khi đó, tại Kenya, dù Tổng thống Barack Obama đã kết thúc chuyến về quê nội đầy mong đợi của mình một cách tốt đẹp, an toàn, song lực lượng cảnh sát, an ninh Kenya vẫn chưa hết "quay cuồng" với lịch trình làm việc dầy đặc thời gian qua. 10.000 cảnh sát được huy động để cùng với gần 1.000 mật vụ Mỹ bảo vệ an ninh cho ông Barack Obama đã được nghỉ một tuần, bắt đầu từ ngày 27/7.

Trả lời phỏng vấn hãng AP, một quan chức cấp cao của lực lượng cảnh sát Kenya cho biết, để Tổng thống Mỹ có được bữa ăn tối vui vẻ với gần 30 người thân trong gia đình họ nội và có những cuộc viếng thăm đầy thú vị tại nơi "chôn nhau cắt rốn", cảnh sát Kenya đã phải triển khai một chiến dịch an ninh quy mô lớn với hơn 10.000 người tham gia bảo vệ, chiếm 1/4 lực lượng cảnh sát của Kenya.

Trước thềm chuyến thăm của ông Barack Obama, các lực lượng cảnh sát đã được triển khai dày đặc ở thủ đô Nairobi. Một số máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ cũng tuần tiễu thường xuyên trên bầu trời Nairobi. Các tuyến đường chính ở thủ đô của Kenya cũng đóng cửa trong gần một tuần liền. Đó là chưa kể đến hệ thống máy dò, phát hiện vũ khí, chất nổ và hệ thống camera 3D được lắp tại sân bay, cảng biển, các nơi trọng yếu ở thủ đô Nairobi và các thành phố lớn khác, nhất là các chốt tuần tra biên giới…

Theo tờ The Star, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của lực lượng an ninh các nước sở tại, trong chuyến đi này, ông chủ Nhà Trắng còn mang theo các thiết bị an ninh, thông tin liên lạc đi kèm, trong đó có chiếc  Limousine với biệt danh "The Beast" (Quái vật) có khả năng chống đạn và tấn công hóa học. Một điện thoại kết nối vệ tinh mã hóa, một hệ thống video tương tác đặc biệt để Tổng thống có thể trao đổi công việc với các quan chức tại phòng tình huống ở Nhà Trắng, các Đại sứ quán nước ngoài hoặc Lầu Năm Góc.

Chi Anh
.
.
.