Cảnh sát Maroc mạnh tay với phần tử thánh chiến

Thứ Tư, 09/11/2016, 11:27
Cảnh sát Maroc tiếp tục ghi điểm sau khi triệt phá một mạng lưới khủng bố gồm 5 phần tử thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, khi chúng đang hoạt động tại thành phố Tetouan.

Trong thông báo hôm 4-11, Bộ Nội vụ cho biết, các nhân viên thuộc Cơ quan Điều tra tư pháp (BCIJ) đã bắt 5 nghi can kể trên khi chúng lên kế hoạch gia nhập hàng ngũ IS tại Syria, Iraq hoặc Libya, trước khi thực hiện vụ tấn công khủng bố tại Maroc theo chỉ đạo của các thủ lĩnh IS.

Cả 5 phần tử kể trên đều được huấn luyện quân sự tại các khu rừng gần thành phố Tetouan để tăng khả năng chiến đấu và chúng đã giám sát, thăm dò các mục tiêu nhạy cảm trước khi tấn công.

Lực lượng cảnh sát Maroc tuần tra trên đường phố Casablanca.

Trước đó (14-7), nhân viên BCIJ đã triệt phá một mạng lưới khủng bố gồm 6 phần tử thánh chiến có quan hệ với "chân rết" của IS.

Một trong những thành viên của mạng lưới này đã từng sinh sống tại Libya. Mạng lưới này cũng đang chế tạo bom để tiến hành tấn công khủng bố đẫm máu tại Maroc theo mô hình thánh chiến của IS.

Tuy mới thành lập từ tháng 3-2015, nhưng đến nay BCIJ đã đảm trách nhiều nhiệm vụ quan trọng trong phòng chống khủng bố tại Maroc, và đã triệt phá được 37 mạng lưới khủng bố.

Theo ông Abdelhak El Khayam, Giám đốc BCIJ, trong năm 2015, người của họ đã triệt phá 21 mạng lưới khủng bố. Và tính đến ngày 31-10-2016, có thêm 16 mạng lưới khủng bố bị nhân viên BCIJ triệt phá.

Ông Abdelhak El Khayam cảnh báo, sau khi thực hiện bất thành nhiều vụ khủng bố, IS đang thay đổi chiến lược và có ý đồ tuyển mộ chiến binh thánh chiến tại chỗ, để tiến hành các vụ tấn công.

Và phương thức mà IS thường sử dụng ở Maroc là dùng các mạng lưới khủng bố ẩn mình, trong đó các thành viên của chúng đều nhiễm hệ tư tưởng thánh chiến cực đoan. Nhưng mới đây, IS đưa ra một phương thức mới để tuyển mộ và "tẩy não" các thiếu nữ qua mạng Internet.

Lực lượng đặc nhiệm Maroc.

Thượng tuần tháng 10, 10 phụ nữ bị tình nghi có liên quan đến IS đã bị bắt. Và theo kết quả điều tra ban đầu, những phụ nữ này đều thề trung thành với IS và đang lên kế hoạch thực hiện các vụ đánh bom liều chết trên khắp đất nước Maroc.

Hơn 2 tháng trước (7-9), nhân viên BCIJ triệt phá một nhóm khủng bố gồm 3 phần tử thánh chiến có quan hệ với "chân rết" của IS tại Libya, và đang hoạt động tại nhiều thành phố ở Maroc như Oujda, Casablanca và Fes. Chúng đã thuê một ngôi nhà tại thành phố Oujda làm nơi trú ngụ và chế tạo bom.

Một trong số 3 nghi phạm có anh trai là phần tử khủng bố thuộc IS đang ngồi tù tại Maroc vì tội khủng bố.

Trước đó (4-6), nhân viên BCIJ đã bắt giữ một thủ lĩnh nguy hiểm của IS đang hoạt động tại thành phố Meknes và tên này có kinh nghiệm sản xuất bom mìn, chịu trách nhiệm tuyển mộ và huấn luyện chiến binh trẻ.

Ngoài sự ra quân mạnh mẽ của BCIJ, cảnh sát cũng đã bắt (27-7) 52 tay súng bị tình nghi bị IS xúi giục lên kế hoạch "thành lập một tỉnh của IS, gọi là Wilayat" ở Maroc.

Đồng thời có ý định sát hại giới chức quân sự, an ninh, và khách du lịch. Ngoài ra, cảnh sát còn đập tan một số âm mưu tấn công, tịch thu nhiều vũ khí, cùng nguyên vật liệu chế tạo bom và đây là nhóm lớn nhất bị bắt giữ trong những năm qua. Và chúng nằm trong số 143 đối tượng bị điều tra ở nhiều tỉnh, thành tại Maroc.

Maroc được đặt trong tình trạng báo động cao kể từ năm 2014, sau khi IS kiểm soát nhiều khu vực ở miền Bắc Iraq và Syria. Và lực lượng an ninh cùng cảnh sát đã bắt giữ tổng cộng 485 phần tử khủng bố, đưa ra xét xử.

Theo thống kê, từ năm 2002 đến nay, Maroc đã triệt phá 150 mạng lưới khủng bố có liên hệ với các nhóm khủng bố tại các vùng xung đột như Afghanistan, Pakistan, Iraq, Syria và khu vực Sahel.

Và riêng giai đoạn 2012-2015, Maroc đã đập tan 119 kế hoạch tấn công khủng bố, triệt phá 132 mạng lưới và bắt giữ 2.720 phần tử khủng bố.

Hơn 4 tháng trước (30-6), tờ Assabah từng trích báo cáo của tình báo Anh đánh giá, Libya không còn là mục tiêu ưu tiên của IS vì chúng đã chuyển hướng tới Tây Phi thông qua Algeria. Và các phần tử thánh chiến coi Maroc là mục tiêu tấn công ưu tiên trong thời gian tới.

Một đối tượng người Bỉ gốc Maroc đã bị bắt vì có liên quan trực tiếp tới vụ khủng bố đêm 13-11-2015 ở thủ đô Paris và khu vực Saint-Denis, Pháp.

Theo thông cáo của Bộ Nội vụ Maroc, nghi can này có quan hệ trực tiếp với một số thủ phạm trong vụ tấn công khủng bố ở Paris kể trên.

Bởi theo kết quả điều tra cho thấy, đối tượng này đã đi từ Bỉ tới Syria cùng "những kẻ đánh bom liều chết ở Saint-Denis", sau đó gia nhập Mặt trận al-Nusra và IS.

Giới chức Maroc cho biết, trong thời gian ở Syria, nghi can kể trên đã thiết lập quan hệ với những kẻ chủ mưu trong vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Quốc Dũng
.
.
.