Cảnh sát Mexico bị cáo buộc "tra tấn tình dục" để lấy lời khai nữ nghi phạm

Thứ Tư, 06/07/2016, 13:57
Một bản báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) công bố hôm 28/6 cho biết, cảnh sát và các cơ quan công quyền ở Mexico thường xuyên tra tấn, ngược đãi và hiếp dâm các nữ nghi phạm, coi đó là một "chiêu" để lấy lời khai.


Bản báo cáo được đánh giá là chứa đựng thông tin "chưa từng có" của AI được xây dựng dựa trên cuộc khảo sát, phỏng vấn 100 phụ nữ bị bắt, thẩm vấn, giam giữ tại Mexico.

Kết quả cho thấy, tất cả 100 phụ nữ bị bắt, thẩm vấn, giam giữ trong các nhà tù liên bang đều cho rằng, từng bị nhân viên cảnh sát thành phố, tiểu bang, liên bang, tra tấn, ngược đãi hoặc phải trải qua một số hình thức của quấy rối tình dục, lạm dụng tâm lý. 33 phụ nữ báo cáo đã bị hãm hiếp, 72 người nói đã bị tra tấn tình dục. 66 người cho biết, đã báo cáo với các cơ quan chức năng về vụ việc nhưng chỉ có 22 cuộc điều tra được tiến hành.

Biểu đồ phân tích các hình thức mà các nữ nghi phạm bị tấn công trong quá trình thẩm vấn, giam giữ ở Mexico.

Monica, một phụ nữ 26 tuổi đã bị sáu sĩ quan cảnh sát hãm hiếp. Monica nói rằng, cô đã bị sốc điện vào bộ phận sinh dục, ngạt thở trong túi nilon trùm đầu và bị ấn đầu vào xô nước trong quá trình giam giữ ở Torreon, bang Coahuila vào ngày 12/2/2013.

Cảnh sát đã cố gắng ép Monica phải nhận mình là thành viên của một băng đảng tội phạm. Cô cũng buộc phải xem cảnh anh trai và chồng bị tra tấn ngay trước mặt.

Sau khi bị tra tấn, chồng Monica đã chết. Sau đó, Monica buộc phải ký một "lời thú tội" ghi rằng, cô là thành viên của một băng đảng ma túy. Mặc dù báo cáo của Ủy ban Nhân quyền quốc gia Mexico (CNDH) công bố tháng 8/2014 xác nhận việc cảnh sát đã tra tấn Monica, nhưng không ai bị buộc tội. Vào tháng 4/2016, CNDH cho biết, một cuộc điều tra hình sự đang được tiến hành. Trong khi đó, Monica vẫn đang ở trong tù và chờ đợi.

"Báo cáo mang đến một bức tranh khá sốc về thực tiễn thi hành công vụ ở Mexico. Bạo lực tình dục được sử dụng như hình thức tra tấn dường như đã trở thành một phần của cuộc thẩm vấn.

Các cơ quan chức năng muốn nhìn thấy những người bị bắt giữ sau song sắt hơn là việc tìm ra tội phạm thực sự. Hầu hết phụ nữ cho biết, họ đã bị lạm dụng tình dục, đánh đập, sốc điện trong nhà giam và trong quá trình thẩm vấn.

Phần lớn bị cáo buộc là có liên quan đến tội phạm có tổ chức hoặc tội phạm ma túy. Nhiều người đã bị các phương tiện truyền thông gọi là "tội phạm" ngay sau khi buộc phải nhận tội", Erika Guevara-Rosas, Giám đốc của AI phụ trách khu vực châu Mỹ nhận định.

Dữ liệu từ các cơ quan thanh tra địa phương và quốc gia cho thấy, chỉ tính riêng trong năm 2013, hơn 12.000 báo cáo về việc bị nhân viên các cơ quan công vụ tra tấn và ngược đãi đã được gửi đến các cơ quan chức năng, trong đó có 8.943 nam giới và 3.618 phụ nữ.

Từ giữa năm 2013 và 2014, các khiếu nại hình sự về việc bị tra tấn gửi đến Tổng chưởng lý liên bang Mexico đã tăng gấp đôi, nhưng không nhiều cuộc điều tra được tiến hành. Số liệu từ CNDH cho biết, từ giữa năm 2010 - 2015, cơ quan này nhận được 7.048 báo cáo về vấn đề tra tấn và ngược đãi.

Theo báo cáo của AI, bạo lực tình dục thường được các cơ quan chức năng Mexico sử dụng như một hình thức tra tấn để lấy lời khai nữ nghi phạm.

Mặc dù số lượng khiếu nại của nữ nghi phạm về việc bị các lực lượng chức năng tấn công tình dục nhiều nhưng theo ghi nhận chính thức của AI, không có nhân viên cảnh sát nào bị đình chỉ công tác từ năm 2010 đến năm 2015. Lực lượng Hải quân báo cáo rằng, có bốn lính thủy bị đình chỉ công tác trong cùng thời kỳ.

"Cần có các cuộc điều tra về vấn đề này. Công lý phải được thực thi. Cưỡng hiếp phụ nữ hay sử dụng bất kỳ hình thức bạo lực tình dục nào để ép buộc nhận tội không bao giờ được phép.

Chính quyền Mexico dường như muốn giữ vấn đề này trong bóng tối", Erika Guevara-Rosas nói. Erika Guevara-Rosas cho biết thêm, phụ nữ hiếm khi được chăm sóc y tế và tâm lý sau khi bị bạo lực.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.