Cảnh sát Mỹ:

Sử dụng máy bay không người lái để trấn áp tội phạm

Thứ Năm, 19/04/2018, 12:50
Không chỉ xuất hiện trên các chiến trường ác liệt, máy bay không người lái (UAV) còn được cảnh sát Mỹ sử dụng như một phương tiện trấn áp tội phạm hiệu quả, an toàn.

Hãng tin Los Angeles Times cho hay, Sở Cảnh sát Oceanside hồi đầu tháng 4 đã ký hợp đồng mua một loạt máy bay không người lái để phục vụ cho việc thực hiện những việc khẩn cấp về an ninh.

Aaron Doyle, sĩ quan cảnh sát cấp cao trong Sở Cảnh sát Oceanside cho biết: "Chúng tôi muốn sử dụng phương tiện này cho các tình huống nguy cấp chứ không phải để giám sát và giải quyết việc một ai đó phàn nàn rằng người hàng xóm của mình có những hành đông khả nghi".

Cũng theo sĩ quan Aaron Doyle thì Sở Cảnh sát Oceanside bắt đầu chú ý tới việc sử dụng máy bay không người lái từ sau vụ cháy ở San Diego hồi tháng 12 năm ngoái. Khi đó, hơn 150 nhà cửa bị thiêu rụi, hàng ngàn người dân phải sơ tán khẩn cấp.

Máy bay không người lái đang được coi là phương tiện hữu hiệu giúp cảnh sát trấn áp và đối phó với tội phạm.

Trong bối cảnh khói đen mù mịt, lực lượng chữa cháy ở San Diego đã sử dụng vài chiếc UAV để hỗ trợ các chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy, giúp họ phát hiện người bị mắc kẹt cũng như những khu vực có nguy cơ cháy trở lại.

Aaron Doyle nói: "Các phương tiện này được sử dụng trong hơn 1 giờ đồng hồ thôi nhưng chúng đã giúp cứu sống nhiều mạng người. Chúng tôi nhận thấy có lẽ phải thay đổi cách thức đối phó với những tình huống an ninh khẩn cấp. Việc tiết kiệm được thời gian và nhân lực trong những việc như vậy rất quan trọng. Các UAV có thể xông vào những nơi nguy hiểm. Như thế sẽ giúp tạo nên vòng an toàn hơn cho lực lượng an ninh, cảnh sát".

Tiếp lời sĩ quan cảnh sát Aaron Doyle, Cảnh sát trưởng Oceanside Frank McCoy cho hay, đơn vị này đã làm việc với Công ty IXI Technology và đặt hàng sản phẩm mà công ty này mới sản xuất năm 2017. IXI Technology có trụ sở tại Yorba Linda và là công ty chuyên cung cấp các thiết bị điện công nghệ cao cho quân đội Mỹ trong 35 năm qua.

Thiết bị mà IXI Technology cho ra mắt hồi năm ngoái có mức trị giá là 30.000 USD. Đây không chỉ là một UAV đơn thuần mà nó còn có thêm chức năng tìm và diệt.

"Chúng tôi là Sở Cảnh sát đầu tiên ở San Diego sử dụng phương tiện này. IXI cam kết sản phẩm của họ có chất lượng không đâu có. Đã đến lúc lực lượng cảnh sát cũng phải thay đổi cách thức hoạt động của mình. Loại công nghệ này đã được các tổ chức khủng bố quốc tế sử dụng. Muốn đối phó và chống khủng bố, chúng ta phải tự trang bị cho mình những thiết bị tối tân nhất. Vì thế, sản phẩm UAV mà chúng tôi đặt hàng được gắn thêm cả súng ngắn, súng trường và có thể khả năng tiêu diệt mục tiêu trong một khoảng cách nhất định", Frank McCoy nói.

Tại Mỹ hiện nay có 5 bang gồm Nevada, North Carolina, Oregon, Vermont và Wisconsin cấm tất cả công dân sử dụng UAV có vũ trang trong khi bang Maine và Virginia cấm cảnh sát sử dụng loại này. Lệnh cấm được ban hành được xuất phát từ phản ứng gay gắt của các nhóm quyền dân sự tại Mỹ.

Tuy nhiên, do những vấn đề phức tạp nảy sinh trong lĩnh vực an ninh, nhiều Sở Cảnh sát vẫn sử dụng UAV. Đầu tiên phải kể đến Sở Cảnh sát Los Angles với việc sử dụng UAV để giám sát cuộc diễu hành Rose Parade vào đầu năm 2017.

Khi đó, giới chức thành phố Los Angeles phải tổ chức một cuộc bỏ phiếu để cho phép Sở Cảnh sát Los Angeles triển khai thử nghiệm UAV phục vụ đảm bảo an ninh thành phố. Các UAV được lực lượng đặc nhiệm SWAT của Sở Cảnh sát Los Angles sử dụng để giải quyết các tình huống chiến thuật nguy hiểm, và nâng cao khả năng nhận thức tình huống trong các thảm họa thiên nhiên hay tai nạn thảm khốc.

Tuy nhiên, việc sử dụng UAV vẫn trở thành một vấn đề gây tranh cãi trong luật pháp. Những người phản đối cho rằng việc sử dụng các hệ thống không người lái sẽ cho cảnh sát quá nhiều quyền giám sát và đe dọa các quyền dân sự của người dân Los Angeles.

Những người biểu tình tại cuộc họp của giới chức Los Angeles đã bày tỏ quan ngại về việc quân sự hóa của cảnh sát. Mãi cho đến tháng 10, khi Sở Cảnh sát Los Angeles cam kết sẽ dùng UAV trên cơ sở từng trường hợp cụ thể và tuân theo các quy định nghiêm ngặt của luật pháp.

Rút kinh nghiệm từ câu chuyện ở Los Angeles, các Sở Cảnh sát San Diego, Sở Cảnh sát Chula Vista và Sở Cảnh sát Carlsbad & Escondido cũng đã khôn khéo thực hiện từng bước để sắm cho mình ít nhất 2 chiếc UAV. Riêng bang Connecticut thì đưa ra dự luật cho phép cảnh sát sử dụng UAV với vũ khí có khả năng giết người. Đây là bang đầu tiên của Mỹ đưa ra dự luật này.

Theo đó, dự luật cho phép cảnh sát bắn đạn từ drone, miễn là họ tuân thủ một số nguyên tắc nhất định. Hội đồng Tiêu chuẩn và Hội đồng Đào tạo của cảnh sát Connecticut đang cho phát hành những bản hướng dẫn cho dự luật này. Được biết, hiện tại, North Dakota là bang duy nhất cho phép cảnh sát sử dụng drone có vũ trang nhưng giới hạn ở những vũ khí "ít nguy hiểm hơn", chẳng hạn súng gây choáng, đạn cao su hay hơi gas.

Khánh Chi
.
.
.