Cảnh sát Mỹ đau đầu bởi các vụ bồi thường

Thứ Năm, 06/09/2018, 10:22
Cảnh sát Mỹ liên tiếp phải bồi thường do các vụ "bắn nhầm" giữa dân thường và những đối tượng tội phạm cộm cán.


14,35 triệu USD là mức đền bù cao nhất ở thành phố Los Angeles và trong tuyên bố đưa ra hôm 28-8, Sở cảnh sát Los Angeles đã gửi lời xin lỗi tới gia đình nạn nhân Frank Mendoza, đồng thời cam kết sẽ không để sự việc tương tự tái diễn. Mặc dù số tiền đền bù kể trên đã đạt được thỏa thuận từ đầu năm 2018, nhưng tới nay người ta mới công khai. 

Ông Frank Mendoza, 54 tuổi, đã bị cảnh sát bắn chết hơn 4 năm trước (1-8-2014) do nhầm lẫn với đối tượng Cedric Ramirez, 24 tuổi, đang bị truy nã về tội giết người. Theo giải thích của đại diện Sở cảnh sát Los Angeles, sau khi phát hiện Cedric Ramirez chạy vào nhà ông Frank Mendoza trong lúc truy lùng hắn ở khu vực Pico Rivera, cảnh sát đã bao vây ngôi nhà và nổ súng vào nạn nhân khi ông Frank Mendoza vừa chạy ra đến cửa. 

Theo báo cáo của cảnh sát khi đó, ông Frank Mendoza bị bắn 2 phát đạn vào đầu và chân. Và gia đình ông Frank Mendoza đã kiện về vụ bắn nhầm này, cáo buộc cảnh sát đã làm việc tắc trách. 

Luật sư Garo Mardirossian của gia đình ông Frank Mendoza cho biết, đây là cơn ác mộng đối với bất kỳ người dân nào khi đáng ra họ phải được cơ quan thực thi pháp luật bảo vệ thì lại bị lực lượng này tước đi mạng sống.

Frank Mendoza (ảnh phải), 54 tuổi, đã bị cảnh sát bắn chết hôm 1-8-2014 do nhầm với đối tượng Cedric Ramirez (trái).

Trước đó (21-8), với 12 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Hội đồng thành phố Los Angeles đã nhất trí khoản bồi thường trị giá 1,95 triệu USD để giải quyết vụ cảnh sát bắn nhầm đối tượng. Việc này diễn ra sau khi đại diện gia đình nạn nhân và cảnh sát đạt được thỏa thuận hồi tháng 5-2018.

Hơn 3 năm trước (1-3-2015), ông Charly Keunang, 43 tuổi, người gốc Cameroon, từng có tiền sử bệnh tâm thần, bị cảnh sát bắn 5 phát ngay bên ngoài lều ở tạm của mình trên vỉa hè khu vô gia cư Skid Row, ở Los Angeles.

Toàn bộ sự việc xảy ra được một người đi đường quay lại bằng điện thoại di động và clip này lan truyền rất nhanh trên các trang mạng xã hội sau đó. Việc có hàng triệu lượt người xem, đã kéo theo làn sóng phản đối cảnh sát trong dư luận nước Mỹ.

Cảnh sát trưởng Los Angeles khi đó là ông Charlie Beck đã phải tổ chức họp báo để thông báo về vụ việc. Và theo tuyên bố của ông Charlie Beck, cảnh sát đã hành động đúng sau khi nhận được cuộc gọi báo về một vụ cướp - họ buộc phải tự vệ khi tính mạng bị đe dọa. 

Chính lập luận của ông Charlie Beck đã giúp cảnh sát nổ súng bắn chết ông Charly Keunang không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng gia đình nạn nhân đã khởi kiện và hồi tháng 5 vừa qua, bồi thẩm đoàn liên bang đã kết luận, 2 cảnh sát phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại tài chính sau cái chết của ông Charly Keunang.

Nạn nhân Gregory Vaughn Hill Jr., cùng hôn thê và 2 con gái.

Trong khi Los Angeles đưa ra những khoản bồi thường khá hậu hĩnh đối với nạn nhân của thành phố này, gia đình nạn nhân Gregory Vaughn Hill Jr ở bang Florida chỉ nhận được 4 USD. 

Sau khi nghe con số 4 USD mà gia đình được bồi thường từ cái chết của chồng Gregory Vaughn Hill Jr, cha của 3 đứa con 7 tuổi, 10 tuổi, 13 tuổi, chị Monique Davis đã run rẩy bước ra khỏi cửa phòng xử án, không nghe tiếp phần còn lại của bản phán quyết từ bồi thẩm đoàn hồi cuối tháng 5 vừa qua. "Tôi sẽ không từ bỏ cho đến khi công lý được thực thi", chị Monique Davis tuyên bố. 

Quyết định của tòa khiến luật sư John Phillips vô cùng kinh ngạc. Anh Gregory Vaughn Hill Jr là thanh niên da màu sống ở bang Florida, đã bị cảnh sát bắn chết tại nhà riêng trong một vụ việc còn nhiều uẩn khúc 4 năm trước. 

Người bắn chết Gregory Vaughn Hill Jr là Phó Cảnh sát trưởng hạt St.Lucie Christopher Newman, sau khi ông tới hiện trường vì nghe thấy phàn nàn từ hàng xóm về việc anh bật nhạc quá lớn. 

Hơn 2 năm trước (3-2-2016), cảnh sát Florida từng phải bồi thường 23,1 triệu USD cho gia đình nạn nhân da màu Dontrell Stephens, 22 tuổi. Và người nổ súng là Phó Cảnh sát trưởng hạt Palm Beach Adams Lin. 

"Nếu bất kỳ ai muốn chống trả hay bỏ chạy, tôi sẽ rất vui. Tôi không nói dối đâu. Tôi sẽ được trả cả tấn tiền tăng ca nếu bắn ai đó", tuyên bố của Trung sĩ cảnh sát Stephen Barone với nhóm thanh niên bị nghi đột nhập trái phép tối 9-8 tại thành phố Hartford, bang Connecticut đã khiến ông bị đình chỉ công tác. 

Thị trưởng Hartford Luke Bronin gọi hành động của Trung sĩ cảnh sát Stephen Barone trong đoạn video là "đáng thất vọng và gây tổn hại sâu sắc". 

Trợ lý Cảnh sát trưởng Hartford Rafael Medina cho rằng, những ngôn từ của Trung sĩ cảnh sát Stephen Barone không những đáng sợ, mà còn cho thấy hình ảnh một nhân viên thực thi pháp luật coi nhẹ việc sử dụng vũ lực. 

Được biết, Trung sĩ cảnh sát Stephen Barone từng bị đình chỉ 4 ngày vì dùng chân đá một nghi phạm trong lúc anh ta bị còng tay.

Mạnh Phong
.
.
.