Cảnh sát Mỹ lại bắn chết thiếu niên da màu

Thứ Năm, 22/09/2016, 18:04
Cái chết của Tyree King, thiếu niên da màu mới 13 tuổi đang khiến dư luận Mỹ quan tâm, cho dù nạn nhân bị tình nghi có liên quan tới một vụ cướp có vũ trang tối 14/9. 


Tyree King được xác nhận đã chết chỉ vài giờ sau khi bị cảnh sát bắn, cho dù được đưa vào cấp cứu trong bệnh viện. Trong thông báo đưa ra hôm 15/9, người phát ngôn của Sở cảnh sát Columbus, bang Ohio Rich Weiner cho biết, nhân viên cảnh sát Bryan Mason đã có mặt tại hiện trường sau khi nhận được tin báo xảy ra một vụ cướp có vũ trang và đã khai hỏa sau khi Tyree King rút súng bắn liên tiếp về phía mình trong quá trình rượt đuổi.

Nhưng tại hiện trường, các nhân viên giám định chỉ thu được một khẩu súng hơi có gắn đèn laser - khẩu súng giả rất giống với loại súng bán tự động. Kể từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 13 xảy ra vụ cảnh sát da trắng bắn người da màu tại thành phố Columbus. Trong số này, có 5 người da màu đã tử vong và một cảnh sát bị bắn chết.

Phát biểu trước báo giới, Cảnh sát trưởng Kim Jacobs đã đưa ra hình ảnh về khẩu súng giả. Bà Kim Jacobs cũng xác nhận, cảnh sát Bryan Mason đang bị đình chỉ công tác chờ điều tra nội bộ. Bà Kim Jacobs coi đây là một thảm kịch khi sự việc như thế này xảy ra và đó là điều không cảnh sát nào mong muốn.

Người biểu tình đòi quyền sống cho người da đen tại New York, Mỹ.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Andrew Ginther gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân, đồng thời kêu gọi mọi người kiềm chế, và cam kết điều tra thấu đáo vụ việc. Ông Andrew Ginther cũng coi vụ nổ súng là lời cảnh tỉnh đối với việc trẻ em sử dụng súng giống như súng thật, gây mất an toàn cho người xung quanh.

Theo nguồn tin báo chí địa phương, khi cảnh sát Bryan Mason đang rượt đuổi theo 3 đối tượng thì một trong số đó rút súng và bắn liên tiếp về phía anh ta. Nhưng sau khi hạ gục nghi can, cảnh sát Bryan Mason mới phát hiện đó chỉ là khẩu súng giả. Tyree King đã chết vì vết thương quá nặng và Bryan Mason đang phải giải trình về vụ việc này.

Gia đình Tyre King đã yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ súng của nhân viên cảnh sát Bryan Mason bởi có nhiều lời khai của nhân chứng mâu thuẫn với hồ sơ của Sở cảnh sát Columbus. Chanda Brown, luật sư đại diện cho gia đình Tyree King tuyên bố, những gì cảnh sát miêu tả không giống với tính cách bình thường của nạn nhân - Tyree King tích cực tham gia các hoạt động thể thao như bóng bầu dục, bóng đá, hockey và thể dục nhịp điệu. Luật sư Chanda Brown còn cho biết, gia đình Tyree King vô cùng đau khổ trước việc người thân bị sát hại, và muốn công lý được thực thi.

Vụ án của Tyree King đang khiến người dân bang Ohio nhớ lại một vụ việc tương tự cách đây 4 năm. Năm 2012, cảnh sát đã bắn hạ Tamir Rice, một thiếu niên da màu 12 tuổi vì dùng súng đồ chơi ở thành phố Cleverland. Và vụ việc này đã làm bùng phát những cuộc biểu tình bạo lực phản đối cách cư xử phân biệt của cảnh sát đối với công dân Mỹ gốc Phi.

Gần 1 tháng trước (23/8), kênh truyền hình CNA dẫn tuyên bố của giới chức bang North Carolina về vụ một cảnh sát bắn chết Daniel Harris, 29 tuổi, người đàn ông khiếm thính. Theo kênh truyền hình địa phương WSOC, Daniel Harris đã bị cảnh sát Jermaine Saunders rượt đuổi (vì cho rằng lái xe vượt quá tốc độ) trên quãng đường dài 13km - từ đường cao tốc đến trước nhà của nạn nhân ở Charlotte.

Vụ nổ súng đã xảy ra sau khi Daniel Harris ra khỏi xe gặp cảnh sát Jermaine Saunders, cho dù nạn nhân không có vũ khí trong người. Cảnh sát Jermaine Saunders đã bị đình chỉ công tác trong khi nhà chức trách thu thập chứng cứ, làm rõ vụ việc.

Bộ Tư pháp cũng vừa công bố báo cáo cho thấy, trong giai đoạn 2010-2015, người Mỹ gốc Phi chiếm 75 % trong các vụ bị cảnh sát da trắng chặn xe (từ 10 lần trở lên). Thậm chí có một người đàn ông da màu từng bị chặn xe tới 30 lần chỉ trong chưa đầy 4 năm, cho dù chưa từng bị buộc tội hình sự.

Tối 16/9 tại Fort Worth, một thành phố ở khu vực phía Bắc của bang Texas, 2 cảnh sát bị thương trong một vụ xả súng, nhưng hung thủ đã trốn thoát. 

Cùng ngày 16/9, Cảnh sát trưởng Philadelphia Richard Ross cho biết, một vụ nổ súng nghiêm trọng đã xảy ra tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, khiến 2 cảnh sát và 4 dân thường bị thương. Và sát thủ đã bị tiêu diệt sau khi đấu súng với cảnh sát tại một con hẻm.

Trước đó (tối 15/9), uỷ viên Cảnh sát New York Bill Bratton cho biết, 3 cảnh sát đã bắn tổng cộng 18 phát đạn về phía nghi phạm Akram Joudeh khi hắn cầm dao tấn công khiến 2 cảnh sát và 1 thám tử bị thương trước khi bị bắn hạ. Vụ tấn công xảy ra khi một sĩ quan cảnh sát đang cố gắng tiếp cận nghi phạm Akram Joudeh vì phát hiện hắn đang cố nạy cốp một chiếc xe.

Tuệ Sỹ
.
.
.