Cảnh sát Mỹ lại bị phục kích

Thứ Hai, 25/07/2016, 16:28
Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi đoàn kết và mọi người cần kiềm chế, những lời lẽ có thể khiến nước Mỹ chia rẽ thêm, sau vụ 3 cảnh sát bị bắn chết tại thành phố Baton Rouge, bang Louisiana.

Bởi sát thủ Gavin Eugene Long, là người Mỹ gốc Phi, từng phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến 5 năm, đã chỉ trích việc cảnh sát đối xử tệ với người Mỹ gốc Phi. Và khi bày tỏ quan điểm trên mạng, Gavin Eugene Long còn nhắc tới vụ thanh niên Alton Sterling bị cảnh sát bắn chết ở Balton Rogue hôm 5-7.

Trước đó, ông Barack Obama cũng đã lên án vụ tấn công nhằm vào lực lượng thực thi pháp luật ở Baton Rouge và nhấn mạnh, cho dù chưa xác định được động cơ dẫn đến vụ tấn công, nhưng không có bất kỳ biện minh nào cho hoạt động bạo lực nhằm vào lực lượng thực thi pháp luật.

Sĩ quan cảnh sát Montrell Jackson thiệt mạng trong vụ nổ súng

Căng thẳng tại Baton Rouge đã tăng nhiệt sau khi người Mỹ da đen Alton Sterling bị cảnh sát bắn chết. Theo Hãng CNN, hơn 2 tuần trước, khi anh Alton Sterling, 37 tuổi, đứng bán đĩa CD và VCD gần một cửa hàng tiện lợi ở Baton Rouge thì bị một người vô gia cư đến xin tiền. Người này kèo néo tới mức khiến Alton Sterling bực mình lôi súng ra dọa và khi cảnh sát tới hiện trường họ đã vật anh xuống đất và bắn chết.

Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Đông Baton Rouge xác nhận, 6 sĩ quan cảnh sát đã bị bắn, trong đó 3 cảnh sát thiệt mạng và 3 cảnh sát bị thương. Một trong những sĩ quan cảnh sát thiệt mạng được xác định là Montrell Jackson, người vừa làm cha khi con trai chào đời. 2 phó cảnh sát trưởng quận Đông Baton Rouge cũng có mặt tại hiện trường, nhưng 1 người thiệt mạng và 1 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo hồ sơ của cảnh sát, Gavin Eugene Long (đã ly hôn vợ ngày 14-2-2011) từng sống ở 2 thành phố của bang Missouri là Kansas City và Grandview; và hắn cũng đã sống ở Tuscaloosa, Alabama, trong thời gian theo học tại trường Đại học Alabama.

Theo Hãng CBS News, Gavin Eugene Long, từng là thành viên của phong trào Quốc gia Hồi giáo (một tổ chức tôn giáo của người Mỹ gốc Phi, thành lập ở Detroit, Mỹ) có thể đã thực hiện vụ tấn công vào đúng ngày sinh nhật thứ 29 của hắn (sinh ngày 17-7-1987 tại Kansas, bang Missouri).

Thị trưởng Baton Rouge Kip Holden cho biết, cảnh sát đang trên đường làm nhiệm vụ thì nhận được một cuộc gọi, thông báo về một vụ nổ súng và khi họ tới hiện trường thì rơi vào tầm ngắm của Gavin Eugene Long. Và cảnh sát buộc phải đấu súng khi nhận thấy bị 1 tay súng phục kích.

.Gavin Eugene Long thường bất bình với tình trạng cảnh sát đối xử với người da đen.

Theo tờ Mirror, nhân viên điều tra nghi ngờ Gavin Eugene Long đã gọi vào đường dây nóng 911 của cảnh sát nhằm tập trung cảnh sát tới hiện trường để thực hiện vụ tấn công. Cảnh sát cho rằng, Gavin Eugene Long có thể đã ở trong một chiếc xe hơi bị đánh cắp cách đây 5-6 ngày tại một bang ở khu vực miền Trung.

Theo người phát ngôn cảnh sát Baton Rouge là L'Jean Mckneely cho biết, cảnh sát đã bắn hạ Gavin Eugene Long và dùng robot kiểm tra hiện trường để đảm bảo không có chất nổ trong khu vực. FBI đã bắt giữ và thẩm vấn 2 người đàn ông bị nghi liên quan đến vụ nổ súng của Gavin Eugene Long.

Theo giới truyền thông, chưa đầy 2 tuần sau vụ cảnh sát bị bắn tỉa tại Louisiana, 3 cảnh sát lại bị bắn chết và 3 cảnh sát bị thương trong một vụ phục kích. Trước đó (12-7), cảnh sát bang Louisiana đã bắt 3 thanh niên da màu vì tội ăn cắp súng và âm mưu tấn công cảnh sát.

Theo Sở cảnh sát Baton Rouge, 3 đối tượng kể trên đã bị bắt sau khi đột nhập từ mái nhà của một cửa hàng bán súng và ăn trộm 8 khẩu súng. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày tại Mỹ có tới 90 người chết do súng đạn.

Và người biểu tình đã tuần hành trên các tuyến đường để lên án cảnh sát bắn chết Alton Sterling, nhưng cũng chỉ trích hung thủ Micah Xavier Johnson đã bắn chết 5 cảnh sát và làm 7 cảnh sát Dallas, bang Texas bị thương, và gọi đây là thảm kịch đối với nước Mỹ. Trong khi đó, cách phản ứng điềm tĩnh, chính trực của Cảnh sát trưởng Dallas, ông David Brown sau vụ cảnh sát Dallas bị phục kích đã thuyết phục được nhiều người dân Mỹ.

Tờ Telegraph vừa dẫn tuyên bố của cảnh sát cho biết, không có dấu hiệu cho thấy vụ nổ súng xảy ra sáng 19-7 (theo giờ địa phương) tại một hồ bơi ở bang Illinois có liên quan đến khủng bố. Ngoài ra, không có phát súng nào bắn ra bởi cảnh sát. 

Vụ việc được cho là có liên quan tới tay súng đã chết trong vụ nổ súng khiến 3 người chết (một người đàn ông hơn 40 tuổi, một phụ nữ tầm 40 tuổi và một phụ nữ trẻ khoảng 20 tuổi). Người dân địa phương cho biết, họ nghe thấy 3 phát súng ở khu vực đỗ xe ở một hồ bơi tại Spalding. Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường và đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ án.
Khắc Tuấn
.
.
.