Cảnh sát Mỹ lại bị tấn công

Thứ Hai, 18/07/2016, 13:58
Rạng sáng 12-7 (theo giờ Việt Nam), tù nhân Larry Darnell Gordon đã cướp súng và bắn chết 2 nhân viên tòa án, và 1 cảnh sát bị thương ở thành phố St. Joseph, bang Michigan. Cảnh sát trưởng Paul Bailey cho biết, vụ việc xảy ra khi tên này được chuyển từ phòng giam tới phòng tạm giam của tòa để chờ xét xử.

Theo giới truyền thông, những vụ phục kích ở 3 bang Tennessee, Georgia và Missouri trong 2 ngày 7 và 8-7 cho thấy, có một bộ phận người dân Mỹ sẵn sàng sử dụng vũ khí tấn công cảnh sát. Do đó, nhiều sở cảnh sát ở Mỹ đang áp dụng chiến thuật mới để đối phó với căng thẳng chủng tộc đang leo thang.

Theo ông Chuck Wexler, Giám đốc điều hành Diễn đàn Nghiên cứu cảnh sát, cách tốt nhất để giảm thương vong bởi các cuộc tấn công bằng vũ khí bán tự động là cảnh sát phải có được lòng tin của cộng đồng địa phương. Tổng thống Barack Obama cam kết tìm giải pháp giảm căng thẳng chủng tộc, sự chia rẽ giữa cảnh sát và cộng đồng thiểu số.

Theo giới truyền thông, sau vụ tay súng bắn tỉa Micah Johnson khiến 5 cảnh sát chết, và 7 cảnh sát bị thương, cảnh sát tại 13/30 thành phố lớn nhất ở Mỹ được yêu cầu làm nhiệm vụ theo cặp để tăng tính an toàn. Nhưng giải pháp này có thể gây khó khăn cho các khu vực thiếu nhân lực.

Cảnh sát Dallas.

Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát trưởng các thành phố lớn (MCCA) Thomas Manger cho biết, một số thành phố có ngân sách hạn hẹp coi việc thi hành công vụ theo cặp là chiến thuật tốn kém và khó duy trì dài hạn. Nếu tất cả Sở cảnh sát Mỹ đều có nguồn nhân lực giống như Sở cảnh sát New York mọi việc sẽ đơn giản.

Theo người phát ngôn cảnh sát New York Stephen Davis, khoảng 1.500/36.000 cảnh sát ở thành phố này được đào tạo sử dụng vũ khí hạng nặng. Và cảnh sát New York làm việc 24/24h, nên có thể đối phó với tình huống xả súng trong vòng 3-5 phút.

Cảnh sát Indianapolis, bang Indiana đang cân nhắc sử dụng robot có khả năng gây sát thương, chiến thuật mới được cảnh sát Dallas triển khai lần đầu tiên để tiêu diệt nghi phạm Micah Johnson tối 7-7. Cảnh sát Denver, bang Colorado muốn trang bị dụng cụ chống bạo động khi làm nhiệm vụ tại các cuộc biểu tình địa phương và được trang bị súng AR-15 khi tuần tra ở sân bay quốc tế Denver.

Sở Cảnh sát San Antonio, bang Texas đã trở thành mục tiêu của một vụ tấn công bí ẩn, khi nhiều vết đạn bắn được ghi nhận trên tòa nhà trong khi vỏ đạn được tìm thấy trong một con hẻm gần đó.

Cảnh sát trưởng William McManus cho biết, đang điều tra thông tin về một nghi phạm được nhìn thấy chạy khỏi con hẻm kể trên. Trụ sở cảnh sát Dallas, bang Texas cũng đã bị phong tỏa trong một thời gian sau khi xuất hiện đe dọa nặc danh.

Đội đặc nhiệm SWAT được triển khai cùng chó nghiệp vụ. Trong khi đó, chiếc xe tuần tra bên ngoài trụ sở cảnh sát Dallas đã trở thành đài tưởng niệm 5 cảnh sát thiệt mạng trong vụ xả súng gây chấn động nước Mỹ.

Cảnh sát trưởng Dallas David Brown cho biết, sát thủ Micah Johnson đã để lại một số ký tự khó hiểu được viết bằng máu tại hiện trường, nơi hắn bị tiêu diệt. Đồng thời cho rằng, Micah Johnson có một cuốn nhật ký cá nhân chứa "những nội dung không đầu không cuối".

Ông David Brown cũng khẳng định, tên này đã lên kế hoạch cho một vụ đánh bom lớn. Micah Johnson từng bị cáo buộc quấy rối tình dục một nữ quân nhân ở Afghanistan năm 2014.

Sau cáo buộc kể trên, Micah Johnson bị điều về nước. Theo lời kể của bạn bè, Micah Johnson đã nhanh chóng trở thành thành viên đảng Black Panther với thái độ thù địch với lực lượng cảnh sát sau khi xuất ngũ hồi tháng 4-2015.

Mặc dù cảnh sát thành phố Dallas không bình luận về hình ảnh gây nghi ngờ trên mạng xã hội, nhưng theo một chuyên gia quân sự của quân đội Mỹ, đó là hình ảnh hiện trường, ghi lại cái chết của tay súng bắn tỉa Micah Johnson, kẻ đã sát hại 5 cảnh sát tối 7-7.

Hình ảnh kể trên được một người ẩn danh tung lên Live Leak hôm 10-7, theo đó thi thể một người đàn ông nằm gục bên cạnh đống gạch đá, người đẫm máu là xác chết của Micah Johnson - tên này bị tiêu diệt bằng robot mang bom.

Theo tờ Daily Mail, nếu hình ảnh kể trên là thật, một cuộc điều tra nội bộ để tìm ra kẻ tung lên mạng có thể được tiến hành.

Dư luận đang bàn tán về bức ảnh người phụ nữ da màu đứng trước đám đông cảnh sát, do Jonathan Bachman, nhiếp ảnh gia làm việc cho hãng Reuters ở New Orleans chụp bên ngoài trụ sở cảnh sát ở Baton Rouge hôm 9-7. Còn theo tờ The Advocate, 102 người đã bị bắt và 8 khẩu súng bị thu giữ. Theo thống kê, đã có ít nhất 260 người bị bắt tại New York, Chicago, Atlanta, St. Paul, Baton Rouge trong đêm biểu tình 10-7. Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards kêu gọi biểu tình trong hòa bình, bởi đã có xung đột xảy ra giữa người biểu tình quá khích với cảnh sát.


Thiện Lân
.
.
.