Cảnh sát Mỹ lại gây tranh cãi

Thứ Tư, 06/09/2017, 22:00
Sở Cảnh sát hạt Cobb, bang Georgia vừa quyết định sa thải Trung úy cảnh sát Greg Abbott sau khi báo chí đăng tải đoạn phim quay bằng camera của xe cảnh sát.


Việc này diễn ra sau khi tờ The Atlanta Journal-Constitution đăng cảnh Trung úy cảnh sát Greg Abbott kiểm tra một ôtô hồi tháng 7-2016, cùng tuyên bố "chỉ giết người da đen". Video này được phát trên kênh WSB-TV hôm 30-8 và lan truyền nhanh chóng trên phương tiện truyền thông khiến dư luận phẫn nộ.

Ông Lance LoRusso, luật sư của Trung úy cảnh sát Greg Abbott cho biết, thân chủ hoàn toàn hợp tác sau khi Sở Cảnh sát hạt Cobb nhận được thông tin về đoạn phim kể trên hồi tuần trước và đang tiến hành điều tra. “Ông ấy đang cố giảm căng thẳng trong tình huống liên quan đến một hành khách trên xe không chịu hợp tác. Lời nói của ông ấy rõ ràng muốn khiến hành khách này tuân thủ”, ông Lance LoRusso nói. 

Cảnh sát trưởng Minneapolis Janee Harteau đã buộc phải từ chức.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 31-8, Cảnh sát trưởng hạt Cobb Mike Register tuyên bố, Trung úy cảnh sát Greg Abbott là người đáng kính dù ông phạm sai lầm. Tuy nhiên, Cảnh sát trưởng hạt Cobb Mike Register cho biết, không có lý do thỏa đáng nào có thể biện hộ cho trường hợp này. “Cho dù tình huống nào đi chăng nữa, những lời nói như thế là không chấp nhận được và không đại diện cho văn hóa mà chúng tôi đang khuyến khích tại sở cảnh sát cũng như trên toàn hạt”, ông Mike Register nhấn mạnh.

Việc này diễn ra sau khi Cảnh sát trưởng thành phố Minneapolis, bang Minnesota, bà Janee Harteau từ chức theo yêu cầu của Thị trưởng Betsy Hodges. Cảnh sát trưởng Janee Harteau phải từ chức sau khi cấp dưới bắn chết bà Justine Damond. Và việc này đã khiến Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và gia đình nạn nhân chỉ trích. Bởi bà Justine Damond là người Australia đã bị sĩ quan cảnh sát Mohamed Noor bắn chết hôm 15-7, khi nạn nhân gọi 911 thông báo về một vụ tấn công tình dục xảy ra gần nhà mình. 

Cảnh sát Mohamed Noor và đồng nghiệp Matthew Harrity đã đến hiện trường sau khi nhận tin báo, nhưng cả 2 người đều không mở camera khi xảy ra vụ việc. Hiện 2 cảnh sát kể trên đã bị đình chỉ công tác. Bà Justine Damond là giáo viên dạy yoga đến từ thành phố Sydney mới đính hôn với ông Don Damond và họ sẽ làm đám cưới vào tháng sau.

Mấy ngày trước (28-8), Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp chính thức dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao trang thiết bị quân sự dư thừa cho lực lượng cảnh sát, được ban hành dưới thời ông Barack Obama. 

Hình ảnh từ đoạn video lúc Trung úy Greg Abbott kiểm tra xe hồi tháng 7-2016.

Lệnh cấm được ông Barack Obama áp đặt sau khi cảnh sát sử dụng xe bọc thép để đối phó với người biểu tình tại thị trấn Ferguson, bang Missouri, sau vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên da màu năm 2014. Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions cho biết, theo sắc lệnh kể trên, từ nay việc chuyển giao trang thiết bị quân sự cho lực lượng cảnh sát sẽ được tiến hành. 

Quyết định kể trên diễn ra sau khi tờ The Chicago Sun-Times cho biết, Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel muốn kiện Tổng thống Donald Trump và Bộ Tư pháp về tội vi hiến - sẽ cắt ngân sách cấp cho những thành phố không hợp tác với Washington trong nỗ lực trục xuất dân nhập cư lậu. “Năm 2016, nhiều người Chicago bị sát hại hơn so với số vụ tại thành phố New York và Los Angeles gộp lại. 

Đó thật sự là bi kịch lớn nếu Thị trưởng ít quan tâm đến số liệu gây choáng váng này mà lại dành thời gian và tiền nộp thuế của người dân để bảo vệ cho những tên tội phạm nước ngoài, cũng như đẩy lực lượng thực thi pháp luật vào nguy cơ lớn hơn”, người phát ngôn Bộ Tư pháp Sarah Isgur Flores “phản đòn” sau tuyên bố của ông Rahm Emanuel.

Trong khi đó, 6 cảnh sát tại 3 thành phố bị bắn khiến 1 người chết và 5 người bị thương, trong đó 2 người bị thương nặng hôm 18-8. Cảnh sát trưởng thành phố Kissimmee, bang Florida, ông Jeffrey O'Dell cho biết, 2 nhân viên của Sở Cảnh sát thành phố bị "một tay súng" bắn. Một trong 4 nghi phạm vẫn đang bỏ trốn, còn 3 tên đã bị bắt. 

Hai cảnh sát bị bắn ở Kissimmee được xác định là Matthew Baxter và Sam Howard. Sở Cảnh sát thành phố Jacksonville cho biết, họ nhận được cuộc gọi báo có người định tự tử nên điều 2 nhân viên tới giải quyết và đấu súng đã diễn ra khiến 2 cảnh sát bị thương, còn nghi phạm bị bắn chết. Còn vụ việc xảy ra tại thành phố Fairchance, bang Pennsylvania, cũng khiến 2 cảnh sát bị thương, còn nghi phạm đã thiệt mạng. 

Hung thủ vụ xả súng tại bang New Mexico ra đầu thú rạng sáng 29-8 sau khi bắn 2 người chết và 4 người bị thương tại thư viện Carver ở thành phố Clovis, bang New Mexico. Trong khi Cảnh sát trưởng Douglas Ford xác nhận thông tin, Thị trưởng David Lansford nhấn mạnh, sự việc xảy ra tại thư viện Carver là "một cú sốc lớn" đối với người dân thành phố Clovis. Theo thống kê từ trang gunviolencearchive.org, sự kiện ở thư viện Carver là vụ xả súng thứ 245 tại Mỹ kể từ đầu năm khiến 10.197 người chết và 20.498 người bị thương.

Thiện Lân
.
.
.